8 thg 9, 2022

Núi Bà Đen - nóc nhà Nam Bộ

Nằm ở độ cao 986m so với mực nước biển, núi Bà Đen được biết đến như là “nóc nhà Nam bộ” và là biểu tượng của tỉnh Tây Ninh. Kể từ khi hệ thống cáp treo của Khu du lịch Sun World BaDen Mountain thuộc tập đoàn Sun Group đưa vào hoạt động từ đầu năm 2020 thì địa điểm này càng thu hút rất đông du khách đến chinh phục núi Bà Đen và chiêm ngưỡng cảnh đẹp của Tây Ninh.

Tuyến cáp treo Vân Sơn có chiều dài 1.847m gồm 113 cabin, mỗi cabin có sức chứa 10 người, công suất vận chuyển 4.400 khách/giờ, đưa du khách từ chân núi lên đỉnh núi Bà Đen.

Chúng tôi đến tham quan núi Bà Đen bằng cáp treo vào một ngày cuối tuần, và rất bất ngờ khi thấy rất đông du khách đến đây, trong đó dễ dàng nhận thấy có rất nhiều khách đến từ Campuchia vì từ nước bạn đi đường bộ qua Tây Ninh khá gần (từ cửa khẩu Mộc Bài Tây Ninh đến núi Bà Đen chỉ khoảng 40km).

Trong lúc đợi xếp hàng mua vé đi cáp treo, tôi hỏi thăm các nhân viên trực tại quầy kiểm soát vé thì được biết: khu du lịch này đông nhất là hai ngày cuối tuần và các dịp lễ tết đặc biệt khác, du khách đến đây để trải nghiệm hai hình thức du lịch tham quan khám phá và du lịch tâm linh. Vì thế, các tuyến cáp treo cũng xây dựng dựa trên ý tưởng giúp du khách chinh phục núi Bà Đen thông qua hai hình thức du lịch chủ đạo này.



Tháng 1/2020, Tổ chức Kỷ lục thế giới Guinness công nhận ga Bà Đen, thuộc hệ thống cáp treo KDL Sun World BaDen Mountain là “Nhà ga cáp treo lớn nhất thế giới”, với tổng diện tích lên đến 10.959 m².

Hệ thống cáp treo của Sun World BaDen Mountain gồm có hai tuyến cáp, tuyến cáp treo Vân Sơn đưa du khách từ chân núi lên đỉnh Bà Đen, có chiều dài 1.847 m, đưa du khách chinh phục đỉnh núi Bà Đen – Nóc nhà Nam Bộ. Ngồi trên cáp treo có thể ngắm toàn cảnh thung lũng núi Bà Đen với cây cối xanh tươi ở phía dưới, phóng tầm mắt ra xa ngắm toàn cảnh thành phố Tây Ninh hiền hòa. Nếu đi cáp treo vào buổi sáng sớm thì còn có thể “săn” được từng đám mây trắng bồng bềnh ẩn hiện trên đỉnh núi tạo nên cảnh sắc vô cùng ấn tượng, đẹp mắt. Hoạt động đầu tiên của hầu hết du khách khi đặt chân lên đỉnh núi Ba Đen là tới cột mốc độ cao 986 m trên đỉnh núi, đây được coi là niềm tự hào của người dân Tây Ninh.

Điểm nhấn tiếp theo của ngọn núi này thu hút du khách tìm đến chiêm ngưỡng là tượng Phật Bà Tây Bổ Đà Sơn tọa lạc trên đỉnh núi được thiết kế, chạm khắc tinh xảo cao 72m, được đúc bởi hơn 170 tấn đồng đỏ và được Tổ chức Kỷ lục châu Á xác lập kỷ lục “Tượng Phật Bà bằng đồng cao nhất Châu Á tọa lạc trên đỉnh núi”. Ngoài ra, các hạng mục khác như: khu nhà ga, khu trưng bày nghệ thuật Phật giáo cùng với cảnh sắc cây cối thiên nhiên mát mẻ, không khí trong lành trên đỉnh Bà Đen đã góp phần cuốn hút du khách tìm đến khám phá núi Bà Đen.





Một tuyến cáp treo còn lại mang tên Chùa Hang gồm 78 cabin với tổng chiều dài khoảng 1.246 m sẽ đưa du khách lên tham quan quần thể Văn hóa Tâm linh chùa Bà thuộc núi Bà Đen. Từ cabin cáp treo, du khách có thể ngắm nhìn bao quát toàn bộ hệ thống các chùa trên núi, trong đó, có nhiều ngôi chùa được xây dựng từ rất lâu với nét cổ kính cũng như kiến trúc lạ mắt khi được xây trên lưng chừng núi Bà Đen như: Linh Sơn Tiên Thạch tự (chùa Bà), Linh Sơn Long Châu (chùa Hang), Linh Sơn Phước Trung (chùa Trung), chùa Quan Âm, động Kim Quang… nhiều ngôi chùa ở đây gắn liền với văn hóa, lịch sử đất và người Tây Ninh được người dân đến hành hương, cúng dường cũng như tổ chức nhiều hoạt động lễ hội, văn hóa vào những dịp đặc biệt, trong đó có thể kể đến là Hội Vía Bà (được tổ chức trong ba ngày 4-5-6 tháng năm âm lịch) được xem là lễ hội quan trọng nhất ở núi Bà Đen.



Bên cạnh đó, các hạng mục khác như: Tượng Phật Thích Ca Mâu Ni nhập niết bàn nằm trên sườn núi, hay Đại hồng chung nặng 06 tấn, chiều cao 3,5 m là những điểm đến luôn thu hút du khách khi đến với ngọn núi này.





Bài: Sơn Nghĩa - Ảnh: Nguyễn Luân

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét