21 thg 9, 2022

Ngắm hoa sim trên đồi Tình

Đồi Tình rộng gần 200 ha, thuộc xã Đại Dực (Tiên Yên) và xã Húc Động (Bình Liêu). Đồi Tình một thời được coi như “Ông Tơ, bà Nguyệt” đã xe duyên cho nhiều đôi trai gái nên vợ, nên chồng sống hạnh phúc.

Với những người Sán Chỉ đã đứng tuổi ở các xã Đại Dực, Húc Động, thì đồi Tình đã một thời gắn bó suốt tuổi thanh niên của họ và là địa danh ai cũng muốn tìm đến khi đang ở tuổi hẹn hò. Thời điểm đó, khi Chương trình xây dựng nông thôn mới chưa được đưa vào Tiên Yên, Bình Liêu, thì các xã gắn với đồi Tình đều là xã khó khăn vì nằm xa trung tâm huyện, nhiều thôn bản giống như ốc đảo nhưng bà con không vì thế mà buồn, họ hẹn hò nhau lên đồi Tình rồi cùng hát soóng cọ.

Mùa hè trên đồi Tình thật lãng mạn với hoa sim tím.

Ngày nay, cuộc sống hiện đại, đường giao thông từ xã đến thị trấn đã thuận lợi hơn nhiều, lớp trẻ có nhiều chỗ hẹn hò nên không mấy ai còn hẹn nhau lên đồi Tình mỗi tối nữa. Thế nhưng, đồi Tình vẫn thu hút nhiều người vào ban ngày, nhất là về mùa hè, bởi khí hậu nơi đó trong lành, gió vi vu thổi. Ban ngày, ánh mặt trời chiếu sáng những thảm cỏ xanh non, những đồi hoa sim nở tím cả một vùng. Người trẻ lên đồi Tình chụp ảnh với hoa sim, người cao tuổi bên gốc sim rồi thầm nhớ một thời lãng mạn của mình. Tuy chưa có số liệu cụ thể, nhưng theo ước tính của các cán bộ xã Đại Dực và Húc Động thì diện tích các rừng sim trên đồi Tình vào khoảng 50 ha. Hoa nở cả một vùng đồi, hoa mọc xen kẽ với các gốc thông, hoa bên khe suối, cạnh thác nước… Chỗ nào hoa sim cũng có nét lãng mạn riêng.

Đồi Tình là nơi tìm đến của nhiều phụ nữ Sán Chỉ, nhất là vào mùa hoa sim.

Cây cối trên đồi Tình quanh năm xanh tốt vì luôn có gió thổi, lại có thác Khe Lục Mỉ, mùa hạ nước chảy tung bọt trắng xóa, về mùa đông, mùa thu dòng thác êm dịu hơn tạo cảm giác thơ mộng. Dòng thác giống như nguồn sữa nuôi sống các cánh rừng. Thỉnh thoảng trên không trung những cánh diều hâu chao đảo, tạo thêm sự hoang dã và gần gũi của thiên nhiên với cuộc sống. Những đồi hoa sim một thời, ban ngày khoe sắc, buổi tối lại chứng kiến bao lời tâm sự hò hẹn của lứa đôi.

Trong những năm gần đây, các huyện Tiên Yên và Bình Liêu đều đề cao phát triển du lịch. Cả 2 xã Đại Dực và Húc Động đều là các địa phương đặc trưng vùng đồng bào dân tộc thiểu số của tỉnh và hiện 2 xã đã có đường giao thông nối liền, tuy chưa rộng nhưng có thể đi được ô tô nhỏ.

Dù ở lứa tuổi nào thì hoa sim trên đồi Tình cũng đều có nét lãng mạn riêng.

Du khách đến đồi Tình các mùa trong năm đều có niềm vui riêng. Mùa hạ được hòa mình vào màu tím hoa sim, mùa xuân và mùa thu được dập dìu trong lễ hội của người Sán Chỉ. Các xã Húc Động và Đại Dực hàng năm đều có lễ hội văn hóa dân tộc Sán Chỉ. Năm nay, xã Đại Dực sẽ có "Lễ hội Văn hóa – Thể thao Mùa vàng soóng cọ" dự kiến tổ chức vào tháng 10, trước đó vào tháng 4 tại xã Húc Động có Ngày hội Soóng cọ. Tại các lễ hội này, du khách được xem nghi lễ cầu mùa, dập dìu hát soóng cọ giao duyên với nam thanh nữ tú trong xã, huyện. Du khách còn được thưởng thức nhiều ẩm thực mang tính đặc trưng của người Sán Chỉ như bánh cốc mò, bánh chưng dài, xôi ngũ sắc, hay món gà Tiên Yên nổi tiếng được nuôi thả trên đồi.

Đồi Tình cũng rất gần với thác nước Khe Vằn (xã Húc Động) được coi là thác nước đẹp nhất huyện Bình Liêu. Đến đây, du khách còn được xem bóng đá nữ của các cô gái Sán Chỉ, xã Húc Động, rất độc đáo và nổi tiếng trong cả nước.

Công Thành

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét