5 thg 9, 2022

Thác nước cao hơn 100 m giữa rừng Trường Sơn

Thác Ba Vòi ở phía tây Quảng Trị, cao hơn 100 m với hệ thống ba thác liên hoàn, còn nguyên sơ do chưa khai thác du lịch.


Thác Ba Vòi thuộc xã Hướng Hiệp, huyện Đakrông, nằm giữa rừng Trường Sơn hùng vĩ với bạt ngàn cây cổ thụ.

Dòng nước chảy ầm ào, tung bọt trắng xóa, cách xa cả km vẫn nghe thấy tiếng nước chảy. Bề rộng của thác không lớn, nhưng thác cao hơn 100m, hùng vĩ giữa đại ngàn.


Nước trên đỉnh thác chia thành ba dòng chảy xuống vách đá dựng đứng nên người địa phương gọi là thác Ba Vòi.

Phía trên của thác Ba Vòi là đỉnh núi Voi Mẹp, cao 1.707 m so với mực nước biển. Đây là ngọn núi cao nhất của tỉnh Quảng Trị.


Hệ thống thác Ba Vòi gồm ba thác, trong đó đây là thác nước thứ 3, xa nhất nằm về phía thượng nguồn.

Phía dưới ngọn thác có một hồ nước nhỏ, dòng nước mát lạnh vì chảy giữa rừng và đá núi.


Thác chưa khai thác du lịch nên còn đầy hoang sơ. Thỉnh thoảng, chỉ có những đoàn kiểm lâm, bảo vệ rừng, phượt, nghiên cứu, hoặc một số người dân địa phương mới đặt chân đến.


Đây là thác một trong hệ thống. Thác này có độ cao thấp hơn, nhưng hồ nước rộng hơn. Theo người dân địa phương, hồ này sâu từ 5 đến 7m, có rất nhiều cá mát to bằng bàn tay. Cá mát là đặc sản của địa phương, chỉ sống ở vùng nước sạch.


Cuối năm 2020, mưa lũ khiến dòng suối dẫn đến thác Ba Vòi bị sạt lở, cuốn theo từng tảng đá khổng lồ. Ở khu vực sạt lở này, cây cối chết khô. Sau ba năm, khu vực này vẫn thiếu bóng cây xanh.


Từ điểm cuối cùng có thể đi xe máy ở thôn Đá Ngồi (xã Hướng Hiệp), du khách mất khoảng 2 tiếng cuốc bộ theo suối để đến thác Ba Vòi. Đường vào thác ẩn hiện giữa rừng nguyên sinh, có nhiều cây to đường kính đến một mét.


Không ít đoạn dốc đứng cheo leo, dễ trượt ngã. Khoảng cách từ thác một đến thác ba khoảng 30 phút đi bộ.

Hiện, tỉnh Quảng Trị lập đề án xây dựng đường bê tông dành cho người đi bộ để phát triển du lịch ở thác Ba Vòi. Khu vực này cách TP Đông Hà khoảng một giờ đi xe máy.

Hoàng Táo

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét