10 thg 9, 2022

Chùa Hang ở Châu Đốc

 Như đã nói, miền Tây Nam bộ chỉ 2 tỉnh có núi là Kiên Giang và An Giang. Có núi mới có hang núi. Có hang núi mới có chùa Hang. Kiên Giang đã có chùa Hang ở khu du lịch Chùa Hang - Hòn Phụ tử rồi, còn An Giang có chùa Hang không? Ở đâu?

Có chớ! Chùa Hang An Giang ở núi Sam, Châu Đốc. Nghe cái tên núi Sam - Châu Đốc chắc bạn nhớ ngay tới một địa điểm rất quen thuộc, đó là Miếu Bà Chúa Xứ và Tây An cổ tự, 2 cụm di tích là điểm hành hương nổi tiếng và ở gần nhau. Chùa Hang ở cách đó khoảng 1,5 km, có thể đi đến theo con đường Vòng Núi Sam. Chùa nằm trên triền núi Sam.

Chùa Hang Châu Đốc (Chùa Phước Điền)

Chùa Hang có tên chữ là chùa Phước Điền. Chùa là một hang đá thiên nhiên ờ lưng chừng núi Sam, ngôi chánh điện, nhà hậu tổ và một số công trình khác do bà Lê Thị Thơ (1818 – 1899) pháp danh Diệu Thiện, làm nghề thợ may tạo lập làm nơi tu hành, ban đầu chùa chỉ là một chiếc am nhỏ bằng tre lợp lá. Vì bà Thơ làm thợ may nên người dân thường gọi là bà Thợ.

Người ta kể rằng trong hang núi cạnh am bà Thợ tu hành có đôi mãng xà to, hung tợn. Từ khi bà Thợ đến tu, đôi mãng xà trở nên hiền lành, thường đến am bà Thợ nằm im lắng nghe kinh kệ. Bà đặt tên chúng là Thanh Xà, Bạch Xà. Sau khi bà Thợ qua đời, đôi mãng xà cũng bỗng dưng biến mất. Ngày nay, tại chùa Hang người ta làm tượng đôi Thanh Xà - Bạch Xà để nhớ đến sự tích này.

Tượng đôi mãng xà ở lối vào hang

Năm 1885, cảm mến công đức bà Thợ, ông phán Thông (Nguyễn Ngọc Cang) đã cùng người dân Châu Đốc quyên góp tiền và ngày công xây dựng lại chùa, với nền lót gạch tàu, cột bằng căm xe, kèo thao lao… Từ đó đến nay, chùa đã nhiều lần được trùng tu, hiện nay kiến trúc chùa khá hoành tráng. Trước chùa có ngôi bảo tháp thờ bà Thợ được xây sau khi bà qua đời, hiện cũng đã được trùng tu lại, cạnh đó là mộ ông phán Thông - người có công trùng tu chùa thuở ban đầu.

Viếng chùa Hang Châu Đốc bạn sẽ hơi mệt một chút so với chùa Hang Kiên Lương, vì chùa nằm ở triền núi, bạn phải lên 300 bậc cấp. Bù lại bạn có thể từ độ cao này ngắm cảnh Châu Đốc bao la ở phía dưới.

Muốn viếng chùa, bạn phải chịu khó lên 300 bậc cấp

Bù cho việc leo dốc mệt nhọc, từ chùa Hang ta có thể ngắm khung cảnh Châu Đốc bao la phía dưới

Viếng chùa Phước Điền, bạn có thể chỉ cần viếng ngôi chánh điện và các kiến trúc quanh đó cùng cảnh quan xung quanh là đã rất đẹp và xứng đáng với công sức đến đây rồi. Tuy nhiên, đã đến chùa Hang thì chắc là bạn cũng nên chui vào hang mới... phải đạo chớ nhỉ? Hang động đã được xây dựng lại thuận tiện cho việc cúng bái và tham quan, trong đó có nhiều tượng Phật cùng tượng đôi mãng xà linh thiêng.




Bên trong hang động của chùa Hang đã được tạo thành những lối đi thuận tiện và có các tượng Phật, tượng mãng xà để mọi người cúng bái.

Nếu bạn chưa có dịp đến chùa Hang Châu Đốc thì khi nào đi chùa Bà Châu Đốc bạn hãy đi thêm chút nữa để viếng thăm ngôi chùa Hang rất tuyệt này nhé!

Phạm Hoài Nhân
Ảnh: Báo An Giang online

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét