1 thg 5, 2022

Trải nghiệm vườn nho thân gỗ độc đáo ở Đà Lạt

Không chỉ mệnh danh là xứ sở hoa, Đà Lạt còn là nơi nuôi dưỡng nhiều loài cây ăn trái “mới lạ”; một trong số đó là vườn nho thân gỗ độc đáo.

Nho thân gỗ là loại quả "mới lạ" được trồng ở Đà Lạt. Ảnh H. Thắm

Thiên nhiên ưu đãi, ban tặng khí hậu quanh năm mát mẻ và lượng mưa hằng năm khá lớn là ở Đà Lạt điều kiện thuận lợi để các loài hoa và cây ăn trái sinh trưởng, đơm bông, kết trái bốn mùa.

Du khách tự tay hái cho mình những quả nho thân gỗ ưng ý. Ảnh H. Thắm

Cùng đó, những người nông dân ở đây không chỉ mang trong mình đức tính chịu thương, chị khó với việc đồng áng. Hơn thế nữa, nhiều người đã dành cả tâm huyết và tình yêu thương để lai tạo, sưu tầm, trồng và chăm sóc những loài cây “mới lạ”, có giá trị kinh tế cao.

Từ hai cây nho thân gỗ Brazil...

Độc đáo trong số đó phải kể đến vườn nho thân gỗ của gia đình ông Chế Đệ, một lão nông thuộc diện “có tiếng” ở Đà Lạt. Nằm ngay đầu đèo Prenn, cuối con đường dẫn vào hẻm 13 (thuộc Phường 3), vườn nho thân gỗ của gia đình ông đang vào mùa trĩu quả, nhuộm tím cả những thân cây.

Chủ khu vườn cho biết, hiện khu vườn có hơn 150 cây nho thân gỗ, trong đó có nhiều cây gốc lớn. Hơn 10 năm trước, ông vô tình có được hai cây nho thân gỗ xuất xứ từ Brazil. Thấy hai cây này không chỉ đẹp về kiểu dáng mà còn cho trái chín thơm ngon đặc biệt.

Ông đã bỏ công sức để tìm hiểu về loài cây hấp dẫn này và được biết một số công trình nghiên cứu khoa học còn chỉ ra đây là loại cây có giá trị dinh dưỡng cao, tốt cho sức khỏe, nhất là trong việc giải độc gan.

Vườn nho thân gỗ có nhiều cây cổ thụ như trong những câu chuyện cổ tích. Ảnh H. Thắm

Không thu vé tham quan

Sau khi loại cây này được trồng thành công ở Đài Loan, lão nông này đã mạnh dạn đầu tư khoản tiền lớn để nhập về trồng ở khu vườn của gia đình. Với kinh nghiệm của người làm nghề trồng cây cảnh lâu năm, hơn 10 năm qua, ông lặng lẽ chăm sóc và nuôi hy vọng.

Để giờ đây, khu vườn rộng hơn 2 ngàn mét vuông với hàng trăm gốc nho thân gỗ trĩu quả, vươn mình khoe dáng cùng gần 7 ngàn cây lan lớn nhỏ các loại và hàng trăm chậu đỗ quyên đang bung nở rực rỡ… là điểm tham quan, chụp ảnh cuốn hút du khách quyến luyến không rời.

Đúng như cái tên “nho thân gỗ”, loài cây này có thân to, chắc, vỏ cây có màu trắng hơi ngà, trơn và bóng khá giống với cây ổi, nhưng lá to hơn lá ổi ta, khi hoa nở có màu trắng, tròn khá giống với hoa chè. Trung bình cây trồng từ 6 – 10 năm mới trưởng thành, được chăm sóc đúng cách, cây sẽ cho quả kín từ gốc tới ngọn.

Quả còn non có màu xanh, nhưng khi chín thì chuyển sang màu đen, căng mọng. Bên trong lớp vỏ màu đen, hơi dày và dai hơn nho thường, là mùi thơm nhè nhẹ, vị ngọt dịu, càng vào gần hạt lại có thêm vị chua thanh khiết…

Mỗi vụ, một cây nho thân gỗ có thể cho thu lên đến 10kg quả. Ảnh H.Thắm

Theo chia sẻ của chủ vườn, mỗi năm cây cho 4 vụ quả, mỗi vụ kéo dài từ 1 đến 2 tháng. Mỗi vụ, một cây có thể cho thu tới 10 kg quả. Hiện gia đình ông bán với giá 300 ngàn đồng/kg. Ngoài bán quả, gia đình ông còn ươm và bán cây nho thân gỗ cho các nông dân khác mua về trồng để thu quả, hoặc làm cây bonsai, cây phong thủy...

Không chỉ bán trong tỉnh, khách mua từ nhiều nơi như Sài Gòn, Đồng Nai, Bình Dương, Hà Nội… cũng tìm tới để mua loại cây độc đáo này. Tuỳ vào độ lớn của cây mà giá bán hiện nay từ 50 đến trên 100 triệu đồng.

Điều đặc biệt là, hiện nay chủ vườn không thu vé vào tham quan, vì vậy nhiều du khách truyền tai nhau tìm tới, thoải mái tham quan và thưởng thức loại quả lạ này. Hơn thế nữa, nếu có nhu cầu mua về, du khách có thể tự hái cho mình những trái nho ưng ý nhất.

Nho thân gỗ còn được nhiều người chọn làm cây phong thủy. Ảnh H. Thắm

Anh Hoài Nam, một du khách đến từ Hưng Yên hào hứng khoe, “Được người bạn giới thiệu trước, nên lần này đến Đà Lạt tôi dành thời gian để trải nghiệm cùng gia đình chủ vườn này.

Trước đó tôi cứ mường tượng gọi là thân gỗ nhưng chắc chỉ là cây nhỏ thôi, tận mắt mới hay, nho mà thân cây như cổ thụ, quả không phải ra thành chùm mà bọc kín từ gốc tới ngọn.

Đến đây vừa được tham quan, tận tay hái và thưởng thức quả nho tươi mát, cảm nhận hương vị ngọt ngào của siro, hay nhấm nháp ly rượu thơm nồng ngâm từ nho thân gỗ, dường như đang được sống trong khu vườn của những câu chuyện cổ tích.

Tôi đã livestream một vòng quanh khu vườn này để chia sẻ cho bạn bè và rất nhiều người cũng ngạc nhiên như tôi. Có người còn nhờ tôi mua giúp một ít để được thưởng thức loại quả độc đáo và hiếm hoi này”.

ĐỨC THIỆM

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét