16 thg 5, 2022

Ngọt ngon cháo dọp

Cháo dọp là món ăn quen thuộc của người dân quê tôi ở xã Phổ Cường (TX.Đức Phổ). Con dọp có thể chế biến nhiều món ăn, nhưng nhiều người thích nấu cháo bởi hương vị thơm ngon đặc trưng.

Chợ quê nhộn nhịp từ sớm tinh sương. Các bà, các mẹ đi chợ mua thực phẩm mang về chế biến món ăn trong bữa cơm gia đình. Nhiều người mua dọp (còn gọi là vọp) về nấu canh, xào, nướng, luộc... Dọp là loài nhuyễn thể hai mảnh vỏ trông tựa hến nhưng lớn hơn, nhiều con to hơn ngón chân cái nên còn gọi là hến kình. Dọp sống trong lớp bùn non ở đáy sông, đầm nước và cả khe suối. Nhiều người dân ở quê lội nước bắt dọp rồi mang ra chợ bán với giá rất rẻ.

Dọp có thể chế biến nhiều món ăn ngon. 
Món cháo dọp thơm ngon. Ảnh: T.Thy

Dọp mua về chà rửa sạch lớp vỏ ngoài, rồi cho vào thau nước ngâm với ít muối hạt để chúng nhả bùn đất bên trong trước khi chế biến món ăn. Nhiều người khen ngon khi thưởng thức tô cháo dọp đậm đà hương vị qua cách chế biến của người dân quê tôi. Cho dọp vào nồi luộc rồi gỡ lấy phần thịt dọp, sau đó xào qua chảo dầu với hành tím xắt mỏng thơm lừng. Xào trong chốc lát cho thịt dọp săn mềm rồi nhấc xuống khỏi bếp. Khi nồi cháo sôi sùng sục, gạo bung nở thì chắt lấy nước luộc dọp vào nồi. Khi cháo sôi trở lại, cho thịt dọp đã xào vào nồi, nêm gia vị vừa ăn rồi tắt lửa.

Dùng vá múc cháo ra tô, rắc ít hành lá xắt nhỏ cùng tiêu xay nhuyễn lên trên, vậy là đã có món cháo dọp thơm ngon. Hành lá và tiêu với hương thơm nồng cho món cháo thêm ngon. Có thể thêm vài lát ớt xắt mỏng với những người thích ăn cay. Thịt dọp ngọt dai, phảng phất hương phù sa đầm nước. Món cháo dân dã này gợi nhớ trong tôi ký ức tuổi thơ, chăn bò ngoài đồng rồi bắt dọp cùng lũ bạn. Khi trở về, xách mớ dọp nặng tay với làn da mốc thếch bởi dính bùn non, thế mà gương mặt ai nấy cũng rạng ngời niềm vui...

TRANG THY

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét