26 thg 5, 2022

Cồn Phụng – Khu du lịch Cồn Phụng, Bến Tre

Bến Tre là vùng đất trù phú được thiên nhiên ưu đãi với khí hậu ôn hòa quanh năm cùng hệ thống sông ngòi chằng chịt trĩu nặng phù sa. Với những vườn cây ăn trái sum suê, những vườn dừa bạt ngàn xanh mát, Bến Tre đã thu hút đông đảo du khách đến trải nghiệm loại hình du lịch sinh thái, miệt vườn sông nước mang đậm cái tình của bà con nơi đây. Trong đó Cồn Phụng, là một trong những điểm du lịch Bến Tre nổi tiếng nhất.

Cồn Phụng – Bến Tre

Cồn Phụng còn được gọi với cái tên cồn Tân Vinh là một cù lao nổi giữa sông Tiền thuộc xã Tân Thạch, huyện Châu Thành, tỉnh Bến Tre . Cồn Phụng nằm trong quần thể tứ linh (Long, Lân, Quy, Phụng). Trong đó, cồn Quy và cồn Phụng thuộc địa phận tỉnh Bến Tre, còn cồn Long và cồn Lân là thuộc tỉnh Tiền Giang. Ở một số vùng miền của Việt Nam, thường ở Nam Bộ, người ta dùng khái niệm cồn hoặc cù lao để chỉ bãi giữa, là một dải đất hình thành ở giữa con sông lớn nhờ quá trình bồi đắp phù sa lâu năm.

Vị trí Cồn Phụng trong cồn Tứ Linh trên bản đồ

Cồn Phụng lúc đầu chỉ là một cù lao nổi giữa sông Tiền vào những năm 1930 với diện tích khoảng 28 ha, nhưng do lượng phù sa bồi đắp dồi dào mỗi năm mà nay đã lên tới trên 50 ha. Tên Cồn Phụng có từ khi ông Nguyễn Thành Nam đến đây xây dựng chùa Nam Quốc Phật vào hồi đầu thế kỉ XX. Khi công trình này đang xây dựng, những người thợ nhặt được một cái chén cổ có hình con chim Phụng, nên đặt tên là Cồn Phụng. Ngoài ra, sở dĩ nó còn có tên gọi khác là cù lao Đạo Dừa là do ông Nguyễn Thành Nam khi đến đây xây chùa Nam Quốc Phật, đã thành lập nên một giáo phái gọi là Đạo Dừa. Đạo Dừa chủ trương mang lại hòa bình, sống bằng hoa trái.

Cồn Phụng nhìn từ trên cao

Khoảng cách di chuyển từ TP Hồ Chí Minh đến Bến Tre sẽ mất khoảng 1,5-2 tiếng đồng hồ. Bạn di chuyển qua cầu Rạch Miễu, rẽ trái sẽ có đường ven sông, ở đây có một bến phà chở bạn ra Cồn Phụng. Nếu không bạn có thể đến bến tàu ở Mỹ Tho, rồi tùy vào số người mà thuê tàu thuyền để đi Cồn Phụng.

Một trong những điểm du lịch tiêu biểu của đồng bằng Sông Cửu Long

Với phong cảnh sông nước hữu tình, miệt vườn trù phú cùng nhiều hoạt động và dịch vụ hấp dẫn, hằng năm Cồn Phụng đón tiếp hàng nghìn lượt du khách đến khám phá và trải nghiệm.

Khi nhắc đến Cồn Phụng – Bến Tre, không thể không nhắc đến công trình kiến trúc Đạo Dừa gắn với giai thoại của giáo chủ Đạo Dừa Nguyễn Thành Nam.

Công trình kiến trúc gắn với Đạo Dừa

Nơi đây có nhiều kiến trúc độc đáo vẫn còn lưu giữ như: sân Chín Rồng, tháp Hòa Bình, phòng truyền thống giới thiệu về đất và người Bến Tre… Trải qua 50 năm xây dựng, khu di tích vẫn giữ nguyên được nét đẹp nguyên bản của nó.

Sân chín rồng

Đi sâu bên trong, du khách được bước vào “mê cung dừa”, có cơ hội được hiểu thêm về con người, cuộc sống và văn hóa xứ dừa tại Bảo tàng Dừa, là một ngôi nhà được làm hoàn toàn từ thân cây dừa.

Bảo tàng Dừa

Dừa hiện diện trong chiến tranh, kinh tế, văn hóa, ẩm thực… để làm nên dáng đứng Bến Tre. Phải trầm trồ, tấm tắc, thán phục sự tài tình của nghệ nhân. Từ những khúc gỗ dừa vô tri vô giác, các nghệ nhân đã sáng tạo để cho ra đời hàng trăm sản phẩm thủ công mỹ nghệ tinh xảo, bắt mắt và mang đậm giá trị nghệ thuật. Đến đây, du khách sẽ phải “rinh” về một món nào đó làm quà cho người thân để nhớ đến Bến Tre.

Những sản phẩm làm từ cây dừa

Du lịch Bến Tre, đến với Cồn Phụng khách tham quan còn được chứng kiến toàn bộ quá trình để làm nên những viên kẹo dừa vô cùng thơm ngon và đậm vị miền Tây Nam Bộ này: Từ khâu pha chế, nấu kẹo, cắt kẹo, đóng gói đều được làm nên từ trái tim và tình yêu của những người dân nơi đây. Và chắc chắn ai đến những xưởng làm kẹo dừa này cũng xách cho mình vài túi quà ngọt ngào đến từ vùng đất Cồn Phụng này rồi!

Xưởng làm kẹo dừa

Cồn Phụng như một làng quê miền Tây thu nhỏ của Đồng bằng sông Cửu Long. Du khách có thể khám phá và tìm hiểu nhiều nét độc đáo về văn hoá, tập tục trong đời sống dân dã của người dân xứ dừa Bến Tre. Nhiều gia đình vẫn giữ nếp sống chủ yếu bằng nghề nuôi ong lấy mật từ hoa nhãn và một số loài hoa khác.

Tìm hiểu nghề nuôi mật ong của người dân

Các loại trái cây và trà mật ong tươi ngon

Khung cảnh tại Cồn Phụng rất yên bình, nên thơ và còn gì tuyệt vời hơn khi du khách được trải nghiệm đi tàu trên sông, tản bộ trên đường làng rợp bóng dừa của huyện Châu Thành – Bến Tre; đi xe ngựa, uống trà mật ong, thưởng thức các món ăn trái cây miền nhiệt đới, nghe đờn ca tài tử, đặc biệt được trải nghiệm chèo xuồng len lỏi trong những con rạch nhỏ mà hai bên toàn là cây dừa nước và những cây bần đong đưa bông trắng đầy thơ mộng.

Ttrải nghiệm chèo xuồng len lỏi trong những con rạch nhỏ

Du khách thích thú khi đi xe đạp dạo quanh Cồn

Con đường làng rợp bóng dừa xanh mát

Đến Cồn Phụng, du khách không chỉ hòa mình với thiên nhiên sông nước hữu tình, mà còn được thưởng thức những món ăn dân dã của miệt vườn miền Tây được chế biến từ nguyên liệu tươi sống sẵn có như: cá tai tượng chiên xù, xôi chiên phồng, lẩu mắm, đuông dừa chiên bơ, cháo gà ta thả vườn, cơm trái dừa và tép rang dừa… Tất cả đều ẩn chứa hương vị xứ dừa khiến thực khách mê mẩn và nhớ mãi. Chắc chắn là đừng quên uống ly nước dừa mát lạnh nhé.

Nhiều món ngon hấp dẫn

Đừng quên uống nước dừa mát lạnh

Trải nghiệm cảm giác mạo hiểm, hồi hộp, thót tim, đòi hỏi sự can đảm cũng là điều mà du khách đến Cồn Phụng đặc biệt ấn tượng, mang lại niềm vui, những giây phút thư giãn khi tham gia các trò chơi dưới nước như đạp xe qua cầu ván, Zipline qua hồ, cầu dây văng, cầu cau giữ thăng bằng … hay hóa thân thành người nông dân trong trang phục truyền thống thử tát mương bắt cá…

Trải nghiệm tát mương bắt cá

Không gian thoáng đãng của sông nước miệt vườn, thưởng thức món ăn đậm chất đồng quê, chiêm ngưỡng các công trình tiểu cảnh độc đáo, tận mắt chứng kiến lò sản xuất kẹo dừa thơm nóng … tất cả mang đến sự thú vị, tươi vui cho du khách gần xa khi đến Cồn Phụng của xứ dừa Bến Tre.

Phong cảnh đậm chất sông nước miệt vườn Miền Tây

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét