19 thg 5, 2022

Mùa cam ngọt ở Son - Bá - Mười

Mặc dù mới đưa vào trồng vài năm gần đây nhưng những vườn cam tại vùng đất Cao Sơn (tên gọi của 3 thôn Son, Bá, Mười, xã Lũng Cao, huyện Bá Thước, Thanh Hóa) đã mang lại thu nhập ổn định cho người dân nơi đây.

Thời gian này, đến với vùng đất Cao Sơn (Son, Bá, Mười), du khách không khỏi ngỡ ngàng nhìn những đồi cam vàng óng đang đến kỳ thu hoạch.

Từ giữa tháng 11 người dân nơi đây hối hả thu hoạch cam để nhập cho thương lái.

Ông Hà Văn Thưng (trú làng Son) chủ vườn cam cho biết: “Tôi kết hợp cùng một người dân ở Hòa Bình trồng hơn 1 ha cam, quýt trên mảnh đất của gia đình. Đến thời điểm hiện tại đã có gần 800 gốc cho thu hoạch”.

Theo ông Thưng, năm ngoái gia đình ông thu hoạch được khoảng 8 tấn, nhưng năm nay do thời tiết khắc nghiệt khiến cam rụng nhiều nên sản lượng giảm hơn.

Ai nấy đều tất bật, rộn ràng trong niềm vui của người trồng cây đến ngày hái quả. Mọi người hối hả hái, phân loại để nhập cho thương lái...

Bằng sự cần cù, chịu khó, người dân miền sơn cước đã biến những vạt nương, triền dốc sỏi đá thành những vườn cam xum xuê trái ngọt.

Nhiều hộ trồng cam tại Cao Sơn cho biết, giống cam được nhiều người dân lựa chọn để trồng là cam Cao Phong (Hòa Bình).

Một thương lái đến từ Hòa Bình cho biết giá cam năm nay được thu mua tại vườn với mức dao động từ 24.000-26.000 đồng/1kg.

Cây cam đã giúp đời sống của đồng bào ở vùng đất này ổn định hơn.

Ông Trịnh Văn Dũng, Chủ tịch UBND xã Lũng Cao cho biết: Tại vùng đất Cao Sơn có hơn 60 hộ trồng cam với tổng diện tích hơn 20 ha. Trong đó, có 20 hộ trồng với quy mô lớn và đã có khoảng 15 ha cam cho thu hoạch.

Hoàng Đông

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét