26 thg 5, 2022

Cù Lao Thới Sơn (Cồn Lân) – Điểm du lịch sinh thái miệt vườn lý tưởng ở Tiền Giang

Tiền Giang là một tỉnh có thế mạnh về loại hình du lịch sinh thái miệt vườn trong khu vực đồng bằng sông Cửu Long. Trong đó, cù lao Thới Sơn với hệ sinh thái đặc trưng tiêu biểu của vùng sông nước Miền Tây là một địa danh du lịch Tiền Giang không thể bỏ qua.

Cù Lao Thới Sơn trên bản đồ

Cù lao Thới Sơn hay còn gọi là cồn Lân, thuộc ấp Thới Hòa, xã Thới Sơn, thành phố Mỹ Tho, tỉnh Tiền Giang được ví như những viên ngọc quý của sông Tiền. Bao phủ khắp cồn là một màu xanh bát ngát, cùng hệ thống mương rạch chằng chịt, đất đai màu mỡ, cây trái xum xuê bốn mùa, trở thành điểm đến du lịch Miền Tây lý tưởng.

Một góc xứ cồn nhìn từ trên cao

Cồn Thới Sơn là cồn lớn nhất trong 4 cồn trên đoạn sông này, với diện tích khoảng 1.200 ha, và được coi là hài hòa nhất trong bộ Tứ linh Cồn (Long – Lân – Quy – Phụng). Tuy cùng nằm trên một khúc sông, nhưng Cồn Thới Sơn và Cồn Tân Long (cồn Long) thì thuộc thành phố Mỹ Tho, tỉnh Tiền Giang; còn cồn Quy và cồn Phụng thuộc huyện Châu Thành, tỉnh Bến Tre.

Theo lịch sử, Cù lao Thới Sơn – Mỹ Tho còn là vùng đất gắn với sự kiện mùa xuân năm 1785, người anh hùng áo vải Nguyễn Huệ đã lập nên chiến công oanh liệt, phá tan 5 vạn quân Xiêm xâm lược. Đến thời kháng chiến chống đế quốc, Cồn Thới Sơn ghi dấu những chiến công của quân dân miền Tây với vành đai thế trận bao quanh căn cứ Đồng Tâm, làm nên chiến thắng Bình Đức vang tiếng một thời.

Trước đây, người dân Cồn Thới Sơn chủ yếu sống bằng nghề đánh bắt và nuôi thủy sản, cùng với trồng cây ăn trái luân canh, cho nhiều loại trái ngon ngọt như: nhãn, sapôchê, cam, quít, bưởi, sầu riêng, chuối, mít, xoài… Về sau, người dân trên cồn đã phát triển thêm nghề nuôi ong lấy mật, một số hộ còn làm bánh phồng, bánh tráng, kẹo dừa, mứt, các mặt hàng thủ công mỹ nghệ… phục vụ khách đến du lịch Tiền Giang tham quan, tìm hiểu..

Tên Cồn Thới Sơn còn có khu nhà xưa cổ kính, mang kiến trúc đặc trưng Nam bộ, với ba gian hai chái, mái lợp ngói âm dương, cùng hàng cột bằng gỗ quý. Trong nhà, cách bài trí cũng theo phong cách cổ với chiếc tủ thờ cẩn xà cừ lóng lánh, tràng kỷ chạm trổ tinh xảo, cùng với đôi liễn chạm câu đối sơn son thếp vàng. Trước nhà có khoảng sân trồng cây cảnh được chăm tỉa công phu, chung quanh là vườn cây xanh mát.

Con đường làng lãng mạn như phim

Du lịch Cù lao Thới Sơn, du khách sẽ có dịp ngồi trên những chiếc xuồng ba lá, được cô thôn nữ xinh xắn khua mái chèo điệu nghệ, xuôi theo những con lạch nhỏ ngoằn ngoèo ngắm nhìn hàng dừa nước mọc san sát nhau hai bên bờ, những hàng thủy liễu xanh tươi nghiêng mình chào đón. Tận hưởng bầu không khí trong lành thoảng hương phù sa.

Trải nghiệm ngồi trên xuồng ba lá ngắm cảnh sông nước hữu tình

Dạo chơi quanh cồn trên chiếc xe đạp hay chiếc xe ngựa lốc cốc, hồi tưởng về chút kỷ niệm xa xưa… rồi tản bộ dọc theo những lối quê, đến thăm vườn cây ăn trái, tham quan làng nghề truyền thống: cơ sở làm kẹo, bánh tráng, nấu rượu, nuôi ong.

Tham quan cơ sở làm kẹo

Tìm hiểu nghề nuôi ong

Du khách thích thú khi tận mắt nhìn thấy chú trăn hiền lành

Du khách sẽ thích thú khi tự tay hái trái chín trên cây, sau đó nếm món trà mật ong hoa nhãn đậm đà hương vị và trò chuyện cùng người dân Cồn Thới Sơn chất phác.

Tham quan những vườn trái cây trĩu quả

Tự tay hái trái chín trên cây

Thưởng thức trái cây chín vườn

Uống trà mật ong thơm ngon đậm đà

Đặc biệt, tại Cồn Thới Sơn, du khách còn có dịp trở thành những nông dân thực thụ trong bộ đồ bà ba, khăn rằng Nam bộ đặc trưng, cùng nhau tát mương bắt cá đầy phấn khích, để rồi bùn đất lắm lem nhưng cười tươi hết cỡ. Tham gia vào các trò chơi dân gian Nam Bộ hấp dẫn: như đánh đu, bắt vịt dưới ao, chọi gà, chọi cá, đua thuyền…

Hóa thân thành người nông dân trải nghiệm tát mương bắt cá

Tham gia các trò chơi thú vị

Chiếc cầu khỉ đặc trưng của Miền Tây

Sau khi vui chơi thỏa thích, du khách sẽ được thưởng thức những món ăn đậm chất miệt vườn tại Cồn Thới Sơn như cá trê nướng, cá lóc hấp bầu, cá tai tượng chiên xù, lẩu cá kèo… vừa nghe đờn ca tài tử rồi ngã lưng trên những chiếc võng giữa vườn cây ăn trái xanh mát.

Các món ăn hấp dẫn

Ở Thới Sơn còn có dịch vụ bán quà lưu niệm, với những món quà đặc sắc làm từ dừa. Ngoài ra, các dịch vụ lưu trú Cù lao Thới Sơn Tiền Giang ngày càng phát triển, hiện đã có các homestay nghỉ đêm ở nhà dân hay Resort (lodge island) cao cấp giữa miền quê, cùng hồ bơi, nhà hàng, karaoke, jet ski trên sông… Vào ban đêm, Thới Sơn cũng thật lãng mạn với trăng thanh, gió mát, sông nước mênh mang, nơi bạn có thể ngồi thuyền lướt nhẹ trên sông, ngắm trăng lên..

Đế đến với cù lao Thới Sơn, từ Tp.HCM xuống Mỹ Tho mất khoảng 70km. Bạn di chuyển theo hướng QL.1A hướng về Miền Tây, tới ngã 3 Trung Lương, sau đó rẽ vào địa phận Mỹ Tho – Tiền Giang. Đến bến tàu Du lịch Mỹ Tho 30/4 mua vé tham quan. Ngồi trên thuyền giúp bạn thấy được hình ảnh cuộc sống của người dân nuôi cá bè và ngắm vẻ đẹp của cây cầu Rạch Miễu, thưởng ngoạn phong cảnh hữu tình với những con rạch ngoằn ngoèo, hai bên là hàng dừa nước mát rượi. Một lời khuyên đưa ra là bạn nên mua tour Cù Lao Thới Sơn để có hướng dẫn viên người địa phương dẫn đi và được trải nghệm tất cả các dịch vụ nói trên. Du khách cũng có thể đến cù lao Thới Sơn bằng đường bộ qua cầu Rạch Miễu.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét