31 thg 5, 2022

A Lưới - "Đà Lạt thu nhỏ" trong lòng xứ Huế

Vùng cao A Lưới (Thừa Thiên Huế) sở hữu nhiều cảnh đẹp thiên nhiên hoang sơ, kì vĩ và những nét văn hóa bản địa độc đáo.

A Lưới là một huyện thuộc tỉnh Thừa Thiên Huế, ở phía Tây có biên giới với nước bạn Lào. Huyện được kết nối với thành phố Huế bằng quốc lộ 49, cách khoảng 70km. Đây là vùng đất có nhiều dân tộc thiểu số sinh sống như Tà Ôi, Cơ Tu, Vân Kiều,…

A Lưới là huyện miền núi, nằm trong khu vực địa hình phía Tây của dãy Trường Sơn Bắc, có độ cao trung bình 600–800 m so với mặt nước biển, độ dốc trung bình 20-25 độ.

Khu vực huyện A Lưới có nền khí hậu đặc trưng nhiệt đới gió mùa, mang nhiều nét pha trộn giữa miền Bắc và miền Nam. Khí hậu nơi đây chia làm hai mùa rõ rệt là mùa mưa và mùa khô. Ban ngày thời tiết không quá nắng gắt, đêm đến thì hơi se lạnh, rất thích hợp cho những du khách muốn thay đổi không khí.

Khu vực rừng thông ở quảng trường huyện là điểm check-in thú vị khi đến A Lưới.

Du khách chụp ảnh lưu niệm tại điểm dừng chân chào đón đến địa phận A Lưới.

Cảnh sắc núi rừng tuyệt đẹp tại A Lưới.

Người dân A Lưới mặc trang phục dân tộc truyền thống và biểu diễn nghệ thuật để chào đón du khách.

Những món ăn đặc sản núi rừng.

Thăm rừng nguyên sinh là một trải nghiệm thú vị của du khách khi đến A Lưới

Rượu đoác được lấy trực tiếp trên cây, rồi ngâm với vỏ cây chuồn để lên men thành rượu. Đây là thức uống truyền thống lâu đời của dân tộc Tà Ôi sống trên dãy Trường Sơn. Cứ mỗi dịp Tết đến xuân về, cùng với các món ẩm thực truyền thống, người Tà Ôi ở vùng cao A Lưới nhà nào cũng chuẩn bị rất nhiều rượu đoác để tiếp đón bạn bè và khách quý.

Già làng trong đêm lửa trại giao lưu với du khách.

Đêm lửa trại giữa không gian đại ngàn.

Thác A Nôr nằm ở địa phận làng Việt Tiến, xã Hồng Kim, huyện A Lưới. Nếu xuất phát từ trung tâm thị trấn A Lưới, du khách đi theo đường mòn Hồ Chí Minh tầm 2km về phía Bắc, sau đó gửi xe và đi bộ qua một con đường ngập tràn cây cỏ xanh mát là đến khu du lịch sinh thái thác A Nôr.

Gần cuối năm, khi lúa trên rẫy đã chín vàng, tiết trời bắt đầu se lạnh cũng là lúc đồng bào các dân tộc Tà Ôi, Cơ Tu ở huyện vùng cao A Lưới rộn ràng đón Tết A za (còn gọi là Tết mừng cơm mới). Tết A za của người A Lưới không thể thiếu ẩm thực đặc trưng là bánh a quát (hay còn gọi là bánh sừng trâu).

Đến A Lưới, du khách được cảm nhận chân thực cuộc sống của đồng bào các dân tộc, hòa mình vào thiên nhiên và văn hóa tại vùng đất này.

Lê Huy Hoàng Hải

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét