26 thg 5, 2022

Cồn Quy – Điểm du lịch hấp dẫn của xứ dừa Bến Tre

Là vùng đất được phù sa bồi đắp nên Bến Tre có nhiều cồn cù lao, mỗi cồn nổi có một vẻ đẹp riêng và những hào sản độc đáo khác nhau. Trong đó không thể không nhắc đến Cồn Quy. Điều khiến du khách thích thú là ở cồn Quy là đến nay nơi đây vẫn còn giữ nét hoang sơ với nhiều vườn cây ăn trái lâu năm, được trồng theo hàng, theo lối, nên rất thoáng mát và đẹp mắt.

Vị trí Cồn Quy trong cồn Tứ Linh trên bản đồ

Cồn Quy nằm dọc theo dòng sông Tiền thơ mộng, ở giữa xã Tân Thạch và Qưới Sơn, huyện Châu Thành, tỉnh Bến Tre. Khu du lịch Cồn Quy cách trung tâm thành phố Bến Tre khoảng 23km, bạn thuê tàu du lịch xuôi theo dòng sông Tiền khoảng 30 phút là tới Cồn Quy. Du lịch Bến Tre, đến với Cồn Quy du khách sẽ được tận hưởng bầu không khí trong lành và chiêm ngưỡng vẻ đẹp sông nước miệt vườn đặc trưng, cùng nghe những làn điệu đờn ca tài tử say đắm lòng người.


Cồn Quy Bến Tre

Cồn Quy còn được gọi là Cồn Cát, là một trong “tứ cồn” của sông Tiền. Cồn Quy là cồn nhỏ nhất trong những cồn tại tỉnh Bến Tre, có diện tích tự nhiên khoảng 65ha. Theo người dân địa phương, trong số bốn cồn “Tứ Linh” nổi danh của du lịch miền Tây, thì ba cồn Long, Lân, Phụng, có hình dáng dài, riêng cồn Quy có hình tròn (giống hình con rùa) nên được gắn với tên này. Trong đó, cồn Quy và cồn Phụng thuộc địa phận tỉnh Bến Tre, còn cồn Long và cồn Lân là thuộc tỉnh Tiền Giang. Ở một số vùng miền của Việt Nam, thường ở Nam Bộ, người ta dùng khái niệm cồn hoặc cù lao để chỉ bãi giữa, là một dải đất hình thành ở giữa con sông lớn nhờ quá trình bồi đắp phù sa lâu năm.


Con đường rợp bóng cây xanh mát

Cồn Quy được hình thành từ hàng trăm năm trước. Khởi thủy, đây chỉ là doi đất nổi hoang vu trên sông, cỏ cây rậm rạp, được phù sa sông bồi đắp mà lớn dần. Sau đó, khoảng những năm 1950-1960 mới lác đác có người đi lập nghiệp, tìm ra khai khẩn… Chứng tích còn lưu lại phía đầu cồn (hướng thượng lưu) là miếu Bà Chúa Xứ do tiền nhân khai hoang lập đất dựng nên. Thời kỳ đầu, cồn rộng chừng 60ha, sau nhờ dân trồng bần giữ đất và được bồi đắp phù sa nên có được diện tích như ngày nay… Vào những năm 1960, Cồn Quy được bắt đầu khai hoang và đầu tư phát triển du lịch.


Những vườn trái cây trĩu quả

Điểm hấp dẫn du khách khi đến với Cồn Quy là vẻ đẹp hoang sơ và chưa có sự tác động của con người. Chiêm ngưỡng Cồn Quy từ xa giống như hòn đảo nổi giữa sông, trên Cồn có một nhà thờ Tin Lành nơi người dân đến cầu nguyện.

Lúc đầu, người dân nơi đây chỉ xây dựng những ngôi nhà nhỏ bằng lá tre và có quy mô nhỏ để đón khách du lịch. Sau đó, khi nhận thấy có tiềm năng phát triển du lịch người dân đã cho xây nhà hàng Thủy Tạ ven sông có sức chúa tới hàng trăm khách và từ đó chất lượng dịch vụ cũng được nâng cao.

Du lịch Cồn Quy bạn sẽ được chiêm ngưỡng những vườn bưởi, cam, vườn nhãn, chôm chôm, chuối, dừa, xoài, mít tố nữ… xum xuê, sai trĩu quả. Bên cạnh trồng những vườn cây ăn trái, người dân còn phát triển nuôi ong lấy mật, ong mật ở đây được lấy từ hoa nhãn nên có hương vị đặc trưng riêng.

Đặc biệt thăm cồn du khách còn được hóa trang thành người nông dân tham gia “tát mương bắt cá”, đi “mò cua, bắt ốc”,… trải nghiệm cuộc sống bình dị miền quê sông nước.

Buổi trưa, dưới những tán cây, du khách có thể nằm thư giãn trên những chiếc võng đu đưa cùng làn gió. Ngoài ra, du khách cũng có thể tổ chức cắm trại dã ngoại với nhiều hoạt động hấp dẫn. Buổi tối, du khách sẽ được người dân địa phương chèo xuồng đưa du khách đi trong những con rạch nhỏ ngoằn ngoèo, với hai bên là rặng dừa nước xanh um, ngắm đom đóm về đêm rất hấp dẫn.

Ngồi trên những chiếc thuyền lênh đênh sông nước

Sinh hoạt đời thường của người dân nơi đây gắn liền với các nghề thủ công được sản xuất từ dừa và sản xuất kẹo dừa. Du khách đến đây sẽ có dịp chứng kiến tận mắt quy trình làm các sản phẩm được chế tác từ dừa, tìm hiểu cách làm kẹo dừa và có thể chọn cho mình một ít kẹo dừa hay các sản phẩm dễ thương làm quà lưu niệm, hay tặng cho bạn bè, người thân sau chuyến du lịch Bến Tre.


Những món ăn ngon hấp dẫn

Đến cồn Quy, bạn đừng quên thưởng thức những món ăn đặc sản, dân dã đặc sắc như: tép rang dừa, cá bông lau nấu canh chua bần với rau muống đồng, cá điêu hồng hấp nấm mối với bông bí, lẩu cá kèo, cá lóc kho tộ,…

Tại Cồn Quy dịch vụ khách sạn, nhà nghỉ được phát triển đáp ứng nhu cầu nghỉ dưỡng của du khách. Đặc biệt, là những homestay thu hút du khách vừa tiết kiệm chi phí lại có cơ hội tìm hiểu cuộc sống của người dân nơi đây.

Ngồi trên những chiếc thuyền lênh đênh sông nước ngắm nhìn cây cối trù phú, xanh tươi và yên bình sẽ là một trong những trải nghiệm mà có lẽ ai cũng muốn thử một lần trong đời. Cồn Quy chắc chắn là một trong những điểm đến để lại dấu ấn mạnh mẽ trong tâm trí bạn sau khi rời Bến Tre.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét