19 thg 5, 2022

Son - Bá - Mười: “Sa Pa trong lòng xứ Thanh”

Nằm giữa bốn bề núi non hùng vĩ, băng qua rừng già đèo cả, hiện lên trong mây là một Cao Sơn ở độ cao hơn 1.000m trầm mặc đầy cuốn hút. Người ta ví nơi đây có vẻ đẹp tựa như Sa Pa của Tây Bắc hay xứ Đà Lạt của đất rừng Tây Nguyên.

Cao Sơn chính là món quà tuyệt vời mà tạo hóa đã ban tặng cho vùng cao xứ Thanh. Nơi đây gồm 3 bản làng Son – Bá – Mười ở vùng cao thuộc xã Lũng Cao, huyện Bá Thước, tỉnh Thanh Hóa, là nơi sinh sống và cư trú của đồng bào người dân tộc (chủ yếu là dân tộc Thái).

Cao Sơn cách trung tâm TP Thanh Hóa khoảng 130 km về phía Tây bắc. Nơi đây có hệ sinh thái núi đá vôi thấp duy nhất tại miền Bắc Việt Nam với những cánh rừng nguyên sinh hàng ngàn năm tuổi.

Ở độ cao khoảng 1.180 m so với mực nước biển, Son – Bá - Mười được bao bọc bởi các dãy núi non trùng điệp, hiểm trở như Pòng Mứu, Pòng Pa Kha, Pòng Pa Có, Phà Hé... chạy song song với dãy Pù Luông thuộc vùng lõi của Khu bảo tồn thiên Pù Luông hoang sơ và tiếp giáp với Khu bảo tồn thiên nhiên Ngọc Sơn – Ngổ Luông của Hòa Bình.

Son – Bá - Mười có khí hậu ôn hòa quanh năm, nhiệt độ trung bình trong năm từ 18-22 độ C, đôi khi mùa đông có tuyết rơi, tối mùa hè nhiệt độ cũng xuống rất thấp.

Khi đặt những bước chân đầu tiên vào vùng đất Cao Sơn, bản Son sẽ từ từ hiện ra với bức tranh phong cảnh hùng vĩ, nên thơ.

Tiếp tục chặng đường khám phá bản Mười, bản Bá ở Cao Sơn, du khách sẽ không khỏi ngỡ ngàng trước vẻ đẹp diệu kỳ của thiên nhiên nơi này.

Trong tiết trời những ngày chớm thu, du khách sẽ được tận hưởng những khoảnh khắc bồng bềnh cùng những đám mây trắng, đắm mình trong bầu không khí trong lành và hòa mình cùng thiên nhiên trong xanh, tươi đẹp của vùng cao Thanh Hóa.

Cùng với đó là những ánh nắng lấp lánh nhuộm sắc vàng ươm soi chiếu những dãy núi cao trùng điệp, khu rừng xanh tươi bạt ngàn và cả những nếp nhà sàn đơn sơ của đồng bào Thái ẩn mình giữa núi rừng.

Ba bản Son, Bá, Mười còn giữ được nguyên vẹn nét nguyên sơ.

Dường như những mệt nhọc, vất vả của chặng đường dài bỗng chốc tan biến khi tới nơi này.

Cao Sơn vẫn thường được ví von như Sa Pa thu nhỏ của mảnh đất Thanh Hóa. Nơi đây tựa như nàng thiếu nữ dịu dàng, duyên dáng mang vẻ đẹp độc đáo, có chút cá tính hoang dã.

Cái chân tình, mộc mạc nơi của nơi đây dường khiến du khách luôn cảm thấy bình yên, thân thuộc.

Hãy về với Son - Bá - Mười để khám phá khung cảnh hoang sơ, cùng trải nghiệm cuộc sống mộc mạc, hoang dã và lưu giữ cho mình khoảnh khắc tuyệt vời trong những năm tháng tuổi trẻ.

Hoàng Đông

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét