27 thg 12, 2018

Thơm lừng món dế ngày mưa

Trong tiếng mưa lộp bộp rớt từng hạt trên mái tôn đã nghe tiếng ơi ới rủ nhau: “Chuẩn bị đi bắt dế bọn bây ơi!”. Khi mùa đông đang chùng chình qua ngõ, cả nhà nhau quây quần bên mâm cơm có đĩa dế thơm lừng.

Hấp dẫn món dế xào. Văn Hoàng 

Mỗi khi nghe nhắc đến “bắt dế” thì y chang lũ con nít ở cái xóm ven sông Thu Bồn (Quảng Nam) nơi tôi ở lại nhảy dựng cả lên. Đứa hí hửng phụ cha hạ ghe xuống, đứa chạy tút vào chái bếp tìm chai nhựa thật to để đựng dế. Ghe vượt nước đang ngấp nghé lấn vào nhà rồi theo dọc hàng rào, bụi cây trong làng mà vớt những con dế vàng ươm, béo tròn núc ních nằm thin thít.
Nhiều người lại thích bắt dế vào ban đêm, ở bãi bồi nơi có đất mềm, tơi xốp. Dụng cụ mang theo đơn giản chỉ đèn pin và con dao. Khoảng bảy tám giờ tối dế bắt đầu chui lên miệng hang để gáy. Một người soi đèn vào dế, một người dùng con dao thọc xuống đất sau lưng hang để chặn đường dế chạy vào hang. Lúc đó, chỉ cần thò tay chụp ngay chú dế là được.
Những chú dế sau thời gian dài trốn cái nóng oi ả của mùa hè rồi cả mùa thu, vùi sâu dưới đất nên vào ngày đông béo tròn, trắng nõn, được dân quê xem như là đặc sản. Không chỉ là món ngon mà thịt dế còn là vị thuốc quý lưu truyền trong dân gian, điều trị các bệnh còi xương, biếng ăn cho trẻ, suy nhược, mất ngủ đối với người lớn.
Món “tuyệt chiêu” và ít tốn công hơn cả là dế chiên. Dế sau khi đã vặt cánh, lấy ruột, làm sạch, để ráo. Bắc chảo, phi dầu cùng hành tỏi thơm phức rồi đổ dế vào, vài phút sau nêm một ít nước mắm, tiêu bột, ớt hạt và chút đường. Chảo dế chiên bây giờ bốc khói làm nức cả mũi, nhanh tay đảo đều, nhấc xuống.
Phổ biến nhất là dế xào lá chanh. Dế sau khi làm sạch ướp với chút đường, nước mắm, tỏi, sả, bằm nhuyễn chờ thấm rồi bắc chảo dầu lên xào. Chỉ chừng vài phút thì chảo dế xào chín, bốc hương thơm nghi ngút, nhanh tay tắt bếp rồi trộn đều dế với gừng, ít lá chanh non xắt chỉ. Món dế xào có thể ăn cùng rau thơm hái từ vườn nhà. Màu vàng của dế cùng với mùi thơm nồng nàn, mới nhìn thôi đã không kìm lòng được.

Nếu muốn cầu kỳ hơn chút xíu, thì pha một tô bột (loại dùng để chiên tôm), nhúng từng con dế rồi thả vào chảo dầu đang sôi, chờ bột vàng rụm là vớt ra.
Vị ngọt bùi, béo đậm đà của dế, quyện vị nhân nhẩn và mùi thơm đặc trưng của các loại rau như đánh thức mọi cảm xúc, xua đi bao nỗi nhọc nhằn.

Văn Hoàng 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét