12 thg 12, 2018

Chùa Phổ Minh - Rạch Giá

Rời chùa Sắc Tứ Tam Bảo - một ngôi chùa được xem là phải đến tại Rạch Giá, vì là một di tích quốc gia ở đây - thì trời đã sụp tối, tui hỏi Lê thị Hữu Tâm: còn chỗ nào để tham quan nữa không trước khi đi ăn tối? Tâm suy nghĩ rồi nói: Gần đây còn chùa Phổ Minh, chùa lớn, đẹp và cũng đông Phật tử đến viếng lắm.

Nếu bạn cũng như tui, search Google để tìm hiểu trước những điểm tham quan khi đến một nơi nào đó, như Rạch Giá chẳng hạn, thì bạn sẽ không thấy một gợi ý nào đến tham quan ngôi chùa Phổ Minh này. Điều đó cũng dễ hiểu: chùa Phổ Minh không là một ngôi chùa cổ vì chỉ mới được tạo dựng năm 1964, bên trong chùa không có những tượng Phật đặc sắc, quý giá; chùa tuy cũng khá rộng lớn, nhưng đó là so với diện tích hạn hẹp của những ngôi chùa ở giữa thành phố; chùa không hề là di tích cấp quốc gia hay cấp tỉnh, không có kỷ lục gì cả...

Cổng chùa

Ấy vậy nhưng viếng thăm ngôi chùa này có những nét thú vị riêng, và rất cảm ơn bạn Hữu Tâm đã hữu tâm giới thiệu tui đến tham quan nơi đây.

Như nêu trên, không có nhiều điều để nói về ngôi chùa này ngoài một số cảm nhận dễ chịu. Chùa có kiến trúc đẹp (hơi nhiều màu sắc một chút), có nhiều tiểu cảnh, công trình phụ bố trí hài hòa. Đặc biệt là có nhiều câu thơ, câu kệ được đặt để ở những vị trí thích hợp khiến khách tham quan cảm thấy sinh động, giàu ý nghĩa.

Toàn cảnh chùa



Quanh chùa có những tiểu cảnh, cụm tượng, công trình phụ, và có rất nhiều câu thơ, câu kệ

Chánh điện



Một số gian thờ khác


Một số tiểu cảnh

Xin ghi thêm vài dòng về chùa Phổ Minh, để gọi là thuyết minh:

Chùa Phổ Minh Kiên Giang tọa lạc tại số 27 Cô Bắc, phường Vĩnh Bảo, TP. Rạch Giá, Tỉnh Kiên Giang. Chùa được chính thức thành lập và xây dựng vào năm 1964, do Thượng Toạ Thích Minh Giác chủ trì. Chùa trực thuộc Giáo hội Phật giáo Việt Nam, hệ phái Bắc Tông. Hiện nay số lượng Phật tử hơn 800 người tham gia.


Ngôi chùa được nhiều người biết đến với nhiều chương trình từ thiện ý nghĩa. Hội từ thiện do chùa thành lập hiện có hơn 80 thành viên đang sinh hoạt.

Phạm Hoài Nhân

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét