14 thg 12, 2018

Khám phá chùa Vạn Niên

Không tấp nập người khói hương mà khang trang sạch sẽ, chùa Vạn Niên giống như tên của nó mang dáng vẻ khiêm tốn và đã trường tồn cùng với Thăng Long lịch sử 1000 năm tuổi chùa tọa lạc tại đường Lạc Long Quân ở phía tây Hồ Tây- Hà Nội.

Chùa Vạn Niên từng có tên là Vạn Tuế, thuộc địa phận ấp Quán La, nay thuộc thôn Vệ Hồ, phường Xuân La, quận Tây Hồ. Đời Lý năm Giáp Dần, niên hiệu Thuận Thiên thứ Năm (1014), Thạch Nhai tăng thống Tấu xin cho lập giới đàn ở đây để tập hợp tăng đồ thụ giới, được chiếu chuẩn y. Về sau có vị tăng ở Quảng Châu là Biện Tài đến tu trì, có sách đối lục lưu hành ở đời. Đáng lưu ý là nhiều nhà sư danh tiếng như Lâm Tuệ Sinh, Lý Thảo Đường kế tiếp nhau trụ trì ở đây.

Những bức tường bằng gỗ lim với những họa tiết hoa văn tinh xảo ở cổng sau chùa Vạn Niên. 

Chùa gồm năm gian bái đường và ba gian bảo điện nối nhau thành chữ đinh. Hiện nay, chùa Vạn Niên thờ Phật và bà chúa Liễu Hạnh. Về bài trí thì chùa cũng giống như nhiều chùa ở miền Bắc. Trên cao là Tam Thế Phật, dưới là A Di Đà Phật, dưới nữa là Quan Âm, phía ngoài là Thích ca Sơ sinh.

Khách vãng lai đến chùa cầu bình an, sức khỏe cho gia đình. 

Suốt hơn 1000 năm lịch sử, qua bao thăng trầm, thay đổi, ngôi chùa cũng đã nhiều lần trùng tu. Đến nay, chùa Vạn Niên có phong cách kiến trúc thời Nguyễn. Cổng chính chùa Vạn Niên nằm phía tây của Hồ Tây, được tạo bởi công trình kiến trúc nghệ thuật bằng gỗ với các hoa văn hoạ tiết vừa bản địa, vừa tiếp nhận văn hoá phương Đông. Trên nóc chùa có ba chữ triện đắp nổi “Vạn Niên Tự” ý muốn nói rằng chùa tồn tại mãi mãi theo dòng chảy lịch sử Việt Nam. Mặt bằng chùa bao gồm: tam quan, chùa chính và điện mẫu. Ở trước cửa vào nhà bái đường có đặt câu đối “Cổ tự trùng tu tân cảnh sắc/Vạn Niện kiến tạo cựu quy mô”.

Lư hương vàng dùng để đốt trầm hương 

Đến nay, chùa Vạn Niên còn lưu giữ khối kiến trúc vật chất và bộ sưu tập di vật của thời Lê, Tây Sơn có giá trị lịch sử - văn hoá nghệ thuật cao. Những bức tường cổ của chùa chính được xây dựng bằng gạch vồ- vật liệu thời Lý và làm bằng gỗ lim ở phía sau chùa được trạm khắc nhiều họa tiết phong phú tạo ra nét riêng biệt so với những chùa khác. 

Tháp vàng trong gian thờ mẫu. 

Ngoài ra là bộ tượng tròn gồm 46 pho trong đó có 26 pho tượng Phật, 20 pho tượng Mẫu, tượng tổ, hai quả chuông đồng niên đại thời Nguyễn, 11 đạo sắc phong thần và nhiều đồ thờ khác. Trong khuôn viên chùa chuông đồng đúc vào đời Gia Long với Bài ký “Vạn Niên Tự Chung” thể hiện: Chùa Vạn Niên là một di tích cổ có qui mô bề thế, một danh lam cổ vừa tâm linh vừa có kiến trúc nghệ thuật độc đáo ở phía tây kinh đô Thăng Long. 

Chuông đồng niên đại thời Nguyễn. 

Mõ thỉnh thánh mẫu. 

Đặc biệt, việc an vị bức tượng phật Thích Ca được làm từ ngọc Jade tự nhiên, cao hơn 1,3 m và nặng 600 kg trong dịp Đại lễ kỷ niệm 1000 năm Thăng Long – Hà Nội và đón chào chùa Vạn Niên tròn 1000 năm tuổi (1011 – 2011) càng làm cho bộ di vật và kiến trúc của chùa Vạn Niên thêm độc đáo.

Bức tượng phật Thích Ca được làm từ ngọc lục bảo. 

Trụ trì chùa Vạn Niên, Đại đức Thích Minh Tuệ cho biết, là một người xuất gia nên ông muốn làm thật nhiều việc có ích cho xã hội, ông mong sao ngôi chùa cổ Vạn Niên được trường tồn mãi mãi với tên gọi “Vạn Niên Tự”. Hiện di tích này vẫn luôn được chính quyền và nhân dân quận Tây Hồ gìn giữ, tu bổ tôn tạo ngày một khang trang hơn để giữ nét đẹp truyền thống, cổ kính và văn hóa kiến trúc cho không gian của Thủ đô.

Trịnh Bộ

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét