8 thg 12, 2018

Bảo vật quốc gia hơn 300 tuổi còn hoạt động được ở Hải Dương

Tháp gỗ Cửu Phẩm Liên Hoa là tác phẩm kiến trúc Phật giáo chỉ có ở Việt Nam, du khách có thể xoay tròn để cầu mong hạnh phúc. 

Cửu Phẩm Liên Hoa nằm trong di tích lịch sử quốc gia chùa Giám, thuộc xã Cẩm Sơn, huyện Cẩm Giàng, Hải Dương. Theo đại diện Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch tỉnh Hải Dương, ngôi chùa xây dựng từ năm 1336, thờ Đại danh y Tuệ Tĩnh. 


Toà tháp hình lăng trụ lục giác là công trình nổi bật nhất của chùa Giám, làm từ gỗ lim, cao khoảng 8 m, nặng 4 tấn với nhiều chi tiết chạm trổ cầu kỳ. Ở giữa tháp là một trục quay giúp cả công trình có thể xoay tròn bằng sức đẩy của một người. 

Mỗi tầng tháp có 18 bức tượng. Mỗi mặt có 3 bức gồm tượng Phật ở giữa và tượng Bồ Tát ở hai bên. Giữa các tầng đều có cột đỡ chạm khắc mô phỏng thân cây trúc. 

Tên tháp Cửu Phẩm Liên Hoa nghĩa là 9 tầng hoa sen, tượng trưng cho 9 cấp tu hành chính quả của Phật giáo. Trong Phật pháp, hoa sen là biểu tượng của trí tuệ. Tác giả Trang Thanh Hiền, nhà nghiên cứu về Cửu Phẩm Liên Hoa, cho biết: “Việc quay tòa tháp là hình thức vừa cầu kinh, vừa quay một vật như con lắc, quả chuông, tòa tháp… làm cho lời kinh được phát tán vào trời đất, trong đó ý nghĩa chính là cầu cho thế giới được hòa bình, con người được hạnh phúc”. 

Tại các tầng đều chạm trổ 5 lớp cánh sen, sơn màu hồng nhạt, khoảng cách giữa các tầng đều nhau. Nếu đứng nhìn tòa tháp từ dưới lên khi đang quay, du khách sẽ cảm thấy như tầng tầng lớp lớp hoa sen bung nở phía trên. 

Bảng công nhận tòa tháp trở thành bảo vật quốc gia vào năm 2015. Hiện nay, trên cả nước chỉ còn ba tòa Cửu Phẩm Liên Hoa còn tồn tại, trong đó có một tháp ở Bắc Ninh và hai tháp ở Hải Dương. 

6 tháng đầu năm 2018, tỉnh Hải Dương đón 2 triệu lượt khách du lịch, doanh thu đạt khoảng 900 tỷ đồng. Ở đây có nhiều điểm đến nổi tiếng như Côn Sơn, Kiếp Bạc, Văn Miếu Mao Điền, làng chạm khắc gỗ Đông Giao, đền Bia, đảo Cò Chi Lăng…

Trong 2 ngày 28-29/11, Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch tỉnh Hải Dương phối hợp với Ủy ban Nhân dân huyện Cẩm Giàng và Thanh Miện tổ chức chương trình khảo sát, tọa đàm phát triển du lịch, tìm cách thu hút du khách đến với địa phương.

Kiều Dương

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét