30 thg 12, 2018

Đại chủng viện Thánh Giuse Xuân Lộc

Đầu thập niên 1970, ở Long Khánh có một nơi gọi là Tiểu chủng viện. Thuở ấy tui còn nhỏ, và lại không phải người công giáo nên không có dịp vào đó, thậm chí còn không biết... Tiểu chủng viện nghĩa là gì! Chỉ có cảm giác nơi ấy là một nơi tách biệt hẳn với thế giới bên ngoài. Rồi có một dịp, dường như khoảng năm 1972 - 1973 gì đó (khi đó tui 13, 14 tuổi), một người bạn dẫn tui vào đó xem cho biết, chỉ là rảo bước ở những lối đi bên trong tiểu chủng viện thôi. Cảm nhận còn lưu lại là đây là một chốn trang nghiêm, yên tĩnh và thật đẹp.

Sau này tui biết tên chính thức nơi đây là Tiểu chủng viện Thánh Phaolô, được khởi công xây dựng năm 1966, khánh thành năm 1970. Đây là nơi đào tạo các vị tu sĩ công giáo. Đáng buồn, từ 1975 các chủng viện (tiểu chủng viện và đại chủng viện) trên toàn quốc bị chính quyền đóng cửa, không cho phép hoạt động đào tạo linh mục, giáo sĩ. Tui cũng rời Long Khánh, dần dần không còn nhớTiểu chủng viện nữa.

Năm 2010, tui về thăm Long Khánh. Nghe nói rằng Đại chủng viện mới xây dựng xong, đẹp lắm. Tui đến xem và thật sự choáng ngợp. Kiến trúc Đại chủng viện rất đẹp, phảng phất nét kiến trúc nhà thờ ở châu Âu.





Ở thời điểm đó, nơi đây đã chuyển từ Tiểu chủng viện lên thành Đại chủng viện Thánh Giuse cơ sở II (cơ sở I, tức cơ sở chính là Đại chủng viện Thánh Giuse TPHCM). Đến tháng 4/2011, nơi đây được chính thức công nhận là một Đại Chủng viện độc lập với danh xưng chính thức: “Đại Chủng viện Thánh Giuse Xuân Lộc”. Đại chủng viện Thánh Giuse Xuân Lộc có tên tiếng Anh là Saint Joseph Seminary of Xuan Loc, là một trong 8 đại chủng viện tại Việt Nam, nơi đào tạo linh mục cho bốn giáo phận: Bà Rịa, Đà Lạt, Phan Thiết và Xuân Lộc của Giáo hội Công giáo tại Việt Nam.



Quá trình hình thành Đại Chủng viện Thánh Giuse Xuân Lộc được ghi lại theo website của Đại Chủng viện như sau:

Năm 1975, các chủng viện tạm thời đóng cửa. Mãi đến năm 1986, Đại Chủng viện Thánh Giuse Giáo phận Tp. Hồ Chí Minh mới được hoạt động lại và trở thành nơi đào tạo linh mục cho 6 Giáo phận: Tp. Hồ Chí Minh, Đà Lạt, Mỹ Tho, Phan Thiết, Phú Cường và Xuân Lộc. Con số ứng sinh được đề nghị thì nhiều, nhưng số lượng được chấp thuận lại rất hạn chế và cứ hai năm mới được chiêu sinh một lần trong khi nhu cầu của các Giáo phận lại rất lớn. Do đó, Đức cha Phaolô-Maria Nguyễn Minh Nhật, Giám mục Giáo phận Xuân Lộc, đã đề xuất dự án mở Đại Chủng viện tại Xuân Lộc. Dự án này được Hội đồng Giám mục Việt Nam chấp thuận và kiến nghị với Chính phủ. 

Ngày 14/12/2005, Chính phủ chính thức chấp thuận cho thành lập Đại Chủng viện Thánh Giuse Cơ sở II tại Xuân Lộc để đào tạo linh mục cho 4 Giáo phận: Xuân Lộc, Bà Rịa, Đà Lạt và Phan Thiết.

Với sự cộng tác tích cực của cả Giáo phận, Đức cha Đaminh Nguyễn Chu Trinh đã cho thực hiện công trình xây cất Đại Chủng viện trên khu đất trước đây là Tiểu Chủng viện thánh Phaolô.

Ngày 26/08/2006: Đức cha Đaminh Nguyễn Chu Trinh đặt viên đá đầu tiên khởi công xây dựng Đại Chủng viện và nâng cấp Tòa Giám mục.

Ngày 19/03/2009: cung hiến nhà nguyện Đại Chủng viện và kết thúc công trình xây dựng Đại Chủng viện.








Năm 2018 tui có dịp đến thăm Đại Chủng viện Thánh Giuse Xuân Lộc, và có cơ duyên được Linh mục Giuse Đệ Đoàn Viết Thảo - giám đốc Đại chủng viện - giới thiệu về Đại Chủng viện này, đồng thời cho đi tham quan bên trong Đại chủng viện. Chớ không phải như ngày xưa được người bạn dắt đi ngắm nghía sơ qua Tiểu chủng viện, hay như năm 2010 chỉ được nhìn ngắm bên ngoài.

Tui không dám viết nhiều, sợ sai, nên ghi hình lại và post lên đây cho mọi người xem bài giới thiệu của ngài giám đốc Đại chủng viện.


Linh mục Giuse Đệ Đoàn Viết Thảo - giám đốc Đại chủng viện Xuân Lộc - giới thiệu về Đại chủng viện


Nhà nguyện ở Đại chủng viện

Nơi đây tọa lạc Đại Chủng viện và Tòa Giám mục giáo phận Xuân Lộc và là một kiến trúc rất đẹp, vì thế nếu có dịp đến Long Khánh bạn nhớ đến tham quan nhé.

Phạm Hoài Nhân

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét