26 thg 12, 2018

Cụm tháp bằng gạch cao nhất Đông Nam Á

Dương Long là một quần thể gồm ba ngọn tháp nằm gần nhau, đóng thẳng hàng theo trục bắc nam, các cửa chính đều quay về hướng đông.

Đến huyện Tây Sơn (tỉnh Bình Định) cùng với Bảo tàng Quang Trung, thì cụm tháp Dương Long (tại thôn An Chánh, xã Tây Bình) cũng là một địa điểm mà du khách không nên bỏ qua.


Từ xa, du khách đã có thể nhìn thấy vẻ kỳ vĩ của 3 ngọn tháp tọa lạc trên vùng gò đồi cao, xung quanh là những đồng lúa xanh mướt và xóm làng trù phú.

Cụm tháp Dương Long có niên đại khoảng thế kỷ 12 – 13, hiện là cụm tháp bằng gạch cao nhất Đông Nam Á đang tồn tại, gồm 3 tháp với chiều cao tháp Bắc 32 m, tháp Giữa 39 m, tháp Nam 33 m.

Trải qua nhiều dấu ấn thăng trầm của thời gian, di tích đã hư hại nhiều (hiện nay khách tham quan được khuyến cáo không nên đến gần chân tháp hay vào trong lòng tháp) nhưng du khách vẫn có thể hình dung được quy mô đồ sộ của cụm tháp.

Các tháp đều có cấu trúc chia làm 3 phần rõ rệt: đế tháp, thân tháp và mái tháp. Nhiều hoa văn trang trí, những hình chạm khắc trên cửa, các diềm đá trang trí trên đỉnh tháp rất đẹp, tinh tế và sinh động, thể hiện nghệ thuật điêu khắc, chạm trổ điêu luyện.

Trong khu di tích tháp Dương Long hiện nay có rất nhiều các khối đá chạm trổ, phù điêu được đặt rải rác trong khuôn viên rộng lớn.

Trải qua vài lần khai quật, người ta phát hiện ra rằng khu tháp này có nền móng hết sức bề thế với bệ đỡ quy mô, kiên cố (khác với nhiều tháp Chăm ở Bình Định có nền móng được gia cố khá đơn giản, chủ yếu bằng đá ong, đất cát, đá cuội). 

Hàng nghìn khối đá sa thạch đã được điêu khắc trang trí với nhiều đề tài khác nhau như: hình ảnh các vị thần trong nhiều tư thế, vũ điệu, hình ngực phụ nữ, các loại hoa lá, các loài thú như voi, khỉ, rắn, chim thần Garuda, Gajasimha, Kala, thủy quái Makara... 

Đỉnh các tháp được trang trí tựa như hình hoa sen lớn.

Theo các nhà khoa học, kết quả các cuộc khai quật khảo cổ và nhiều di tích kiến trúc đã sụp đổ cho thấy nơi đây đã từng là một đền tháp lớn, ba ngôi tháp hiện còn là những kiến trúc trung tâm, thờ 3 vị thần tối cao của Ấn Độ giáo: Bhrama, Visnu và Shiva.

Điểm đặc biệt ở tháp Dương Long ở chỗ mỗi kiến trúc là sự kết hợp hài hòa giữa nghệ thuật kiến trúc tháp Champa và nghệ thuật kiến trúc Khmer, qua vật liệu xây dựng chủ yếu là gạch, kỹ thuật xây dựng cùng các đề tài trang trí truyền thống của Champa như mặt Kala, hình ngực phụ nữ, hoa văn cánh sen…

Hiện nay, nhiều hạng mục của tháp Dương Long đã xuống cấp theo thời gian

NGUYỄN VÂN

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét