29 thg 12, 2018

Bên trong bảo tàng văn hóa Phật giáo đầu tiên ở Việt Nam

Với hơn 500 cổ vật Phật giáo được trưng bày trong Chùa Quán Thế Âm (đường Sư Vạn Hạnh, quận Ngũ Hành Sơn, TP Đà Nẵng). Đây được xem là Bảo tàng văn hóa Phật giáo đầu tiên ở Việt Nam.

Bên trong Bảo tàng văn hóa Phật giáo.


Bảo tàng văn hóa Phật giáo tọa lạc trong không gian ngôi chánh điện của Chùa Quán Âm Ngũ Giác Đài Sen (hay còn gọi là Chùa Quán Thế Âm) nằm trong danh thắng Ngũ Hành Sơn, quận Ngũ Hành Sơn, TP. Đà Nẵng. 

Đây là nơi lưu giữ hơn 500 hiện vật, cổ vật quý hiếm của Phật giáo. 

Được biết, bộ sưu tập của bảo tàng được hình thành và liên tục sưu tầm bổ sung qua 3 đời trụ trì, bao gồm nhiều bộ sưu tập phản ánh nghệ thuật Phật giáo Việt Nam và nhiều quốc gia trong khu vực châu Á.

Hiện bảo tàng lưu giữ 2 bức tượng bằng Hồ phách quý hiếm. Trong ảnh là một bức tượng Quan thế âm Bồ tát được làm bằng chất liệu Hồ phách có niên đại từ cuối thế kỷ 19.

Bức tranh sơn mài khảm cừ hình đức Phật nhập niết bàn quý hiếm. 

Tượng Phật nghìn tay được trưng bày tại bảo tàng.

Nhiều sưu tập phản ánh di sản Phật giáo, phong phú đa dạng về phong cách thể hiện và chất liệu, có niên đại tập trung trong vài ba thế kỷ gần đây, nhưng cũng có nhiều hiện vật có niên đại khá sớm.

Tượng Phật Mật tông được tạc bằng chất liệu đồng có niên đại từ thế kỷ 18 - thế kỷ 19.

Các hiện vật được trưng bày tại bảo tàng, ngoài giá trị là những tác phẩm nghệ thuật cổ, còn kết tinh những nét tinh hoa của di sản văn hóa Phật giáo. Bên cạnh đó, còn một số nền văn minh văn hóa khác. Trong ảnh là bức tượng Thần Shiva múa có niên đại thế kỷ 20.


Bảo tàng là nơi chứa đựng được nhiều hiện vật, cổ vật mang giá trị ý nghĩa về mặt lịch sử và văn hóa tâm linh.

Bên cạnh đó, bảo tàng cũng đang lưu giữ nhiều hiện vật là lư đồng thời xa xưa, đồ thờ cúng, … có niên đại từ thế kỷ VII, đến cuối thế kỷ XIX, XX.

Du khách tham quan tại bảo tàng.

HOÀNG VINH

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét