9 thg 4, 2018

Hít hà cá bò nấu canh chua

Những ngày đầu giêng hai, chợ vùng miệt biển xứ Quảng rộn rã người mua kẻ bán.

Nguyên liệu nấu canh chua cá bò. Ảnh: Thanh Ly 

Không kì kèo “bớt một thêm hai”, những con cá ngừ, cá hố, cá cơm... và cả cá bò còn tươi nguyên được các bà, các chị nhanh chóng chọn lựa.

Thoạt nhìn bề ngoài, cá bò không được “đẹp mã” lắm, thân cá cứng, vây lại rất nhọn nhưng bù lại thịt cá trắng, mùi vị thơm, ngọt, dai, nhiều dưỡng chất và có thể chế biến thành nhiều món ngon, hấp dẫn như kho, nướng. Đặc biệt, sau những ngày ê hề thịt chả cùng bia rượu, có được tô canh chua cá bò thì còn gì bằng.

Ở vùng biển Quảng Nam, cá bò xuất hiện quanh năm nhưng số lượng đánh bắt không nhiều nên khi bắt được, ngư dân nào cũng đều ưu tiên để lại dùng trong gia đình hay đãi khách phương xa, số còn lại mới đem ra chợ bán. Đầu bếp có “chuyên môn” dễ phân biệt cá bò mới đánh bắt vào. Đấy là những con da vảy bóng láng, mắt sáng trong, thân còn cứng, cong lên.

Trước khi nấu chua, cá được chặt vây, bỏ mang, làm sạch ruột, cắt ra thành từng lát để cá mau thấm gia vị. Muốn có nồi canh chua cá bò ngon, cá phải được ướp gia vị thấm thía trước khi nấu. Bí quyết của các bà, các chị nội trợ là bên cạnh nêm nếm muối vừa miệng cần phải cho thêm nghệ tươi, hành, tiêu giã nhỏ. Đặc biệt, tiêu ở đây phải là tiêu sọ để khi thưởng thức, người ăn cảm nhận được vị cay nồng đầy kích thích nơi đầu lưỡi. Các nguyên liệu nấu kèm như măng chua, thơm, cà chua, một ít giá... được rửa sạch và thái nhỏ. Phi thơm hành, cho cá vào rim trước, mới cho tiếp măng chua, thơm, cà... rồi đổ một lượng nước vừa ăn đã đun sôi vào nồi. Nước canh sôi, tiếp tục cho các loại rau giá, rau thơm vào rồi tắt bếp.

Cá bò nấu canh chua thưởng thức khi còn nóng mới ngon. Múc canh ra tô, rắc một chút tiêu cho dậy hương. Cá gắp riêng bày trên đĩa. Bóc bỏ lớp vảy, lộ ra lớp thịt trắng, dày, nóng hổi, thơm phức, bốc khói nghi ngút.

Gắp từng miếng cá chấm với nước mắm ớt chanh, húp nước canh ăn cùng với chén cơm gạo mùa. Thịt cá ngọt và có mùi thơm mằn mặn đậm đà hương biển. Vị cá “cài” vào trong nước canh vừa chua thanh vừa “đọng ngọt” trong từng hạt cơm, dù bất kể tiết trời đang oi bức hay se lạnh thì nồi cơm vẫn bị… “bóc lột” tới hột cuối cùng.

Cá bò nấu canh chua còn có thể thưởng thức cùng với bún. Lấy bún cho vào tô to, lượng vừa ăn theo ý thích, cho vài ba lát cá lên, thêm măng, cà chua, giá… rồi chan nước canh ngập bún. Cứ thế xì xụp húp, thi thoảng cắn phụp một miếng ớt xanh, mồ hôi dẫn rịn ra. Vậy mà ai cũng hít hà, xuýt xoa. Thế mới biết, cá bò nấu canh chua tuy không phải sơn hào hải vị nhưng từ lâu đã trở thành món ăn số một trong trái tim người miệt biển xứ Quảng.

Phan Thị Thanh Ly

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét