27 thg 4, 2018

Chó Phú Quốc - “Vương Khuyển” đảo ngọc

Phú Quốc không chỉ được biết đến là đảo ngọc của Việt Nam với những đặc sản nổi tiếng cả nước mà còn bởi nơi đây có loài chó rất khôn và thông minh, người ta gọi là chó Phú Quốc.

Chó Phú Quốc đứng đầu trong Tứ đại quốc khuyển của Việt Nam (bao gồm: Phú Quốc, Bắc Hà, Dingo Đông Dương và H’mông Cộc). Thời vua Gia Long, chó Phú Quốc còn được coi là “Vương Khuyển” (do công trạng cứu nguy nhiều lần cho nhà vua). Danh tiếng của giống chó Phú Quốc có cả nơi trời Âu xa xôi. Trong một showdog tổ chức tại Pháp năm 1894, với khoảng cách điểm tuyệt đối, hai chú chó Phú Quốc là Xoài và Chuối đã bỏ xa hàng trăm con chó dự thi để dành hạng A và hạng B. Từ điển Larousse của Pháp còn liệt chó Phú Quốc vào loại chó quý hiếm, nằm trong số những giống chó tinh khôn nhất thế giới. 

Chó Phú Quốc có các xoáy lông khá kỳ lạ chạy ở trên sống lưng . 


Giống chó Phú Quốc được nuôi tại Trung tâm bảo tồn chó Phú Quốc . 

Chó Phú Quốc bơi dưới nước giỏi như rái cá nhờ chân có màng như chân vịt và bộ lông mượt sát rất ngắn . 

Chó Phú Quốc là giống chó bản địa độc đáo có một đường xoáy như núi mọc ngược chiều với phần còn lại của bộ lông và chạy dọc theo lưng. Nó có thân hình thon gọn, eo nhỏ, ngực nở sâu, đầu nhỏ, mõm dài, mắt đa số có màu nâu, lưỡi có đốm, chân khỏe, đuôi cong lên mà người dân nơi đây gọi là “đuôi vót cần”. Chó Phú Quốc gần như vẫn giữ nguyên được tập tính độc lập, hoang dã nhưng vô cùng thân thiện, trung thành và thông minh. Bơi lội, trèo cây, leo qua tường, nhảy hàng rào là chuyện nhỏ với chó Phú Quốc. Đặc biệt, chó mẹ biết đào hang khi đến kỳ sinh nở, nó không cần sự trợ giúp từ con người, tự chúng có cách xoay xở với các con của mình.

Chó Phú Quốc được xem là tinh khôn, trung thành nhất.... 

...và nó cũng được xem như giống chó có những tập tính kì lạ nhất . 

Tục thờ chó khá phổ biến ở nhiều dân tộc trên thế giới, trong đó có một số dân tộc thiểu số ở Việt Nam. Dân tộc Việt có phong tục đặt chó đá trước cổng đền chùa, miếu mạo, hay trước nhà với nhiệm vụ canh gác xua đuổi tà ma, đem lại bình yên và may mắn. Người dân trên huyện đảo Phú Quốc cũng rất yêu mến và tôn sùng loài chó này, khi một con chó Phú Quốc chết đi, người dân đem chôn trong một nghĩa trang dành cho chó, họ xem chó như một biểu tượng của hòn đảo tươi đẹp này.

AMA CHAU

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét