7 thg 4, 2018

Về Sa Huỳnh ăn cá thả mắm lù

Cá ngừ được đánh bắt quanh năm, nhưng rộ nhất với ngư dân Sa Huỳnh (Quảng Ngãi) từ sau Tết Nguyên đán. Mỗi chuyến ra khơi có thể thu về hàng tấn cá.

Món cá thả mắm lù. Ảnh: Trang Thy 

Loại hải sản này được cư dân nơi đây chế biến nhiều món ngon: gỏi, kho với thơm hay nước dừa, nướng cùng lá chanh… Và, nhiều người sành ăn luôn mời khách quý món cá thả mắm lù.
Họ chọn cá ngừ bò còn tươi, chặt vi, mổ bụng và rửa sạch. Sau đó, dùng dao bén mổ lấy phần thịt hai bên thân và xắt mỏng vuông góc với những chiếc xương mảnh bên trong thớ thịt. Tiếp đến, ướp với muối, tiêu, hành, ớt, tỏi băm nhuyễn khoảng nửa giờ cho gia vị thấm đều. Đun sôi dầu phộng cùng ít hành tím xắt lát đến khi tỏa mùi thơm thì cho nước dừa xiêm, ít mắm và nước tương vào nồi, gọi là nấu mắm lù. Nước chấm là yếu tố quan trọng để món cá thêm đậm đà hương vị. Những phụ nữ khéo tay chọn quả chuối già hương vừa chín rồi bóc vỏ, xay nhuyễn, trộn lẫn với muối, hành, tiêu, ớt, tỏi băm nhuyễn và đun sôi rồi múc ra chén. 

Đĩa thịt cá ửng đỏ điểm thêm dăm lát cà chua xanh và nhánh rau thơm trông thật bắt mắt. Thả từng lát cá xắt mỏng vào nồi mắm lù đang sôi trên bếp than rực lửa và nhanh tay gắp ra đĩa khi cá vừa chín. Cạnh đấy sẵn đĩa rau sống cùng bánh tráng gói ram để cuốn với cá rồi cho vào chén nước chấm và đưa vào miệng. Vị ngon chợt ùa đến làm vơi đi bao phiền muộn chốn nhân gian. Hương vị từ gia vị, nước tương và rau thơm xua tan vị tanh của cá. Vị ngọt từ nước dừa xiêm, chuối và thịt cá vừa chín đọng mãi nơi đầu lưỡi làm cho thực khách ăn đến “quên no”. Món cá thả mắm lù phảng phất hương vị biển cả quyện với hương vị đồng quê từ rau trái vườn nhà.
Hỡi khách lãng du! Khi đến Sa Huỳnh hãy thưởng thức món cá thả mắm lù của những người dân quê giàu lòng hiếu khách. Dư vị ngọt ngào cùng tấm chân tình của những cư dân nơi miền quê đầy sóng gió sẽ khó phai mờ trong ký ức, dẫu cuộc đời lắm nỗi gian truân.

Trang Thy

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét