12 thg 4, 2018

Bích họa phố Phùng Hưng

Những bức bích họa tuyệt đẹp hiện là điểm check in của nhiều du khách, nhất là các bạn trẻ ở các làng bích họa Tam Thanh (Quảng Nam), Lý Sơn (Quảng Ngãi), dưới chân cầu Cao Lãnh (Đồng Tháp)…và gần đây là phố bích họa Phùng Hưng ngay trong lòng Hà Nội.

Tiếp nối thành công của dự án làng bích họa Tam Thanh tại Tam Kỳ (Quảng Nam), Quỹ giao lưu quốc tế Hàn Quốc - Korea Foundation đã tiếp tục phối hợp với Chương trình Định cư Con người Liên Hợp Quốc – UN – Habitat, UBND Quận Hoàn Kiếm thực hiện dự án bích họa trên đường Phùng Hưng.

Đây là Dự án do các nghệ sĩ Hàn Quốc và Việt Nam thực hiện tại 19 vòm cầu trên phố Phùng Hưng từ đoạn giao với Lê Văn Linh lên phố Hàng Cót. Mỗi một tác phẩm ở đây đều truyền tải thông điệp về một Thủ đô Hà Nội nghìn năm văn hiến đang đứng trước những đổi thay to lớn, song vẫn luôn gìn giữ những truyền thống và tinh hoa văn hóa để ghi dấu ấn trong lòng người dân Việt Nam và bạn bè quốc tế.

Họa sỹ người Hàn Quốc gấp rút hoàn thành tác phẩm của mình trước khi lễ khai trương phố bích họa Phùng Hưng diễn ra.


Oh Ye Seul, nữ họa sĩ đến từ Hàn Quốc đang miệt mài chỉnh chang lại bức vẽ của mình. Trước đây, cô từng tham gia vẽ những bức tranh tường tại làng chài Tam Thanh (Quảng Nam), nay được tiếp tục vẽ tranh tại Hà Nội khiến cô rất vui.

Không gian Hà Nội xưa được tái hiện qua từng nét bút của những nghệ sĩ Hàn Quốc.

Một vòm cầu giới thiệu chung về dự án cùng những bức vẽ tóm tắt các tác phẩm bích họa trên 19 vòm cầu.

Tác phẩm tàu điện leng keng...được tái hiện qua nét bút sắc sảo như gợi nhớ về một Hà Nội xưa
với những ký ức đẹp trong tiềm thức của bao thế hệ.

Tác phẩm gánh hàng rong với những bó hoa đủ sắc màu, một hình ảnh đặc trưng rất đỗi Hà Nội.

Bức bích họa rất sống động về một nếp nhà cổ của Hà Nội xưa.

Một bức bích họa độc đáo và có phần hóm hỉnh của các nghệ sĩ Việt Nam.

Những bức bích họa sống động như thật thể hiện nét đẹp của những ngõ phố, phố cổ Hà Nội xưa.

Một tác phẩm độc đáo sử dụng chất liệu giấy in ảnh, sau đó bồi lên những ô đá của vòm cầu.

Vòm cầu được sắp đặt bằng các phụ tùng của chiếc xe cup cổ xưa.

Từ 3/2/2018, phố “bích hoạ” Phùng Hưng chính thức khai trương với diện mạo mới là 19 vòm cầu đường sắt đã hoàn thành những tác phẩm nghệ thuật trong chương trình đưa nghệ thuật vào không gian sống được thực hiện trong nhiều tháng qua.

Phố bích họa đã thu hút rất nhiều du khách trong và ngoài nước đến thưởng lãm và chụp ảnh với các tác phẩm. 

Trong một tương lai không xa, khi các vòm cầu di sản được khôi phục cho các mục tiêu du lịch văn hóa và thương mại, con đường Phùng Hưng sẽ trở thành phố đi bộ, kết nối với hệ thống di sản của khu phố cổ và phố cũ, và là điểm đến đặc biệt để thưởng thức các sản phẩm văn hóa-ẩm thực và du lịch.

Với dự án này, lần đầu tiên nghệ thuật đương đại được đưa đến tương tác với cộng đồng ở không gian công cộng. Các nghệ sĩ tình nguyện Việt - Hàn đã khoác áo nghệ thuật hội họa hiện đại cho 19 vòm cầu di sản Phùng Hưng, tạo ra một không gian đi bộ thú vị - kết nối các giá trị di sản, nghệ thuật và cộng đồng. Cảm hứng từ dự án đã nhanh chóng lan tỏa trong xã hội, đặc biệt là tầng lớp trẻ, thúc đẩy những sáng kiến trong việc bảo vệ di sản và sử dụng không gian công cộng. Mô hình nghệ thuật công cộng phố Phùng Hưng đã được giới thiệu tại Diễn đàn Đô thị Thế giới lần thứ 9 tổ chức tại Kuala Lumpur (Malaysia).

Mang thông điệp về một Thủ đô Hà Nội nghìn năm văn hiến, phố bích họa Phùng Hưng không chỉ là điểm tham quan, chụp ảnh của người dân và du khách mà nơi đây còn mở ra một không gian vui chơi thú vị với những hoạt động đặc sắc như vẽ tranh, các trò chơi dân gian...
Bài và ảnh: Công Đạt - Thanh Giang

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét