1 thg 2, 2018

Rộn ràng mùa thu hoạch cúc tiến vua

Thôn Nghĩa Trai, xã Tân Quang, huyện Văn Lâm, Hưng Yên nổi tiếng với nghề trồng và chế biến dược liệu, đặc biệt là từ loài hoa kim cúc. Những ngày cuối năm, kim cúc hay còn gọi là cúc chi (cúc tiến vua) đang vào chính vụ, nở rộ, vàng rực cả cánh đồng tạo nên vẻ đẹp nên thơ, mộc mạc và hấp dẫn. 

Cánh đồng thôn Nghĩa Trai phủ một màu vàng rực rỡ của các luống hoa cúc chi đang vào mùa thu hoạch. Đây là làng nghề chuyên trồng cây dược liệu có truyền thống từ lâu đời.

Người dân thôn Nghĩa Trai trồng cúc "tiến vua" để làm dược liệu nên cây được chăm bón rất cẩn thận. Cánh đồng hoa được chia làm nhiều luống thẳng hàng lối, nên nhìn từ xa như một thảm vàng rực trải dài hút mắt.

Cách Hà Nội khoảng 20km, dọc theo quốc lộ 5 đến thị trấn Như Quỳnh (Hưng Yên) đi vào khoảng 500m, bạn sẽ bắt gặp những cánh đồng hoa cúc chi vàng rực, bung nở tuyệt đẹp ở thôn Nghĩa Trại, xã Tân Quang, huyện Văn Lâm.

Cứ vào dịp năm mới, những cánh đồng hoa cúc chi thôn Nghĩa Trai lại nở vàng rực tạo khung cảnh đẹp ngút tầm mắt, thu hút nhiều người tới vui chơi, nhìn ngắm.

Vào chính vụ, trên các cánh đồng tấp nập những người nông dân thu hoạch hoa.

Do diện tích ruộng khá lớn, việc thu hoạch lại mất thời gian nên chủ yếu các chủ vườn đều phải thuê người phụ giúp thu hoạch.

Nhựa của hoa làm những bàn tay của người nông dân Văn Lâm nhám đen lại, một số người sử dụng găng tay để tránh nhựa hoa ăn tay.

Mùa thu hoạch cúc chi thường kéo dài khoảng 30 ngày vào thời điểm sau Tết Dương lịch.

Hoa cúc chi được trồng ở đây từ hàng trăm năm bên cạnh rất nhiều loại cây thuốc khác.

Trung bình một người mỗi ngày hái được khoảng 15 – 30kg hoa tươi.

Hoa hái được dồn vào các xô lớn, sau đó đóng vào bao tải để vận chuyển về các hộ gia đình chủ vườn.

Hình ảnh tuyệt đẹp của vườn cúc chi vàng óng.

Một luống hoa dầy đặc bông thế này, khoảng 3 người hái trong 2 ngày là hết.

Hầu như cả thôn Nghĩa Trai hộ dân nào cũng trồng hoa cúc chi, không ít thì nhiều, và công việc ngắt hoa thường được đổi công với nhau. Vườn nhà ai thu hoạch trước thì mọi người cùng nhau giúp, sau đó cứ lần lượt đổi công cho nhau.

Tuy nhiên, vài năm gần đây, vẻ đẹp của cánh đồng hoa cúc chi này mới được nhiều người biết đến.

Nhiều bạn trẻ, các du khách đã tìm về cánh đồng cúc vàng để có thể ngắm nhìn vườn hoa bát ngát và tận hưởng mùi thơm dịu nhẹ của hoa, thích thú tạo dáng với những bông cúc chi bung nở vàng rực. 

Những hộ dân ở đây chia sẻ, hoa cúc chi có chất lượng tốt nhất khi vừa nở, không còn nụ và cũng chưa kịp tàn. Mỗi dịp thu hoạch chia làm hai đợt cách nhau khoảng một tháng. Ước tính, mỗi sào hoa cúc có thể thu được khoảng 450kg hoa tươi, sau khi sấy khô còn khoảng 70kg.

Theo cô Hương, một chủ vườn cúc chi ở đây thì giá hoa cúc chi năm nay dao động vào khoảng 40.000 đồng/kg hoa tươi. Hầu như cả thôn Nghĩa Trai hộ dân nào cũng trồng hoa cúc chi, không ít thì nhiều, và công việc ngắt hoa thường được đổi công với nhau. Vườn nhà ai thu hoạch trước thì cứ lần lượt đổi công cho nhau. Mỗi ngày, một người có thể thu hoạch được từ15-30kg hoa tươi.

Nhiều bạn trẻ, các du khách đã tìm về cánh đồng cúc vàng để có thể ngắm nhìn vườn hoa bát ngát và tận hưởng mùi thơm dịu nhẹ của hoa, thích thú tạo dáng với những bông cúc chi bung nở vàng rực. Ngoài việc có được những bức ảnh ưng ý, khách du lịch còn được những người nông dân ở đây hướng dẫn tỉ mỉ về cách thu hoạch hoa, và có thể tự tay thử làm công việc này.

Hoa cúc “tiến vua” sau khi hái sẽ được đem phơi khô. Vào vụ hoa, những sân đình, sân nhà văn hóa và những khoảng sân trước nhà những hộ dân ở thôn Nghĩa Trai như được trải thảm vàng bởi những bông hoa cúc chi. Hoa sấy khô dùng làm trà hoặc đem hấp diêm sinh để bán cho các tiệm thuốc. Giá bán hoa sấy sạch tại thôn Nghĩa Trai khoảng 300.000 đồng/kg.

Cụ Sâm (86 tuổi), có truyền thống nhiều đời làm nghề bốc thuốc chữa bệnh ở thôn Nghĩa Trai cho biết, nhà cụ có 3 sào hoa, mỗi năm thu hoạch được hàng tấn hoa tươi, tương đương khoảng 5 tạ hoa khô cho thu nhập cả trăm triệu đồng cho mỗi vụ.

Sau khi hái, hoa cúc chi sẽ được đem phơi khô.

Vào vụ hoa, những sân đình, sân nhà văn hóa và những khoảng sân trước nhà những hộ dân ở thôn Nghĩa Trai như được trải thảm vàng bởi những bông hoa cúc chi.

Gia đình cụ Sâm trồng 3 sào hoa,trồng từ tháng 6 đến tháng 12 hàng năm thu hoạch cho thu nhập cả trăm triệu đồng cho mỗi vụ hoa. 

Thực hiện: Công Đạt

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét