18 thg 2, 2018

Tỏa sáng với cánh đồng hoa "mặt trời"

Nhiều năm gần đây, cứ mỗi độ gió mùa Đông Bắc bắt đầu thổi là cộng đồng lại được một phen thổn thức bởi những cánh đồng hoa hướng dương rộng bạt ngàn tại Nghĩa Đàn, Nghệ An mời gọi. 

Với diện tích trên 100 ha, cả triệu bông hoa trên cánh đồng đang ngậm những giọt sương, giọt nắng để sẵn sàng bung nở phủ một màu vàng rực sáng cả một khoảng trời. Vẻ đẹp của cánh đồng “hoa mặt trời” đang cuốn hút hàng trăm nghìn người dân đủ mọi lứa tuổi hội tụ để chiêm ngưỡng, chụp ảnh tạo dáng, đua sắc cùng hoa, trở thành một điểm đến đầy hấp dẫn như một cánh đồng châu Âu giữa lòng xứ Nghệ.

Cánh đồng hoa hương dương này thuộc quyền quản lý của trang trại TH. Cứ sau 2 vụ ngô và cao lương, các kỹ sư nông nghiệp ở Trang trại TH lại trồng hướng dương với mục đích luân canh cây trồng để giảm các nguy cơ tích lũy bệnh, cỏ dại thay vì dùng cây họ đậu như dân gian quen làm, bởi lẽ hướng dương cho năng suất rất cao, chịu hạn, lạnh tốt hơn nhiều. Năm nay, trang trại TH trồng hoa hướng dương ở 2 địa điểm: ven đường Hồ Chí Minh và cánh đồng thuộc khu farm 3. 

Cánh đồng hoa hướng dương rộng 100 ha nằm ở nông trường 19/5, xã Nghĩa Sơn, huyện Nghĩa Đàn, tỉnh Nghệ An. 


Mỗi mùa hoa, khi cánh đồng hoa bạt ngàn nở rộ, nơi đây lại trở thành điểm dừng chân thú vị cho khách du lịch.

Những bông hoa vàng óng ả kiêu hãnh vươn mình khiến khung cảnh nơi đây trở nên sinh động lạ lùng.

Dù bầu trời những ngày đầu năm có xám xịt, âm u thì nơi đây vẫn luôn được thắp sáng bởi hàng ngàn mặt trời nhỏ rực rỡ.

Một năm có 2 mùa hoa hướng dương vào tháng 3-4 và tháng 11-12. Năm nay thời tiết lạnh nên hoa nở muộn hơn, mùa hoa kéo dài hơn. 

Mỗi mùa hoa nở rộ, nơi đây lại trở thành điểm thu hút khó cưỡng đối với những bạn trẻ ham mê xê dịch.

Thiếu nữ đến từ Hà Nội mải mê tạo dáng chụp hình bên đồng hoa hướng dương.

Vào mùa nở rộ, sắc vàng rực rỡ của hoa hướng dương cũng thu hút không ít những du khách đam mê nhiếp ảnh.

Theo chia sẻ của một chuyên gia chăm sóc hoa, năm nay, cánh đồng hoa sẽ nở trong thời gian dài hơn, hoa thấp hơn để phục vụ nhu cầu chụp ảnh của du khách.

Được trồng ban đầu với mục đích cung cấp nguồn thức ăn giàu dinh dưỡng cho đàn bò, nhưng khi những bông hoa hướng dương nở rộ đồng loạt đã tạo một cảnh đẹp hấp dẫn, trở thành một điểm đến lý tưởng cho những ai yêu hoa và chụp ảnh.

Rất nhiều đôi bạn trẻ đã chọn cánh đồng hoa hướng dương làm nơi để chụp lại bức hình cưới kỷ niệm.

Sắc vàng rực rỡ của hoa hướng dương khiến cho những bức hình trở nên lung linh, huyền ảo.

Một tạo hình thú vị mô phỏng khuôn mặt của người trên bông hoa hướng dương.

Từ cánh đồng hoa hướng dương Nghĩa Đàn được nhiều người trên cả nước biết đến, tạo điều kiện cho huyện quảng bá hình ảnh quê hương và phát triển các loại hình dịch vụ. 

Đặc biệt, khi toàn bộ cây hướng dương (bao gồm cả thân cây, là và hạt) được nghiền nhỏ và ủ chua làm thức ăn cho bò sữa thì lại trở thành một món ngon độc đáo, bổ sung tinh dầu Omega 3, không chỉ lạ miệng “khoái khẩu” giúp bò cho nhiều sữa hơn mà giá trị protein trong khẩu phần ăn cũng tăng từ 8 đến 16% so với ngô (ngô có 8% Protein trong khi hướng dương là 16% (nguyên cây). Và đó cũng là một trong những “bí quyết” để tạo ra dòng sữa tươi, sạch, hội tụ những gì tinh túy nhất của thiên nhiên.

Đối với dải đất miền Tây Nghệ An, việc một cánh đồng hoa đẹp như tranh vẽ xuất hiện đã khiến cuộc sống nơi đây ít nhiều thay đổi. Mùa hoa hướng dương cuốn hút nhiều du khách thưởng ngoạn đã mang lại một thu nhập đáng kể cho người dân nơi đây cùng các dịch vụ được mở rộng như nhà hàng, khách sạn và các dịch vụ khác. Tuy nhiên, ít ai biết rằng, cánh đồng hoa độc nhất vô nhị của Trang trại TH trồng để vừa làm nguyên liệu thức ăn cho bò sữa, vừa tạo môi trường sinh thái và cảnh quan. Với đặc điểm luôn hướng về phía mặt trời nên hoa hướng dương được coi là biểu tượng cho niềm tin và hi vọng. Những ngày đông, dù bầu trời nơi đây có xam xám, âm u thì vòm trời ở Nghĩa Đàn vẫn luôn được thắp sáng bởi hàng ngàn “ánh mặt trời” rực rỡ. Cả cánh đồng bạt ngàn sắc vàng khiến bầu trời mùa đông trở nên ấm áp hơn.

Bài và ảnh: Công Đạt

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét