8 thg 2, 2018

Không khí Tết tràn ngập phố người Hoa ở Sài Gòn

Các hoạt động mua bán đồ Tết, cho chữ tạo nên không khí xuân rộn ràng quanh khu Phùng Hưng, chợ Thiếc ở quận 5. 

Chỉ còn chưa đầy 2 tuần nữa là năm mới Mậu Tuất đã đến. Các vật phẩm trang trí dịp Tết bắt đầu bày bán rộ tại khu chợ Lớn từ cuối tháng Chạp nhưng mãi đến những ngày cận Tết, không khí tại đây mới sôi động thật sự. Các con đường Hải Thượng Lãn Ông, khu Phùng Hưng, chợ Thiếc khoác lên mình chiếc áo đỏ rực khiến bất kỳ ai đi qua đều muốn ghé lại. 


Hàng trăm câu đối trên nền giấy, vải đỏ rực được treo ở hầu hết các gian hàng. Đây cũng là mặt hàng được nhiều người ưa chuộng nhất. Giá dao động từ 50.000 đồng, tuỳ kích cỡ. 

Như mọi năm, các vật trang trí nhỏ như móc treo hình đồng tiền, ngân lượng, pháo, câu đối may mắn,… được bày bán rất nhiều. Chị Thuỷ, một thương lái đến chợ mua sỉ cho hay: “Hầu như năm nào các loại móc nhỏ đều cháy hàng tại cửa hàng của tôi. Nhiều người thích mua các loại này vì rẻ, có thể sử dụng lại và tiện để gắn vào chậu kiểng. Đây là lần thứ hai tôi đến mua để về bán lại”. 

Biểu tượng Tết Mậu Tuất cũng được cách điệu thành hàng chục mẫu khác nhau, đem lại nhiều sự lựa chọn hơn cho khách. Anh Quang, chủ một cửa hàng ở khu Phùng Hưng cho biết: “Mẫu cách điệu những con thú bằng giấy dán lên tường được nhiều khách mua nhất. Tuỳ loại mà giá sẽ cao hay thấp, rẻ nhất là 35.000 đồng/ chiếc loại nhỏ”. 

Những mặt hàng được bày bán ngay sát mặt đường. Khách có thể chạy xe từ từ để nhìn qua hoặc đi bộ để tham quan. 

Bên cạnh các vật phẩm được thiết kế sẵn, mai đào giả cũng được nhiều người “săn tìm”. Mẫu mã năm nay hầu như không khác so với những năm trước. Thiết kế một chậu mai hay đào giả cũng không kém kỳ công. Nếu muốn chậu mai giả đẹp hơn, bạn nên mua thêm những vật trang trí đi kèm như bao lì xì, pháo, câu đối nhỏ. 

Lồng đèn là món đồ trang trí có mặt hầu như ở các gia đình người Hoa. Các mẫu phong phú từ kích cỡ cho đến màu sắc, hoạ tiết... Những chiếc lồng đèn có màu đỏ tươi được treo lủng lắng khiến khu phố trở nên rực rỡ hơn. 

Anh Tuấn (chợ Lớn, quận 5) chia sẻ: “Bận rộn nhất là những ngày cận Tết. Khách đến tham quan và mua hàng đông hơn, có khi đến giữa đêm mà vẫn còn làm việc”. 

Một thanh niên cười tươi bên cạnh những món đồ trong gian hàng của mình. 

Cho chữ là hoạt động văn hoá chỉ có vào dịp Tết. Những ngày xuân về, người viết chữ thuê cũng bắt đầu tất bật để phục vụ người dân. Theo quan niệm của người Hoa, màu đỏ là biểu tượng của sự may mắn, những điều tốt lành. Chính vì vậy mà hầu như các câu chữ đều được viết trên nền màu đỏ. Tuỳ theo kích cỡ, loại giấy, câu chữ theo khách yêu cầu mà giá sẽ thay đổi. Có loại 35.000 – 90.000 – 150.000 đồng và dao động đến 400.000 – 500.000 đồng. 

Phong Vinh

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét