18 thg 2, 2018

Ngôi làng hơn trăm năm trồng hoa 'không chạm đất' ở Sa Đéc

Hầu hết hoa kiểng ở làng hoa Tân Quy Đồng đều được trồng hoặc treo trên giàn, tạo nét khác biệt và thu hút nhiều khách chụp ảnh. 

Làng hoa Sa Đéc nằm ở xã Tân Quy Đông, thành phố Sa Đéc, tỉnh Đồng Tháp, cách trung tâm TP HCM khoảng 150 km. Được phù sa dòng sông Tiền quanh năm bồi đắp cùng khí hậu thuận lợi, đây được coi là một trong những vựa hoa lớn nhất cả nước. 


Mùa thu hoạch hoa ở Tân Quy Đông kéo dài từ đầu tháng Chạp và rộn rã nhất là thời điểm sau ngày 23, khi đó cả làng hoa như bước vào mùa lễ hội với không khí nhộn nhịp từ sáng đến đêm. Với kỹ thuật ngày càng tân tiến, cùng sự đầu tư cơ sở hạ tầng, nghiên cứu các loại hoa mới liên tục, ngày nay làng hoa Sa Đéc đã phát triển rộng tới 85 ha. 

Có hơn 2.000 loại hoa kiểng hiện được trồng ở làng hoa Sa Đéc, từ cúc mâm xôi, hoa hồng, cúc vạn thọ, mào gà, cẩm chướng, cát tường, dạ lý hương, hoa giấy, ngọn lan, dạ yến thảo, hoa mười giờ... Hầu hết hoa kiểng ở đây đều được trồng hoặc treo trên giàn. 

Hoa tươi luôn được tưới nước và chăm sóc cẩn thận.​ 

Những ngày cận Tết, đi bất cứ đâu trong làng, người ta đều có thể bắt gặp hoa trên những cánh đồng hoặc những chậu hoa kiểng trồng treo trên giàn nhỏ xinh. 

Dọc các lối đi, đường ven lộ đến vỉa hè, trên bờ kênh dẫn vào nhà, người dân đều tận dụng làm nơi trồng và treo hoa. 

Nhưng điều hấp dẫn du khách nhất chính là hình ảnh chậu hoa được trồng ở những giàn cao trên thửa ruộng xăm xắp nước, nơi mà những người nông dân Sa Đéc phải chèo thuyền đi để chăm sóc cũng như thu hoạch hoa. 

Hình ảnh nón lá, ghe thuyền vốn gắn bó với miền Tây sông nước, kết hợp với những chậu hoa rực rỡ đã tạo nên một bức tranh mùa xuân rất đặc trưng và chỉ có ở Sa Đéc. 

Niềm vui của người nông dân Tân Quy Đông trong mùa bội thu là khi hoa được mang lên thuyền, chở vào bờ tập kết, chờ xe ôtô vận chuyển đến các địa phương lớn như An Giang, Cần Thơ, TP HCM, phục vụ nhu cầu thưởng Tết của người dân thành phố. 

Nguyễn Chí Nam

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét