6 thg 2, 2018

Mộc Châu: Thảo nguyên ngàn hoa

Cao nguyên Mộc Châu nằm trên địa bàn hai huyện Vân Hồ và Mộc Châu của tỉnh Sơn La là nơi hoa trái bốn mùa, được ví như “Đà Lạt của vùng Tây Bắc”. Những thung hoa mận trắng muốt, những rừng đào núi thắp lửa, những cánh đồng vàng ươm hoa cải chạy tít tắp đến tận chân đồi... thu hút du khách đến với Cao nguyên xanh. 

Với diện tích trồng mận lên đến 1200ha, tập trung chủ yếu ở các xã Loóng Luông, Vân Hồ (huyện Vân Hồ), thị trấn Nông trường, Tân Lập, Mường Sang (huyện Mộc Châu) vào những ngày đầu năm 2018, hoa mận phủ lên bản làng, thung lũng một màu trắng muốt tinh khôi.


Vòng đời của cây mận như ra hoa và kết quả đã được huyện Mộc Châu phát triển thành những sản phẩm du lịch đăc trưng với điểm nhấn chính là Lễ hội hái mận được tổ chức vào tháng 5 hằng năm tại tại khu vực Nà Ka, bản Pa Khen 1, thị trấn Nông trường.
Mùa hoa mận năm nay trùng với dịp người Mông ở Mộc Châu, Vân Hồ đón Tết cổ truyền. Ở các bản Nà Ka, Ba Phách, Chiềng Đi, Loóng Luông... hoa mận phủ lên các mái nhà rêu phong, hoa nở tràn lối đi vào bản, hoa tô điểm cho nương xa, ruộng gần hòa với sự rực rỡ váy áo xanh, đỏ của phụ nữ Mông đi chơi Tết tạo nên một bức tranh sắc màu đẹp của vùng sơn cước.

Rừng hoa mơ nở trắng bên triền núi ở xã Mường Sang huyện Mộc Châu. Ảnh: Nguyễn Thắng

Màu trắng tinh khôi của những bông hoa mận trên nền núi đá. Ảnh: Tất Sơn

Cao nguyên Mộc Châu được du khách mệnh danh là “kinh đô hoa vùng Tây Bắc”. Hoa đào, hoa mận , hoa lê, hoa phong lan, địa lan các loại… đã tốn nhiều công sức, giấy bút, phim ảnh của các nghệ sỹ. Với một nét riêng, cây mận Mộc Châu rất cổ kính, rêu phong mốc trắng nhưng vẫn chào xuân bằng những bông hoa tuyệt đẹp. Ảnh: Tất Sơn

Con đường xuyên qua những hàng hoa mận trắng ở thung lũng Nà Ka thuộc Thị trấn Nông trường, huyện Mộc Châu. Ảnh: Tất Sơn

Mẹ con người phụ nữ dân tộc Mông thêu thùa dưới những tán hoa mận  của bản Chiềng Đi 1 thuộc huyện Vân Hồ. Ảnh: Tất Sơn

Thung lũng hoa mận Nà Ka thu hút giới nhiếp ảnh. Ảnh: Tất Sơn

Nà Ka là một trong những thung lũng mận đẹp nhất của Mộc Châu. Đứng trên đỉnh đèo, du khách thỏa thích phóng tầm mắt xuống thung lũng là một màu trắng kiêu sa, xinh đẹp của những bông hoa mận trải dài hết thung lũng rộng lớn. Ảnh: Tất Sơn

Những cô gái Mông mặc trang phục truyền thống đi chơi Tết cổ truyền trong rừng mận. Ảnh: Công Đạt

Hoa mận nở trắng núi đồi ở bản Chiềng Đi 1 thuộc huyện Vân Hồ. Ảnh: Công Đạt

Hoa mận nở trẳng muốt trong các thung lũng bản Chiềng Đi 1. Ảnh: Thông Thiện

Một người phụ nữ Mông đi nương qua rừng mận trên đá tai mèo thuộc xã Loóng Luông huyện Vân Hồ. Ảnh: Công Đạt

Hoa mận nở trẳng muốt trong thung lũng bản Nà Ka. Ảnh: Khánh Long

Bà Giàng Thị Múa ở bản Chiềng Đi 1 huyện Vân Hồ se lanh dưới những tán mận trắng tinh khôi. Ảnh: Khánh Long

Mùa Xuân đến bên hiên nhà người Mông ở bản Chiềng Đi 1 huyện Vân Hồ. Ảnh: Trịnh Bộ

Em bé người Thái trong rừng mơ nở trắng muốt thuộc xã Mường Sang huyện Mộc Châu. Ảnh: Thông Thiện

Sau những ngày tiết trời lạnh giá và sương muối phủ trắng núi rừng, khi tiết trời nắng ấm, mận bắt đầu trổ hoa rực rỡ. Hoa mận nở rất nhanh, chỉ rực rỡ trong khoảng 2-3 tuần rồi tàn đi để thay vào đó là những quả mận non xinh xắn. Ảnh: Thanh Giang

Những sinh hoạt thường nhật của người Mông ở bản Chiềng Đi 1 bên thung mận trắng tinh khôi. Ảnh: Thanh Giang

Giới nhiếp ảnh say sưa săn những khuôn hình đẹp bên những rừng mận đang kỳ trổ hoa. Ảnh: Tất Sơn 

Nếu như hoa mận gợi lên vẻ đẹp tinh khôi thì hoa đào lại gợi nhắc cho người ta đến sự mỏng manh nhưng căng tràn sức sống. So với mọi năm thì năm nay hoa đào rừng Cao nguyên Mộc Châu nở sớm trước Tết nguyên đán.

Dự kiến từ ngày 2-3/02/2018  huyện Vân Hồ sẽ tổ chức Ngày hội hoa đào nhằm giới thiệu quá trình hình thành và phát triển của cây đào vùng cao và bản sắc văn hóa các dân tộc của huyện đến du khách trong và ngoài nước.
Đào rừng là một giống cây đặc trưng và khó tính kiểu Tây Bắc, lớn lên nhờ đất trong đá nuôi dưỡng, nhờ sương gió mùa mùa chứ ít khi nhờ bàn tay kì công săn sóc của con người. Hoa đào nở khắp triền núi xám màu già nua, hai bên đường, rồi xen kẽ trong rừng hoa mận cho đến bên hông nhà... tạo nên một sắc ấm chốn thảo nguyên.

Vào khoảng giữa tháng 11, khi những cơn gió lạnh mùa Đông bắt đầu tràn về cũng chính là lúc những bông hoa cải bước vào kì nở rộ trên thảo nguyên Mộc Châu. Những luống cải được người Mông, người Thái Thông trồng để lấy hạt giống đến kỳ đơm hoa kéo dài trong 3 tháng, đến khoảng cuối tháng 1 năm thì kết thúc.

Có rất nhiều điểm ngắm hoa cải đẹp ở Mộc Châu, trong đó nổi tiếng nhất là bản Ba Phách, bản Áng, bản Thung Cuông và bản Búa. Cái đẹp của mùa hoa ở mỗi nơi đều có những nét riêng không nhầm lẫn vào đâu được.

Con đường dẫn vào bản Ba Phách những ngày này được tô điểm thật lộng lẫy bởi những cánh đồng cải chạy dọc hai bên đường. Hoa cải nở trắng cả một vùng, xen lẫn vài ba con đường đất gập ghềnh và lác đác mấy căn nhà của người dân. Đúng với danh xưng “thiên đường hoa cải” ở Mộc Châu, bản Ba Phách chính là một trong những địa điểm chụp hình cực kì tuyệt vời cho những ai yêu thích “sống ảo”.

Những thung lũng cải vàng, cải trắng bạt lẫn vào màu xanh nõn của đồng cỏ tạo thành một bản giao hưởng nhiều màu sắc.. Ảnh: Trọng Chính

Giới nhiếp ảnh săn những khuôn hình đẹp ở cánh đồng hoa cải Ba Phách thuộc thị trấn Nông trường huyện Mộc Châu. Ảnh: Việt Cường

Cánh đồng cải nở trắng lối vào bản Ba Phách. Ảnh: Việt Cường 

Tận dụng diện tích đất dưới những cây mận, người Mông ở bản Na Ka trồng cải để tăng thu nhập. Ảnh: Tất Sơn

Những cô gái Mông xanh làm duyên bên đồng cảnh đang thì trổ bông. Ảnh: Đăng Tiến 

Ngoài ra những loài hoa dại nở bốn mùa như hoa xuyến chi, hoa cúc quỳ, hoa mơ, hoa trạng nguyên và các loài hoa lan cũng gợi lên nét mộng mơ, được du khách ví Cao nguyên Mộc Châu như thiếu nữ đang độ xuân sắc mang vẻ đẹp kỳ bí và hoang dại.


“Huyện tiếp tục xây dựng và phát triển các sản phẩm du lịch gắn với các sản phẩm nông nghiệp chủ lực như mô hình rau quả chất lượng cao, những cánh đồng hoa cải, hoa tam giác mạch, dịch vụ hái quả, du lịch trải nghiệm nông nghiệp, tắm trà, tắm sữa...”

“Ông Phạm Đức Chính, Chủ tịch UBND huyện Mộc Châu – Theo Báo Sơn La”

Thực hiện: CLB Nhiếp ảnh Khoảnh Khắc Vàng 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét