11 thg 10, 2016

Ăn bánh mì bột lọc độc đáo ở Quảng Bình

Ở xứ sở bánh bột lọc, nguyên liệu không thể thiếu làm nên ổ bánh mì bình dân chính là những chiếc bánh bột lọc, để rồi cái tên bánh mì bột lọc đã trở thành thực đơn quen thuộc với bao người. 

Quầy bánh mì bột lọc trông thật hấp dẫn - Ảnh: Hải Ninh 

Được du nhập vào Việt Nam từ thời thực dân Pháp chiếm đóng, bánh mì là một món ăn hết sức bình dị, gần gũi, thân thuộc với mỗi người dân Việt Nam. Mỗi vùng miền lại có một cách chế biến, thành phần nguyên liệu đặc trưng riêng.

Nói đến Hải Phòng người ta nhắc đến bánh mì que, ở Sài Gòn có bánh mì xíu mại, bánh mì phá lấu, Hà Nội truyền thống nhất vẫn là bánh mì kẹp patê, xá xíu...

Còn với Quảng Bình - xứ sở bánh bột lọc, nguyên liệu không thể thiếu làm nên ổ bánh mì bình dân chính là những chiếc bánh bột lọc trần giản dị, để rồi cái tên bánh mì bột lọc đã trở thành thực đơn quen thuộc cho bao nhiêu người dân lao động nghèo, bao nhiêu học sinh bắt đầu ngày mới.

Bánh mì bột lọc được bán phần lớn ở các chợ của thành phố Đồng Hới - Quảng Bình, các quán vỉa hè, bên đường hay trước cổng trường học kèm theo với xôi bắp, xôi đậu. 

Một hàng bánh mì bột lọc bình dân bên đường - Ảnh: Hải Ninh 

Những chiếc bánh bột lọc nhỏ nhắn, với lớp bột ngoài màu trắng thấy rõ phần nhân gồm đậu xanh, tôm, thịt, mộc nhĩ bên trong được xếp thành từng lớp vào một cái thau nhựa, bên trên rải chút hành lá thái nhỏ nhìn thật bắt mắt.

Bán bánh mì bột lọc khâu chuẩn bị có phần kỳ công hơn so với bánh mì trứng hay bánh mì thịt. Bởi nhân tôm, thịt, mộc nhĩ phải được chế biến từ hôm trước, tất cả đều được thái nhỏ rim lên đậm đà.

Người bán phải dậy từ rất sớm, vắt từng chiếc bánh, luộc chín, xếp đầy thau sẵn sàng phục vụ khách. Loại bánh mì dùng để làm bánh mì bột lọc phải có vỏ giòn, ruột bọng để khi chất bánh lọc vào bên trong khách ăn không bị ngấy và khô.

Gia vị không thể thiếu làm nên nét đặc trưng, độc đáo của bánh mì bột lọc phải kể đến nước chấm.

Nước mắm được pha loãng cùng với đường đánh tan và chút ớt xanh thái nhỏ nhưng đều có bí quyết riêng về tỉ lệ để có thể tạo nên một thứ nước chấm tuy đơn giản nhưng lại góp phần làm nên vị đậm đà, kích thích vị giác cho ổ bánh mì bột lọc. 

Bánh bột lọc để làm "nhân" bánh mì - Ảnh: Hải Ninh 

Ổ bánh mì bột lọc trông thật ngon mắt - Ảnh: Hải Ninh 

Mỗi khi có khách gọi, cô chủ quán mới xẻ ổ bánh mì, nhanh tay xếp từng cái bánh bột lọc vào bên trong, chan chút nước mắm ngọt, phết chút ớt phi lên trên cùng là đã có ngay ổ bánh mì bột lọc.

Cắn miếng bánh mì giòn, xốp bên ngoài và cảm nhận cái dai dai của bột lọc, vị đậm đà của nhân tôm, thịt bên trong, thêm vị ngọt nhẹ của nước chấm, cay cay của ớt phi, mùi thơm của hành lá đúng là ngon tròn vị.

Chỉ 5.000 đồng cho một buổi sáng, vừa đủ chất, vừa đủ no, bánh mì bột lọc đã đi vào đời sống văn hóa ẩm thực của người dân Đồng Hới như một khúc biến tấu độc đáo trong vô vàn hương vị bánh mì khác trên khắp đất nước Việt Nam. 

HẢI NINH 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét