12 thg 10, 2016

Khe nước đẹp huyền bí xứ Nghệ

Người Đan Lai ở miền tây xứ Nghệ vẫn truyền nhau câu chuyện ngàn đời về một khe nước huyền bí. Khe nước ấy con gái tắm thì sẽ đẹp da, còn bọn trẻ tắm lớn lên đều khỏe mạnh. 

Những cậu bé người Đan Lai hụp lặn ở Khe Xanh - Ảnh: THU HƯỜNG 

Từ Diễn Châu đi theo quốc lộ 7 khoảng 80km sẽ đến cầu Lèn Rỏi bắc qua sông Lam. Qua cầu là bạn đã đặt chân tới vùng rừng núi huyện Tân Kỳ, Nghệ An. Hành trình tìm đến khe nước huyền bí hiện còn khó khăn, thích hợp với người ưa trải nghiệm.

Bản Bắc Sơn, xã Nghĩa Phúc, Tân Kỳ, Nghệ An là nơi có khe nước nổi tiếng. Nằm ven con đường giữa rừng cây xanh thẳm, có một ngôi đền nhỏ thờ tướng Lê Mạnh thời Lê, đẹp bình dị. Ở Bắc Sơn, 95% dân số là người Đan Lai.

Theo ông Trần Văn Hàn, người coi đền tướng Lê Mạnh, vài năm gần đây có nhiều đoàn du khách đi đường Hồ Chí Minh hoặc đến từ các tỉnh Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh... đã rẽ vào thăm ngôi đền và để được tắm khe nước. Khe nước ấy có tên Khe Xanh.

Đi qua một cánh đồng với nhiều tảng đá độc đáo, có những nét vẽ kỳ lạ do thiên nhiên tạo thành, một dòng suối trong như ngọc xuất hiện.

Khe Xanh nằm dưới những tán cây rậm rạp, u tịch càng nổi bật, đẹp huyền ảo. Nước trong vắt, lúc yên lặng nhìn như màu ngọc bích, có lẽ vì vậy mới có tên là Khe Xanh. Theo ông Hàn, khe nước có chỗ sâu đến hơn 5m.

Ông Hàn bảo ngày trước người Thổ sinh sống ở một vùng đất khác, khắc nghiệt hơn, quanh năm đói nghèo. Cả bản rủ nhau đi tìm đất mới. Cuối cùng, họ chọn điểm dừng chân tại bản Bắc Sơn ngày nay. Nước của Khe Xanh được đùn lên từ mạch ngầm, không bao giờ cạn.

Mùa hè nước mát lạnh, còn mùa đông nước lại rất ấm. Chính vì đặc điểm này mà đồng bào Thổ sống ở bản Bắc Sơn vẫn ra lấy nước về ăn, uống. Ngay cả những ngày mưa lũ, nước ở khe vẫn trong vắt.

Đến đây, du khách có thể “chạm” vào tuổi thơ của mình khi nhìn đám trẻ sống gần khe thi nhau hụp lặn. Chúng hào hứng thách đố nhau xem đứa nào lặn xuống chạm tay được tới đáy. Bọn trẻ lặn xuống sâu 4-5m mà vẫn thấy rõ cơ thể của từng đứa. 

THU HƯỜNG

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét