13 thg 10, 2016

Cung phượt mới: Chinh phục Ngũ Chỉ Sơn hùng vĩ vùng Tây Bắc

Ngũ Chỉ Sơn được mệnh danh là dãy núi đẹp nhất miền Tây Bắc, thuộc xã Tả Giàng Phình, huyện Bát Xát, tỉnh Lào Cai, và là ranh giới của tỉnh Lào Cai và Lai Châu. 

Với độ cao khoảng 2.800 m, 5 ngọn núi như 5 ngón tay hướng lên bầu trời, Ngũ Chỉ Sơn là thách thức không chỉ với những người yêu thích leo núi, mà cả những người dân tộc thiểu số ở nơi đây. 


Chúng tôi bắt đầu di chuyển từ bản Chu Va (Tam Đường, Lai Châu) để chinh phục dãy núi này, sau khi vượt qua cung đường ngoằn nghèo Ô Quy Hồ, một trong tứ đại đỉnh đèo Tây Bắc. 


Chúng tôi đi dọc con suối gồm những tảng đá to dưới cái nắng gay gắt đầy khó chịu. Độ cao lúc này khoảng 1.300 m. 

Mọi người giúp nhau vượt qua những con suối chảy xiết, nước trong vắt và mát lạnh. Trong môn leo núi hay trekking này, tinh thần đồng đội là điều rất quan trọng. 

Con thác hùng vĩ đổ từ vách đá cao khoảng 150 m, tung nước trắng xoá. 

Đường đi xuyên qua những cánh đồng thảo quả, một loại gia vị quý. Đây cũng là con đường của người dân tộc H'Mông thu hoạch thảo. 

Vượt qua những mép núi hiểm trở, một bên là núi, một bên là vực, và những đoạn không có đường để đi. 

Vượt qua những con dốc dài. Đây là hậu quả của một cơn sạt lở do lũ quét và mùa tuyết rơi đầu năm. 

Đỉnh núi hiện phía xa. Đây là mục tiêu mà chúng tôi hướng đến, dù không phải là đỉnh cao nhất của Ngũ Chỉ Sơn. 

Đoạn đường cuối cùng, vách núi trơn nhẵn và dốc đứng. Chúng tôi còn cách đỉnh khoảng một tiếng đồng hồ. Tay chân bám chặt vào những bụi trúc, tuyệt đối không được có bất kỳ sai sót nào. 

11h48 ngày 24/9, sau hơn ngày ngày leo núi, đoàn chúng tôi đã thành công chinh phục đỉnh cao thứ 2 của dãy Ngũ Chỉ Sơn, cao khoảng 2.751 m. 


Sau khi chinh phục được mục tiêu của chuyến đi, chúng tôi tranh thủ xuống núi trước khi trời tối. Từ đây, để về xã Tả Giảng Phìn, Bát Xát, Lào Cai, chúng tôi sẽ mất khoảng hơn 6 tiếng đi bộ. 

Những cây lá phong đang mùa thay lá. 

Ruộng bậc thang đang mùa lúa chín. Dãy Ngũ Chỉ Sơn hùng vĩ ngập tràn trong mây mù và những ánh nắng cuối cùng của ngày. 

Sau hai ngày vượt qua những cung đường đầy thử thách và khó khăn, chúng tôi trở thành một trong những nhóm hiếm hoi tìm đến và chinh phục thành công dãy núi còn bí hiểm và đầy khó khăn này. Mặc dù không phải là đỉnh cao nhất, với chúng tôi, đó vẫn là 2 ngày đáng nhớ, được trải nghiệm và vượt qua giới hạn của bản thân. Ngũ Chỉ Sơn vẫn ở đó, đầy thử thách chờ đợi những người có cùng đam mê. 

Lê Xuân Cường

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét