19 thg 10, 2016

Mùa trâm chín bừng sáng đỉnh Sơn Trà

Núi Sơn Trà (Đà Nẵng) vào tháng 10 tiết trời mưa phùn rơi dìu dịu, là thời điểm những cây trâm cổ thụ bắt đầu cho trái chín. Những trái trâm chứa đựng một bầu ký ức tuổi thơ của nhiều thế hệ. 

Sơn Trà đang vào mùa trâm chín 

Con đường từ chân núi lên đỉnh Sơn Trà quanh co, uốn khúc tuyệt đẹp. Khó có thể hình dung ở nơi không quá xa trung tâm lại có một cung đường đẹp đến như vậy. Nên nhiều người yêu Sơn Trà thắm thiết đã cất công đến đó để hít thở khí trời trong trẻo mỗi ngày và để ngắm những tán rừng trâm nằm lặng lẽ, tỏa sắc đẹp dịu dàng…

Không dễ để phát hiện ra rừng trâm ở Sơn Trà bởi nó nằm khuất sau những vòm cây cao ngất ngưởng. Để hái những trái trâm xuống, người phải giỏi leo trèo mới có được những túi trâm mang xuống thành phố bán.

Những trái trâm nhìn như trái táo tí hon, với màu hồng vô cùng bắt mắt, căng tròn. Khi ăn có mùi hăng hăng nhẹ, trái chín có vị ngọt dịu dàng. Hạt trâm bên trong màu xanh lá, chiếm một nửa.

Vào nhiều thế hệ học trò, trái trâm là món quà vặt vô cùng quý giá, nhưng dần dà trái trâm mất hút. Chính vì vậy, trái trâm vốn không ngon như những loại trái cây nhan nhản ngoài chợ, nhưng khi ăn kèm cùng... ký ức, lại trở thành một món ngon tuyệt diệu.

Cùng ngắm rừng trâm mùa trái chín ở Sơn Trà những ngày này:

Những trái trâm chín như những ngọn lửa thắp sáng những rặng cây trên đỉnh Sơn Trà 

Từng chùm trái chín lúc lỉu 

Như những trái táo tí hon tuyệt đẹp 

Trái trâm chín là món khoái khẩu của những chú vọoc trên đỉnh Sơn Trà 

Những trái trâm mang đầy ký ức tuổi thơ 

Ngắt những trái trâm ra khỏi cành mang về phố bán 

Để hái được trâm, phải leo lên tận ngọn cây 

Niềm vui hái quả 

Những bao trâm này sẽ về thành phố, mang đến cho những thế hệ 6x, 7x những ký ức đẹp đẽ 

Diệu Hiền - Ảnh: Thu Thủy

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét