23 thg 10, 2016

Cá nục – món ăn thơm ngon, bổ dưỡng

Những ngày này ra chợ hàng cá đều thấy đầy cá nục. Cá nục là một trong những món ăn bình dân nhưng rất thơm ngon và nhiều dinh dưỡng. Thịt cá nục chắc và ngọt nên chế biến được nhiều món như kho, nướng, chiên, hấp, nấu chua, nấu sốt… đều ăn rất ngon.


Đầu mùa cá, người ta thường chọn những con cá thật tươi đem kho hoặc nấu canh. Những ngày cá nhiều lại đổi món như nướng, chiên hoặc hấp. Nếu thịt kho hấp dẫn người ăn ở sự béo, mềm, thì món cá nục kho măng thơm nồng, bởi măng hay cá đều cho cảm giác ngon miệng khi ăn cùng cơm nóng. Thịt cá quyện cùng vị cay của tiêu và ớt; măng kho thơm thơm, bùi bùi lại rất ngọt. Để nấu nhiều món khác nhau nhằm đổi bữa, khi thì cá nục nấu canh chua lá me non với chút hành, ớt giã dập, lúc là cá nục nướng dầm nước mắm hoặc cá nục mộng nhỏ rửa sạch, ướp chút nước mắm, vài trái ớt đỏ, chút tiêu, đường, ướp cá se se cứng rồi cho vào nồi kho nước sâm sấp, chấm với các loại rau luộc. Đa dạng hơn là các món ăn từ cá nục không trùng nhau vừa hấp dẫn vừa ngon miệng. Cá nục nấu canh cùng những trái cà đỏ rực, vàng ươm những miếng thơm, khế, xanh ngắt hành ngò cắt khúc cho nước canh ngọt lịm. Cá nục chiên với xoài bằm dằm mắm ớt, tỏi, chanh, đường… mùi thơm ớt hòa lẫn mùi tỏi, chanh và mắm làm hấp dẫn nồi cơm gia đình. Trong những ngày nắng nóng này, khi cơm và các món cá thông thường không làm gia đình hứng thú bữa ăn, hãy tiếp tục chế biến và thưởng thức món cá nục hấp cuốn bánh tráng, rau sống thay cơm. Món hấp này chế biến đơn giản, cá nục hấp nhanh chín, làm thịt cá săn chắc, bùi thơm và không bị mất nước nên có vị ngọt tự nhiên. Món này ăn nóng cùng các loại rau thơm như vạn thọ, húng quế, diếp cá… và chấm nước mắm giã cùng chanh, ớt, chua chua, cay cay tạo hương vị lạ, ngon miệng khi ăn nên không thấy ngán. Hoặc ngày nghỉ cuối tuần, thay đổi khẩu vị chua chua, ngọt ngọt, mặn mặn ăn cùng bánh mì với món cá nục sốt cà vô cùng thú vị.

Không chỉ chế biến nhiều món ăn hấp dẫn, cá nục còn nổi tiếng với những lợi ích sức khỏe cho tim mạch, giúp máu lưu thông tốt và cũng là nguồn cung cấp lượng axít béo Omega-3 và axít Omega-6 cũng như chất béo không bão hòa đơn. Đồng thời làm giảm nguy cơ tiểu đường, điều khiển mức huyết áp, giảm triệu chứng của bệnh viêm khớp dạng thấp, cải thiện chức năng bộ não, rất hữu ích trong việc giảm các cơn đau của chứng đau nửa đầu.

Với những món ăn chế biến đa dạng, cá nục mang hương vị ngọt tự nhiên, để gia đình có những bữa ăn ngon miệng và bổ dưỡng về loại cá nục của quê hương Bình Thuận.

M. Anh

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét