20 thg 10, 2016

Lạc vào huyền thoại giữa lòng hồ thủy điện Tuyên Quang

Hồ thủy điện Tuyên Quang không chỉ cuốn hút bởi cảnh sắc mê hồn mà còn cuốn hút bởi những sự tích như còn hiện hữu ở từng hẻm núi, cánh rừng.

Hồ nước nhân tạo này cách thành phố Tuyên Quang hơn 100km, có diện tích trên 8.000 ha và nằm giữa 4 tỉnh: Tuyên Quang, Bắc Kạn, Cao Bằng và Hà Giang. 
 
Mênh mang nước với những vách đá dựng đứng khiến nơi đây được ví như “Hạ Long trên cạn”.


Núi Pắc Tạ (ngã ba sông). Đây là ngọn núi cao nhất ở huyện Na Hang (Tuyên Quang) có hình dáng như con voi khổng lồ. Tương truyền người dân ở Na Hang xưa kia đã dùng rượu để thuần thục 1 con voi dữ. Sau khi giúp quân, dân đánh giặc, trong tiệc khao quân, voi uống 5 nậm rượu lớn rồi hóa đá.

Núi “Nàng tiên”: trên vách núi in rõ hình ảnh đôi nam nữ đứng cầu mong sự giúp đỡ. Sự tích ngọn núi này kể về một cô gái đẹp dệt vải giỏi và người yêu của cô nói dối Ngọc nữ để được đón lên trời dệt vải. Rồi cũng vì thói gian dối mà khi họ chưa về đến hạ giới đã bị thần thu phép thuật. Họ mắc lại giữa chơi vơi đất trời. 

Truyền thuyết về 99 ngọn núi là đây. Xưa có vị vua muốn tìm 1 nơi có đủ 100 ngọn núi để xây dựng kinh đô. Trong vùng chỉ có 99 ngọn. Quan đại thần cai quản vùng đất này bắt dân chúng phải đắp thêm 1 ngọn núi. 

Ngày làm lễ tế trời, có 100 con phượng hoàng bay về. 99 con đã đậu trên 99 ngọn núi, một con phượng hoàng không chịu đậu ở ngọn núi giả nên cả đàn bay về trời. Sau có 1 trận mưa to cuốn trôi ngọn núi giả và viên quan gian ác, kinh thành cũng không được xây dựng ở vùng đất này.

Cọc Vài (cọc buộc trâu) của chàng khổng lồ Tài Ngào, theo truyền thuyết xưa buộc trâu ở đây để cào đá, đắp đập lấy nước chống hạn cho dân làng. 

Quan thổ ti trong vùng vì ghen ghét nên nói dối là mẹ chàng qua đời. Tài Ngào về nhà thấy mẹ đang ngủ tưởng bà đã mất nên đưa tay vuốt mắt. Ai ngờ bàn tay khổng lồ của chàng vô tình giết chết mẹ. 

Tài Ngào kêu khóc thảm thiết, nước mắt chảy thành sông Gâm. Nơi chàng đắp đập ngăn nước xưa chính là đập thủy điện Tuyên Quang ngày nay. 

Vùng đất huyền diệu này còn vô số câu chuyện cổ để du khách khám phá. 

Mỗi hẻm núi, cánh rừng, mỗi vách đá, con khe đều có những sự tích riêng như sự tích hoa Phạc Phiền, sự tích núi “Ông đi qua, bà đi lại”, sự tích Đèo Ái Au, đèo Cổ Yểng…


Nhánh hồ trên sông Năng nằm trong vùng lõi của khu bảo tồn thiên nhiên Tát Kẻ - Bản Bung. 

Những cây nghiến cổ thụ soi bóng xuống mặt hồ. Vào những ngày nắng gắt, người ta vẫn bắt gặp cả đàn khỉ bơi qua ngách hồ này.

Hồ nước trên núi này còn là nơi cung cấp nhiều loại cá đặc sản. Trong ảnh: Cơ sở nuôi cá tầm, cá lăng và cá chiên đã được Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cấp chứng nhận là địa chỉ cung cấp “thực phẩm sạch” toàn quốc. 

Đập thủy điện Tuyên Quang.

Vũ Tuấn

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét