19 thg 10, 2016

Leo núi Phật Tích ngắm tượng A-di-đà

Phật Tích là một ngọn núi cao nằm ở xã Phật Tích, huyện Tiên Du, tỉnh Bắc Ninh, trên núi có chùa Phật Tích cổ kính cùng pho tượng A-di-đà cao gần 40m.

Núi Phật Tích nhìn từ con đường dẫn vào núi

Chùa Phật Tích được xây dựng năm 1057 dưới thời Lý, tọa lạc hoàn toàn trên núi Phật Tích (còn được gọi là núi Lạn Kha, Non Tiên). Núi Phật Tích cao khoảng 500 m so với mực nước biển, trên núi chủ yếu là cây thông trải dài hai bên sườn núi. Tượng A-di-đà có đôi mắt hiền từ, thanh thoát, dáng ngồi thiền, những buổi chiều hoàng hôn khi mặt trời xuống đượm vàng, tượng tạo nên một khung cảnh linh thiêng hiếm thấy.

Trên đỉnh núi còn có tòa tháp cao chừng 40 m sừng sững, có thể nhìn thấy được từ nội thành Hà Nội những hôm trời quang mây tạnh. Khách tham quan hoàn toàn có thể leo lên trên tháp để ngắm cảnh non nước Kinh Bắc hữu tình. 

Trong chùa Phật Tích còn lưu giữ bức tượng ngọc xanh cao khoảng 1,8m, đây là một bức tượng quý giá có niên đại từ thời nhà Lý, một tuyệt tác nghệ thuật điêu khắc vẫn còn tồn tại tới ngày nay.

Các rặng thông trên núi xanh quanh năm, dưới nền là lớp lá khô tạo nên khung cảnh lãng mạn, nhất là vào những ngày thu, thông tỏa ra một mùi hương quyến rũ, ngọt ngào.

Chùa Phật Tích cách trung tâm thành phố Bắc Ninh chừng 15km về phía đông nam. Bạn chạy xe máy mất chừng 15 phút là đã có thể nhìn thấy tượng A-di-đà từ xa. Nếu di chuyển từ Hà Nội, du khách đi theo đường quốc lộ 1A hoặc 1B tới Khu đô thị Hoàn Sơn rẽ phải đi tiếp một đoạn là đã đến chân núi Phật Tích. Du ngoạn chùa Phật Tích hết trọn 1 ngày do ngọn núi khá cao và rộng, cần chuẩn bị nhiều đồ ăn, nước uống trước khi lên kế hoạch vãn cảnh Phật Tích.

Tượng A-di-đà cao khoảng 40m trên đỉnh núi 


Tòa tháp đối diện với tượng Phật trên núi Phật Tích 


Quả chuông nặng khoảng 2 tấn treo trong tòa tháp 



Lối lên núi vãn cảnh chùa 



Con đường đá được xếp kín chặt bằng những phiến đá lớn 




Rừng thông phủ kín núi Phật Tích tỏa mùi thơm ngát 

Con đường xếp đá… 


Giếng cổ ở dưới chân núi Phật Tích chứa nước trong xanh mát lành 

Nguyễn Văn Công

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét