12 thg 10, 2016

Ngọt ngào hương vị chocolate Pháp từ ca cao Việt Nam

Gần đây, với tựa đề “Loại chocolate ngon nhất mà bạn chưa bao giờ được thử - The Best Chocolate You’ve Never Tasted" , nữ phóng viên Lawrence Osborne của tờ New York Times (Mỹ) đã giới thiệu trong phóng sự của mình những thanh sôcôla tinh tế nhất thế giới đang được sản xuất tại một cơ sở nhỏ khiêm tốn ở Tp. Hồ Chí Minh. Dù mới ra đời được gần 5 năm, Chocolate Marou hiện được đánh giá là loại sôcôla “thật sự Pháp” với nguyên liệu là trái cacao thu hoạch từ các nông trại ở Việt Nam do hai doanh nhân người Pháp sáng lập.

Gặp nhau một cách tình cờ 5 năm trước, khi đó chàng trai mang dòng máu Pháp - Nhật Samuel Maruta tới Việt Nam để làm giáo viên còn Vincent Mourou một cựu chuyên viên quảng cáo nhưng họ có chung một niềm đam mê: chocolate. Có dịp đi thăm và được nếm thử hạt cacao được trồng tại Việt Nam, họ ngạc nhiên và thích thú bởi hương vị đặc biệt của nó và quyết định đến với vùng đất Tây Nguyên và Đồng bằng sông Cửu Long để làm việc cùng những người nông dân trong các trang trại trồng cây cacao. Các dự án sản xuất thử nghiệm chocolate thủ công tại Việt Nam bắt đầu từ đó.

Khởi đầu ở tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, rồi lần lượt đến các tỉnh Tiền Giang, Bến Tre, Đồng Nai, sau nhiều lần thử nghiệm, Samuel và Vincent đã khám phá ra cacao ở mỗi địa phương này sẽ cho ra đời chocolate có vị khác nhau dù tỉ lệ giống nhau.

Là người đề cao tính địa phương của sản phẩm theo văn hóa Pháp, Samuel và Vincent quyết định đặt tên cho mỗi loại chocolate theo địa danh trồng cây cacao. Đến cuối năm 2011, một công ty chuyên về chocolate single-origin (loại chocolate được sản xuất 100% từ hạt cacao thu hoạch trên một nông trại hoặc một vùng đất nhất định) đã ra đời với tên gọi Marou Faiseurs de Chocolat, được ghép họ của hai người đồng sáng lập Marata - Mourou.

Một góc xưởng sản xuất Chocolate Marou đặt tại quận Thủ Đức, Tp. Hồ Chí Minh.

Nhân viên nước ngoài làm việc trong công ty Marou Faiseurs de Chocolat ở quận Thủ Đức, Tp. Hồ Chí Minh.

Hạt cacao được rang trước khi tách vỏ.

Công đoạn rang cacao.

Hạt cacao nguyên liệu sau khi đã phơi khô.

Hạt cacao nguyên liệu sau khi phơi khô đạt tiêu chuẩn được nhập về để sản xuất Chocolate Marou.

Hạt cacao mẫu được đánh dấu từng vùng nguyên liệu khác nhau.

Ông Samuel Maruta, người đồng sáng lập thương hiệu Samuel Maruta kiểm tra chất lượng hạt cacao.

Tại xưởng sản xuất Chocolate Marou ở quận Thủ Đức, Tp. Hồ Chí Minh, chúng tôi được chứng kiến một chuỗi sản xuất chocolate khép kín, từ xử lý hạt cacao cho đến khi đóng gói, xuất xưởng thanh chocolate (tiếng Anh gọi là bean-to-bar). Hình thức sản xuất này chưa từng được thực hiện tại Việt Nam. Hiện Chocolate Marou đã cho ra 6 loại sản phẩm chocolate với hàm lượng cacao dao động từ 70% đến 78%, được chế biến từ nguồn hạt cacao do 6 địa phương cung cấp gồm Đắk Lắk, Lâm Đồng, Bà Rịa - Vũng Tàu, Tiền Giang, Đồng Nai và Bến Tre. Trong đó, Marou Tiền Giang 80% là dòng chocolate mang hương vị của vùng đất trù phú trái cây và mật ong bên dòng sông Tiền và cũng là dòng chocolate ấn tượng nhất vì nó đắng, mạnh, vừa đưa vào miệng là có thể cảm thấy ngay hương vị tan ra. Ngược lại, với dòng Marou Bà Rịa 76% lại mang đến trải nghiệm vị giác ngọt ngào, càng ngậm càng nồng. Đây được coi là dòng chocolate đặc sắc nhất của Marou. Ngoài ra còn có Đồng Nai 72%, Lâm Đồng 74%, Bến Tre 78% và một số dòng dành cho các đầu bếp nổi tiếng.

Theo Samuel, sau khi chọn những trái cacao ngon, nhà vườn phải đảm bảo làm kỹ các công đoạn sơ chế hạt chocolate vì làm ẩu sẽ làm hư hoặc mất hương vị ngay. Một khi đã chọn được hàng thật sự chất lượng, công ty Marou sẵn sàng trả giá cao hơn thị trường. Nhờ đó, những sản phẩm Chocolate Marou ngày càng được ưa chuộng với khách hàng quốc tế. Sau giải triển vọng tại Paris năm 2012, Marou vinh dự đoạt cùng lúc 3 giải vàng, bạc, đồng của Viện Chocolate London. Đặc biệt, tại Hội chợ chocolate lớn nhất thế giới ở Paris năm 2013 (Salon du Chocolat 2013), 400kg Chocolate Marou được bán hết sạch chỉ sau 4 ngày.

Hiện tại, ngoài một số khách sạn và cộng đồng người nước ngoài tại Việt Nam, Chocolate Marou có thị trường chính là châu Âu, nhất là 3 nước Pháp, Thụy Điển, Anh. Sản phẩm Chocolate Marou cũng đã có mặt ở Mỹ, Canada, Úc, New Zealand, Thái Lan, Nhật Bản… Theo anh Samuel, nếu được thu hoạch đúng thời điểm và đảm bảo quy trình sơ chế, cacao Việt Nam có chất lượng không thua kém những loại ca cao danh tiếng đến từ Nam Mỹ hay Madagascar. Thực tế, ở nhiều nước, trong đó nhất là tại Pháp, khách hàng thường tỏ ra thích thú khi biết Marou được sản xuất và có nguyên liệu 100% Việt Nam.

Trái cacao xuất xứ Việt Nam dùng làm nguyên liệu sản xuất Chocolate Marou nổi tiếng.

Đổ khuôn thủ công sản phẩm Chocolate Marou.

Đóng bao bì sản phẩm Chocolate Marou.

Sản phẩm Chocolate Marou Bến Tre 78% sử dụng nguyên liệu trái cacao trồng tại tỉnh Bến Tre.

Ông Samuel Maruta người đồng sáng lập công ty Marou Faiseurs de Chocolat với thương hiệu Chocolate Marou.

Không chỉ bảo đảm chất lượng, các sản phẩm Chocolate Marou có thiết kế bao bì đẹp và ấn tượng. 

Từ những hạt cacao được thu hoạch, phân loại và chế biến thủ công, Chocolate Marou thực sự đã được công nhận như một loại chocolate thượng hạng khi những thanh chocolate Marou đã có chỗ đứng nhất định trên thị trường chocolate thế giới. Thương hiệu chocolate đặc biệt này hiện đã xuất hiện tại các cửa hiệu, siêu thị nổi tiếng thế giới như: chuỗi siêu thị Harvey Nichols của Anh hay Whole Foods của Mỹ.

Bài: Nguyễn Vũ Thành Đạt - Ảnh: Đặng Kim Phương

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét