27 thg 10, 2016

​Đi về phía mặt trời Cửa Nhượng

Giữa vùng “tâm bão” miền Trung, có một vùng biển vẫn mang trong mình những cảnh sắc bình yên đến lạ. Đó là Cửa Nhượng, thuộc địa phận huyện Cẩm Xuyên, Hà Tĩnh với bãi biển Thiên Cầm nổi tiếng. 

Khung cảnh bình yên và nên thơ nơi Cửa Nhượng lúc mặt trời mọc - Ảnh: N.H.Thanh 

Cửa Nhượng thuộc khu vực xã Cẩm Nhượng, có tên gọi cũ là làng Nhượng Bạn. Tên gọi được người dân nơi đây lý giải là vùng đất hay là bờ đất được nhường, gắn với truyền thuyết về bà Hoàng Càn ở thời nhà Trần.

Người dân nơi đây kể lại rằng nhờ có bà Hoàng Càn, là cung phi của vua Trần Khoáng, đến thương lượng với các dân làng lân cận nhường lại cho người dân chài một rẻo đất để ở nên mới có tên gọi là làng Nhượng Bạn hay Cẩm Nhượng như ngày nay.

Để tưởng nhớ công ơn của bà, người dân đã lập đền thờ bà tại làng chài. Nhưng trong chiến tranh đền thờ bị tàn phá, nay được tu bổ và đem bà Hoàng Càn về thờ tại đền Cả của xã.

Đặt chân đến eo biển miền Trung vào buổi sáng sớm, du khách có thể chiêm ngưỡng được cảnh sắc bình minh tuyệt đẹp với khoảnh khắc kỳ diệu lúc mặt trời mọc nơi cảng biển Cửa Nhượng.

Chỉ cần thức dậy trước 5g sáng, tản bộ dọc bãi biển Thiên Cầm dài khoảng 3km với bãi cát mịn và thoải tựa hình cánh cung là đến khu vực cảng Cửa Nhượng.

Ở Cửa Nhượng, nếu để ý kỹ có thể thấy nước biển nơi đây thường mặn hơn các vùng biển khác. Người dân làng chài giải thích, nước mặn chát là vị đặc trưng riêng, gợi nhắc về sự rắn rỏi, mặn mòi của một vùng eo biển nên thơ nơi “cánh đàn trời” (Thiên Cầm - còn gọi là đàn trời).

Khoảng 5g10, mặt trời bứt mình từ từ nhô lên từ phía biển. Cả một khối đỏ rực nhuốm đỏ mặt biển xanh rì. Từ một khối nhỏ đỏ hỏn như màu đỏ trứng gà, đến gần 6g sáng, mặt trời vươn cao một màu vàng chanh tươi mới, chiếu rọi tia nắng xuống cả một vùng biển yên bình.

Khung cảnh thiên nhiên hoang sơ mà bình yên đến lạ.

Được chiêm ngưỡng khoảnh khắc mặt trời mọc vào lúc sáng sớm, tản bộ dọc bãi biển Thiên Cầm và tắm mình dưới làn nước biển trong xanh... quả không có bút nào tả xiết! 

Bình minh chưa lên, cả vùng trời và biển Cửa Nhượng nhuộm một màu đỏ - Ảnh: N.H.Thanh 

Vào khoảng 5g10, du khách có thể chiêm ngưỡng khoảnh khắc tuyệt đẹp lúc bình minh lên, mặt trời đỏ hỏn tựa như màu đỏ trứng gà - Ảnh: N.H.Thanh 

Đi về phía mặt trời. Lúc này mặt trời nhô cao hơn trên mặt biển, soi rõ cảnh vật xung quanh - Ảnh: N.H.Thanh 

Mặt trời nhô cao hơn trên mặt biển soi rõ cảnh vật xung quanh - Ảnh: N.H.Thanh 

Khung cảnh thơ mộng này đã từng đi vào rất nhiều lời thơ, bài hát. “Chỉ có thuyền mới hiểu, biển mênh mông nhường nào” - Ảnh: N.H.Thanh 

Sau một hồi lâu đùa nghịch, chú chó này đã “chọn cách” nằm yên trên bãi cát dài tận hưởng sự yên bình buổi sớm mai - Ảnh: N.H.Thanh 

Ngư dân đi biển về - Ảnh: N.H.Thanh 

Tắm biển sớm - Ảnh: N.H.Thanh 

N.H.THANH

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét