23 thg 10, 2016

Lá bép - đặc sản rau rừng Tây nguyên

Trong kháng chiến chống Mỹ, bộ đội ở Tây nguyên thường hái lá bép về cải thiện bữa ăn hằng ngày. Trong bài hát Nổi lửa lên em của nhạc sĩ Huy Du còn có câu “Lá bép rau rừng thêm thắm tình anh nuôi”.

Lá bép non - Ảnh: Hoài Vũ 

Lá bép còn có tên là lá bét, rau nhíp, một loại lá rừng, đặc sản của núi rừng Tây nguyên. Nhiều vị lão làng cho biết xưa kia lá bép là món ăn khoái khẩu của loài tê giác. Do đó nơi nào có nhiều cây lá bép là nơi đó có dấu chân tê giác.

Từ lâu, bà con người dân tộc thiểu số Tây nguyên coi lá bép là cây rau, cây thuốc, còn người Kinh coi đây là một loại rau siêu sạch vì cây mọc tự nhiên trong rừng, cho đọt và lá quanh năm mà không cần sử dụng bất cứ loại thuốc bảo vệ thực vật nào cây vẫn phát triển.

Lá bép tròn dài, màu xanh nhạt, lúc còn non màu đỏ hồng, vị ngọt, khi nấu chín có mùi vị đặc trưng. Loại rau này dùng nấu canh, xào với lòng gà hoặc tôm tép đều ngon.

Hiện nay lá bép được bày bán tại Bình Phước, Di Linh (Lâm Đồng) và đang trở thành đặc sản rau rừng trong các nhà hàng, quán ăn ở Tây nguyên với thực đơn phổ biến nhất là canh cua lá bép, lá bép xào thịt bò. 

Các nguyên liệu dùng cho nồi lẩu lá bép - Ảnh: Hoài Vũ 

Lá bép nấu lẩu với tôm, thịt, mực và riêu cua - Ảnh: Hoài Vũ 

Lá bép xào thịt bò và hột gà non - Ảnh: Hoài Vũ 

Với lá bép xào thịt bò và hột gà non cũng chỉ cần phi thơm dầu ăn rồi cho lá bép vào xào, sau đó cho thịt, hột gà vào xào chung, thêm gia vị cho đến khi bốc mùi thơm lựng.

Ở các hàng quán có thể biến tấu món canh lá bép thành món lẩu với tôm, thịt hoặc cả mực và cua đồng vừa thơm ngon vừa ngọt ngào, mùi vị đặc trưng không lẫn vào đâu được.

Cả hai món đều mang đậm hương vị núi rừng, khẩu vị lạ, kích thích vị giác nhiều người.

Lá bép rừng được coi là món ăn tinh khiết, trong lành nên du khách đến Tây nguyên hầu như ai cũng gọi món này để vừa thưởng thức, vừa khám phá.

Chỉ là loại rau rừng mộc mạc, không phải sơn hào hải vị nhưng ai thưởng thức qua một lần sẽ nhớ mãi hương vị độc đáo của đại ngàn, càng ăn càng ghiền. 

Không chỉ là món ăn độc đáo mà thiên nhiên đã hào phóng ban tặng cho con người Tây nguyên, lá bép còn là vị thuốc có tác dụng bồi dưỡng cơ thể rất tốt. Lá bép giàu đạm, acid amin và khoáng chất rất có lợi cho sức khỏe. 

HOÀI VŨ 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét