5 thg 2, 2022

Chợ cá Cồn Gò ở Hà Tĩnh

Trời hừng sáng, tàu thuyền đánh bắt trở về và không khí mua bán hải sản ngay trên cồn cát ven biển, mang đến trải nghiệm ấn tượng cho du khách.

Toàn cảnh chợ cá Cồn Gò, xã Cẩm Nhượng, huyện Cẩm Xuyên. Bức ảnh nằm trong bộ ảnh của anh Phạm Tuấn Anh (37 tuổi), người Gò Vấp, TP HCM, chủ kênh Youtube, fanpage cá nhân PTA Let’s go.

“Những chuyến đi phượt không chỉ là du lịch, mà tôi còn được tìm hiểu và khám phá cuộc sống địa phương. Tại Hà Tĩnh, tôi thích thú khi thu được hình ảnh của một chợ cá miền biển hoạt động truyền thống vào sáng sớm”, anh Tuấn Anh chia sẻ.

"Ai về Nhượng Bạn thì về. Gạo nhiều, cá lắm, dễ bề làm ăn" là câu ca dao người Hà Tĩnh nói về làng Nhượng Bạn xưa chuyên đánh bắt cá có lịch sử 600 năm, nay là làng cá Cửa Nhượng với điểm chợ Cồn Gò sầm uất nhất.

Chợ Cồn Gò này nằm ở cuối bờ kè xã Cẩm Nhượng, gần sát chân cầu Cửa Nhượng, cách khu du lịch biển Thiên Cầm chừng 2 km, hiện là điểm du lịch hút khách của Hà Tĩnh.

Nhịp sống biển sôi động lúc ban mai trên dải đất cát thoai thoải Cồn Gò. Du khách có thể thuê xe máy từ khu du lịch biển Thiên Cầm để đến tham quan Cồn Gò và lựa chọn hải sản tươi ngon nhất.

Thuyền đầy cá đang về bến. Cồn Gò có khoảng 200 tiểu thương buôn bán, đàn ông từ chiều hôm trước ra khơi, trở về lúc ban mai và hải sản được từng tốp phụ nữ trên bờ tiếp nhận. Xã Cẩm Nhượng có khoảng 300 tàu đánh bắt gần bờ và sản lượng hải sản mỗi ngày hơn 3 tấn.

Do tính chất đặc thù của Cồn Gò là cồn cát, luồng lạch bồi đắp nên thuyền chỉ neo cách bờ khoảng 20-30 m, rồi có thuyền thúng đưa cá vào bến.

Chợ bán đủ các loại cá, như cá chai, cá đốm, các loại tôm, mực, ghẹ, tôm tích, ốc mỡ. Mực tươi cập bến bán với giá khoảng 250.000 đồng-300.000 đồng/kg tùy loại lớn nhỏ.
Cá chai (hình) tươi rói, giá khoảng 160.000 đồng/kg. Loài cá này sống tại vùng cửa biển, tìm thấy tại các địa phương như Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Nam, Đà Nẵng, Quảng Ngãi. Mùa hè, cá chai chứa đầy trứng và mang nhiều giá trị dinh dưỡng.

Phiên chợ sớm Cồn Gò chỉ kéo dài khoảng 3 tiếng đồng hồ, đến khi mặt trời lên là tan chợ dần. Lúc này, hải sản đã được thương lái vận chuyển đến các chợ trong tỉnh và các nhà hàng, quán ăn. Ngoài tham quan chợ sáng, du khách có thể trải nghiệm ngắm hoàng hôn trên biển.

Huỳnh Phương - Ảnh: Phạm Tuấn Anh

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét