10 thg 2, 2022

Chùa Bún Riêu

Dù không có số liệu thống kê chính xác, nhưng tui chắc rằng ngôi chùa ở Đồng Nai có nhiều người viếng thăm nhứt là một ngôi chùa ở huyện Long Thành, được người dân gọi tên là chùa Bún Riêu.

Nói là có nhiều người viếng vì không chỉ dân Đồng Nai, mà người khắp nơi trong cả nước vẫn thường ghé vào đây, đặc biệt là du khách đi Vũng Tàu trên quốc lộ 51, trong đó có thể có cả bạn - người đang đọc bài viết này.

Tu viện Phước Hải, tức chùa Bún Riêu. Ảnh: PHN, năm 2015.

Mọi người gọi tên chùa là chùa Bún Riêu, vì ngôi chùa này nấu ăn miễn phí cho khách thập phương với rất nhiều món chay, trong đó đặc sắc nhứt là món bún riêu. Bên cạnh các thức ăn, chùa cũng phục vụ miễn phí luôn thức uống, trong đó ngon nhất là rau má, do đó chùa còn có tên là chùa Rau Má. Những thức ăn, thức uống này được phục vụ quanh năm, chứ không riêng gì ngày rằm hay lễ tết, và phục vụ miễn phí cho tất cả mọi người.

Ngôi chùa tọa lạc trên một khu đất rộng, cảnh quan thoáng mát, đẹp nên chẳng những mọi người ghé vào dùng bữa mà đây còn là nơi nghỉ ngơi của du khách hay những người làm việc gần đó, du khách tham quan, ngoạn cảnh chùa.



Các cụm tượng Phật trong khuôn viên tu viện Phước Hải

Ái chà, mải mê nói chuyện vô chùa... ăn bún riêu, ngắm cảnh và nghỉ ngơi mà quên béng cái chuyện quan trọng là... vô chùa lễ Phật. Có 2 điều du khách thường lơ mơ, đó là tên chùa và chùa nằm ở tỉnh nào. 

Về tên chùa, nhiều người vẫn tỉnh bơ coi như Bún Riêu là tên chùa, thật ra tên chính thức của chùa là Tu viện Phước Hải. Ngoài ra, do ghé chùa trên đường đi Vũng Tàu nên nhiều người vẫn cho rằng chùa nằm trên địa bàn tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu. Thật ra chùa tọa lạc tại xã Phước Thái, huyện Long Thành, tỉnh Đồng Nai (nghĩ rằng chùa ở Bà Rịa - Vũng Tàu cũng... xém đúng, vì chỉ cần nhích thêm 1 km nữa là tới địa phận Bà Rịa - Vũng Tàu rồi!).

Để đàng hoàng và nghiêm túc, xin được kể về ngôi chùa, Tu viện Phước Hải nhé! (dữ liệu được viết dựa theo sách Những ngôi chùa Đồng Nai do Ban trị sự Tỉnh hội Phật giáo Đồng Nai biên soạn).

Tu viện Phước Hải tọa lạc trong khu công nghiệp Gò Dầu, ấp 1A, xã Phước Thái, huyện Long Thành. Từ quốc lộ 51 đi vào cổng phụ của nhà máy bột ngọt Vedan con đường vào cảng Gò Dầu khoảng 500 m, phía bên trái là tu viện.

Tu viện Phước Hải, năm 2005. Ảnh Võ văn Tường

Ngôi chùa được ni sư Thích Nữ Như Như khởi dựng năm 1986. Ni sư Thích Nữ Như Như, thế danh Mã thị Ghết sinh năm 1947, quê tỉnh Minh Hải, xuất gia từ nhỏ, tu học ở chùa Phước Huệ (Sa Đéc), Phước Hậu, Từ Nghiêm (Tp. Hồ Chí Minh), tốt nghiệp Cao đẳng Phật học Vạn Hạnh (Tp. Hồ Chí Minh), cử nhân Văn chương. Năm 1986, Sư cô lên xã Phước Thái tìm đất cất tu viện trên khu đất rộng 3 hécta để tịnh tu, lao động sinh sống và truyền mạng mạch Chánh pháp ở đời.

Chùa được đại trùng tu vào năm 1990 do kiến trúc sư Đoàn Hồng Dũng thiết kế với sự cộng tác của Ni sư Thích Nữ Như Như.

Điểm nổi bật của tu viện Phước Hải không chỉ là tọa lạc trong một khuôn viên thoáng rộng có nhiều cây cổ thụ và cây ăn trái, mà nơi đây ni sư Thích Nữ Như Như đã gây dựng nên hoạt động từ thiện (nấu ăn miễn phí) bắt đầu từ năm 1991. Chính từ lúc này tu viện nổi tiếng với tên chùa rau má hay chùa bún riêu, được đông đảo chư Phật tử gần xa và khách du lịch đến viếng.

Trong khuôn viên chùa có nhiều cây ăn trái. Ảnh: PHN, năm 2005

Năm 1991, sau khi đại trùng tu xong ngôi tu viện Phước Hải, ni sư Thích Nữ Như Như về đất Đại Tùng Lâm (Bà Rịa-Vũng Tàu) xây dựng ni viện Thiện Hòa, giao ngôi tu viện lại cho sư cô Như Nhã, Như Vân, Như Hương, Minh Thanh đại diện quản chúng và điều hành công việc. Tại ngôi tự viện mới, ni sư Thích Nữ Như Như lại tiếp tục hạnh nguyện của mình là nấu ăn miễn phí cho khách thập phương, với món ngon là bánh xèo chay. Và cũng từ đó, ni viện Thiện Hòa có danh xưng thân thiết là chùa Bánh Xèo.

Trở lại với chùa Bún Riêu - à quên, tu viện Phước Hải - suốt hơn 30 năm nay chùa vẫn thường xuyên nấu ăn phục vụ miễn phí. Mỗi ngày, chùa đãi khách thập phương viếng chùa hết 300 ký bún (xin nhắc lại một lần nữa: Miễn phí), ngày thứ bảy - chủ nhật thì gấp đôi vì khách du lịch nhiều, ngày lễ lớn như Vu lan, Phật đản thì phải đến... 2 tấn bún!

Tô bún riêu chay ở chùa Bún Riêu

Trong những ngày dịch Covid-19 vừa qua, chùa tạm ngưng nấu ăn từ thiện để hạn chế lây lan dịch bịnh. Không biết hiện giờ chùa đã nấu ăn trở lại chưa. Nếu bạn có dịp đi Vũng Tàu xin ghé viếng chùa và kể lại cho tui biết nghe. Giả như chưa có bún riêu thì cũng là dịp viếng thăm một ngôi chùa thoáng đãng, đẹp và rất đáng trân trọng ở Đồng Nai vậy.

Phạm Hoài Nhân

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét