10 thg 2, 2022

Cánh đồng điện gió Đông Hải 1 Trà Vinh

Đến Trà Vinh, bạn không chỉ mê mẩn với những ngôi chùa Khmer tuyệt đẹp, Ao Bà Om, Cồn Chim… mà còn hào hứng check in với những cánh đồng điện gió đẹp như tranh vẽ. Trong đó phải kể đến cánh đồng điện gió Đông Hải 1 tọa lạc tại ấp Định An, xã Đông Hải, huyện Duyên Hải, tỉnh Trà Vinh.

Cánh đồng điện gió Đông Hải 1

Điểm thu hút du khách chính là 25 tua bin gió khổng lồ được dựng trên giữa biển khơi bao la nhìn hùng vĩ vô cùng, mỗi trụ sơn màu trắng cao 105m với 3 cánh quạt. Những chiếc tuabin này là một background chụp ảnh không góc chết cho những những bạn yêu thích sống ảo.

Các tua bin gió được dựng giữa biển khơi bao la

Từ thành phố Trà Vinh bạn chạy về Duyên Hải, qua phà Kinh Tắt đến xã Đông Hải. Rồi sau đó cứ hỏi đường ra nhà máy điện gió Đông Hải 1 là sẽ được người dân hướng dẫn tận tình. Con đường từ trung tâm xã Đông Hải chạy đến nhà máy điện gió băng xuyên qua rất nhiều khu rừng ngập mặn, các hệ thống kênh rạch chằng chịt, nhìn từ trên cao xuống như một mê cung xanh cực kỳ quyến rũ.

Mê cung xanh

Điều đặc biệt của cánh đồng điện gió Đông Hải 1 là đứng ở góc nào cũng có thể cho ra những bức hình đẹp lung linh vì các trụ tua-bin gió rất cao, đứng ở giữa cánh đồng hiên ngang như lực sĩ. Bạn nên đi vào lúc sáng sớm khi bình minh vừa thức giấc hay lúc chiều mát, để có những khoảnh khắc lên ảnh đẹp nhất.

Trụ tua-bin màu trắng cao 105m với 3 cánh quạt

Ngoài ra bạn cũng có thể chọn cách ngắm nhìn hệ sinh vật vùng đất bãi bồi cùng vô cùng lý thú, phía xa là những cây mắm, cây đước cắm rễ vào lòng đất. Tìm hiểu cuộc sống mưu sinh của người dân ở đây rất đơn sơ giản dị, chủ yếu sống bằng nghề đánh bắt, sơ chế biến thủy hải sản… thú vị nhất là nghề bắt trứng cua bằng gió mang đậm nét văn hóa miền biển phương nam.

Cuộc mưu sinh của người dân

Trà Vinh có bờ biển dài, thềm lục địa nông sâu khác nhau phù hợp cho đầu tư phát triển điện gió. Trong tương lai, tỉnh Trà Vinh sẽ là trung tâm năng lượng tái tạo của khu vực đồng bằng sông Cửu Long. Dự án điện gió Đông Hải 1 là nhà máy thứ 5 tại tỉnh đi vào hoạt động được đầu tư với tổng mức gần 5.000 tỷ đồng.

Nghề bắt trứng cua bằng gió độc đáo

Để xây dựng 25 trụ gió, đơn vị thi công sử dụng xe cẩu trục cao 130m và lực nâng hơn 1.200 tấn để lắp ráp 75 cánh gió vào các trụ ở độ cao 105m giữa biển. Sau gần 10 tháng thi công, Trungnam Group vận chuyển khoảng 70.000 tấn thiết bị, hơn 18.000 tấn thép qua quãng đường hơn 12.000km với 1.100 kỹ sư, công nhân đóng trực tiếp 115.000m cọc thép xuống đáy biển để xây dựng móng các trụ gió.

Dự án Nhà máy điện gió Đông Hải 1 chính thức đi vào vận hành thương mại sẽ bổ sung khoảng 330 triệu kWh năng lượng xanh mỗi năm vào lưới điện quốc gia. Qua đó, góp phần bảo đảm an ninh năng lượng khu vực đồng bằng sông Cửu Long và quốc gia, thúc đẩy phát triển kinh tế – xã hội và du lịch của tỉnh Trà Vinh.

Ảnh: Ngô Trần Hải An

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét