9 thg 2, 2022

Tượng Phật 24 tay độc đáo ở xứ Nghệ

Chùa Phúc Mỹ hiện đang lưu giữ được một hệ thống tượng cổ đặc sắc, độc đáo hàng đầu tỉnh Nghệ An, nhất là tượng Phật Mẫu Chuẩn Đề 24 tay.

Chùa Phúc Mỹ (xã Yên Sơn, huyện Đô Lương, Nghệ An) được xây dựng năm 1665. Chùa gồm 2 thượng điện và 1 hạ điện. Sau hàng trăm năm tồn tại, chùa đã được trùng tu, tôn tạo nhiều lần.

Chùa còn một con dấu hoa sen và 44 pho tượng cổ bằng gỗ, đa dạng về loại hình. Gian giữa có 15 pho tượng, trong đó có 3 tượng Bồ tát và 12 tượng Phật Thích Ca.

Chính gian có tượng Phật Thích Ca cao khoảng 1,3m, được tạo tác với khuôn mặt đầy đặn, phúc hậu, ngồi thiền định trên tòa sen.

Hai gian bên cạnh thờ tổng hợp tượng Phật và tượng thánh thần.

Gian bên trái của chùa thờ tượng Phật Mẫu Chuẩn Đề 24 cánh tay. Đây là một trong những pho tượng Phật cổ độc đáo, quý hiếm có cấu trúc lạ đẹp, nghệ thuật tạc tượng điêu luyện. Tượng cao 2,28m, chiều rộng của sải tay dài nhất là 2,28m.

Trong quan niệm của Phật giáo, Phật Mẫu Chuẩn Đề được xem là một trong lục quan âm, là “mẹ của các Phật”.

Hai bên thân tượng có 18 cánh tay, mỗi bên có 9 tay, gồm 6 tay trước, 3 tay sau, ngoài ra còn có 2 tay đặt trên đầu; 2 tay chắp trước ngực và 2 tay đặt lên đùi.

Đại đức Thích Huệ Phong – trụ trì chùa Phúc Mỹ chia sẻ: “Chùa Phúc Mỹ đang lưu giữ được một hệ thống tượng pháp đa dạng, đặc sắc, có giá trị lớn, là một trong những ngôi chùa có nhiều tượng cổ nhất ở Nghệ An”.

Thu Hiền

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét