10 thg 2, 2022

Ngôi nhà 140 tuổi của ông hội đồng giàu nức tiếng Cà Mau xưa

Được xây dựng cách đây khoảng 140 năm, ngôi nhà của hội đồng Lâm Canh ở TP Cà Mau (Cà Mau) vẫn còn gần như nguyên vẹn kiến trúc.

Đặc biệt, khi bước vào trong ngôi nhà du khách cảm thấy rất mát mẻ.

Ngôi nhà của hội đồng Lâm Canh được xây dựng hơn 1 thế kỷ nằm nép bên bờ kênh Xáng ở ấp 2, xã Tắc Vân.

Ngôi nhà của hội đồng Lâm Canh tọa lạc tại ấp 2, xã Tắc Vân, TP Cà Mau. Dù đã có đôi phần xuống cấp nhưng ngôi nhà vẫn giữ được kết cấu chính, với kiến trúc mang đậm dấu ấn người Hoa. Nhà đang được cháu, chắt của ông Lâm Canh trông coi.

Trải qua hơn 1 thế kỷ, nhưng ngôi nhà vẫn gần như nguyên vẹn kết cấu.

Theo những người lớn tuổi ở địa phương, hội đồng Lâm Canh được xem là một trong những người giàu có nức tiếng tại Cà Mau thời bấy giờ. Với độ giàu có của mình, khoảng năm 1880, hội đồng Canh đã thuê thợ thiết kế, thi công và vận chuyển nguyên vật liệu từ Trung Quốc về ấp 2, xã Tắc Vân xây nhà.





Mặt trước ngôi nhà cổ được làm bằng đá, với hoa văn đẹp mắt.

Điểm gây ấn tượng với du khách khi đến đây là mặt trước của ngôi nhà được xây bằng đá, với hoa văn được chạm khắc tinh xảo. Bên trong nhà có nhiều nội thất được làm bằng gỗ, sơn son thiếp vàng và được điêu khắc tỉ mỉ.

Hơn 1 thế kỷ trôi qua, ngôi nhà của ông hội đồng ngày nào vẫn sừng sững theo thời gian.

Căn nhà với nhiều hoa văn điêu khắc tỉ mỉ và những bức tranh.

Dẫn chúng tôi tham quan ngôi nhà cổ, ông Trương Hoàng Vân, Trưởng ấp 2 cho biết, ông và con trai út của hội đồng Canh là bạn cùng học.

“Lúc nhỏ, tôi thường xuyên được bạn rủ đến nhà chơi. Nhà xây tường, lợp ngói và mặt cửa bằng đá nên khi vào trong ai cũng thấy mát như có máy lạnh”, ông Vân chia sẻ.


Vị trí nối cột, kèo và gần trần nhà đều trang trí những linh vật đẹp mắt.

Với lối kiến trúc độc đáo, nhiều du khách có dịp đi ngang qua ngôi nhà cổ của hội đồng Lâm Canh đều dừng lại rất lâu để ngắm nhìn và “check in”.

Gian chính của ngôi nhà với những câu đối, tranh chữ bằng tiếng Trung.

Nếu căn nhà được gìn giữ và tôn tạo phù hợp sẽ là điểm thu hút du khách du lịch.

Ngọc Chúc

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét