7 thg 2, 2022

Ngôi chùa Tây Tạng độc nhất tại Hà Nội

Chùa Long Quang theo trường phái Mật tông Kim cương thừa, giống với các ngôi chùa thường gặp ở Tây Tạng, Nepal, Bhutan..

Chùa Long Quang toạ lạc trên vùng đất thôn Vực thuộc xã Thanh Liệt, huyện Thanh Trì nên còn được gọi theo địa danh là chùa Vực. Chùa có tuổi đời hơn 600 năm, hướng nhìn ra ngã ba sông Tô Lịch. Năm 2011, ngôi tam bảo xuống cấp không đảm bảo an toàn để phục vụ tín ngưỡng bà con Phật tử nên chùa được trùng tu để có được vẻ khang trang như hiện tại.

Phái Mật tông theo tiếng Phạn là "Mantra", nghĩa là những lời nói chân thật. Đây là pháp môn kết hợp giữa Ấn Độ giáo và Phật giáo Đại thừa. Cụ thể, chùa Long Quang theo pháp môn Mật tông Kim cường thừa, phổ biến tại Nepal, Bhutan và Tây Tạng.

Sau khi được trùng tu, chùa có diện tích 7.000 m², khuôn viên rộng rãi. Theo trụ trì, chùa được xây dựng theo kiến trúc mandala (vòng tròn, trung tâm của tinh tuý, cốt lõi cuộc sống) để nguyện cầu cho quốc thái dân an, thế giới được hoà bình, nhân dân được an lạc.

Du khách đến chùa vừa lễ Phật, vừa tìm hiểu pháp môn Mật tông Kim cương thừa. Trần nhà được trang trí điển hình theo kiểu Kim cương thừa. Các hoạ tiết được làm tỉ mỉ, tinh xảo với các vòng tròn mandala, biểu tượng quan trọng trong Phật giáo Mật tông Kim cương thừa.

Trong chùa có 2 gian, bên ngoài là ngôi tam bảo, bên trong là nhà tổ. Mùi đàn hương phảng phất, tạo nên không khí tĩnh mịch, uy nghiêm.

Du khách có thể lên nóc chùa để tham quan nơi đặt bảo tháp Kim cương thừa. Đây cũng là nét kiến trúc độc đáo giúp ngôi chùa trở nên độc nhất tại Hà Nội. Nhìn từ bên ngoài đường Kim Giang, du khách có thể thấy rõ sự bề thế của bảo tháp.

Bảo tháp nằm giữa chốn đô thị, tạo nên điểm nhấn khi từ đây có thể nhìn ra các toà chung cư cao tầng. Bên trong là tượng Phật ngồi.

Cách trang trí cờ nhiều màu sắc thường thấy ở các quốc gia như Nepal, Bhutan... Những lá cờ này trong tiếng Tây Tạng nghĩa là "ngựa gió". Đây là biểu tượng cho sự chuyển hoá của cái ác thành thiện, những điều không may thành cát tường. Ngoài ra, có thể hiểu 5 màu sắc tượng trưng cho 5 trí tuệ của Phật.

Khuôn viên chùa trồng nhiều cây bưởi sum suê trái.

Hoa bưởi nở thành từng chùm, toả hương thơm dịu, làm nhẹ lòng du khách đến tham quan.

Ngoài ra chùa còn có nhiều tiểu cảnh, đặc biệt là tượng Quán Thế Âm Bồ Tát ngự trên bể cá koi. Ngày thường, chùa mở cửa sáng từ 6h30 đến 11h30, chiều từ 13h30 đến 17h30. Ngày tuần rằm, chùa mở cửa từ 5h đến 21h. Thời gian tụng kinh hằng ngày từ 19h30 đến 20h30. Du khách có thể đến chùa du xuân, thưởng thức nét kiến trúc độc đáo và cầu bình an.

Trung Nghĩa - Khánh Ly

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét