15 thg 2, 2022

Canh rau ranh thịt heo

Người bạn quê ở huyện Trà Bồng gửi cho mớ rau ranh non mướt. Rau ranh là đặc sản của núi rừng ở miền Tây Quảng Ngãi, không chỉ nổi tiếng với món canh rau ranh ốc đá, mà rau ranh nấu với thịt heo cũng đặc biệt thơm ngon.

Bữa cơm trưa ngon miệng khi có món canh rau ranh nấu cùng thịt heo ba chỉ và gạo tấm. Cả nhà tôi chậm rãi thưởng thức món canh phảng phất hương vị núi rừng. Nắng gió nơi núi đồi cùng sương lạnh và mưa dầm đã ướp hương của đất trời, cỏ cây vào lá và đọt rau non tơ với vị ngọt lẫn chát dịu. Thịt heo xào săn khi nấu canh cho rau thêm ngon, mềm. Nước canh với vị ngọt thanh từ gạo tấm hòa cùng vị mặn từ muối, chát dịu từ rau và béo từ mỡ thật hấp dẫn.

Nguyên liệu để nấu canh rau ranh thịt heo.

Món canh ngon ngọt nhờ khâu chế biến, không cầu kỳ nhưng phải khéo léo. Ngắt chọn những lá và đọt rau non tơ, bứt chiếc lá lớn thành những phần nhỏ. Rửa sạch rau và vớt ra rổ cho ráo nước. Gạo tấm vo cho trôi lớp cám bao phủ bên ngoài. Thịt heo ba chỉ rửa sạch, xắt thành cục nhỏ, cho vào nồi xào sơ trên bếp nhỏ lửa. Tiếp đến, đổ nước vào nồi và đun sôi, cho gạo tấm cùng ít muối hạt vào nồi. Khi những hạt gạo bung nở thì cho rau vào nồi, nêm gia vị vừa ăn. Rau chín, rắc ít tiêu xay nhuyễn rồi nhấc xuống khỏi bếp là đã có món canh đậm đà, phảng phất hương vị miền sơn cước.

Rau ranh là loài cây bụi mọc hoang dại nơi núi rừng, là đặc sản của vùng cao nên được nhiều người ưa thích. Sau những cơn mưa giăng kín đất trời, rau tươi non, mượt mà. Đồng bào vùng cao mang gùi lội bộ dưới tán rừng hái rau bán cho thương lái chuyển về xuôi. Rau khiêm nhường nằm cạnh những sản vật đắt tiền trong siêu thị hay hiện diện giữa chợ quê. Với tôi, mớ rau ranh của bạn gửi tặng làm dậy trong lòng bao nỗi niềm. Nhớ thuở lang thang trên những con đường uốn lượn giữa núi đồi đẹp tựa tranh vẽ. Nhớ bữa cơm nơi những khu làng heo hút chốn non cao với món canh rau ranh vị ngọt lành lẫn chát dịu, hương thơm thoảng trong gió. Nỗi nhớ ấy vẫn vẹn nguyên trong ký ức bao ngày!

TRANG THY

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét