1 thg 5, 2016

Định Quán - không gian xanh cho ngày nghỉ gần Sài Gòn

Chỉ cần một ngày bạn có thể khám phá được các điểm tham quan thú vị của Định Quán, một huyện thuộc tỉnh Đồng Nai với không gian gần gũi thiên nhiên.

Từ Biên Hòa chạy theo quốc lộ 1A đến ngã ba Dầu Giây rẽ theo quốc lộ 20 hướng đi Đà Lạt, cứ chạy thẳng là sẽ gặp 3 hòn đá lớn nằm chồng lên nhau ngay trung tâm huyện Định Quán. Người dân nơi đây vẫn gọi với cái tên thân thương Đá Ba Chồng, là biểu tượng cho cửa ngõ để bắt đầu đi vào huyện Định Quán. 

Đá Ba Chồng, biểu tượng cửa ngõ của huyện Định Quán. 

Chạy đến đoạn đường rợp mát bóng cây giá tỵ, nằm giữa khoảng cột mốc Km 54 và Km 55 bạn rẽ trái theo đường mòn, đi đến cuối đường sẽ thấy có một ngôi nhà của người dân sống ở đó. Bạn có thể gửi xe gắn máy và hỏi đường đến miệng Hang Dơi.

Miệng hang có nhiều đá ong bề mặt rỗ màu đen, theo nhiều nhà khoa học thì hang được hình thành từ hàng triệu năm do các dòng dung nham của núi lửa phun trào rồi chạy xuống tạo thành. Trong hang có nhiều dơi hay bay vào làm nơi trú ngụ nên người ta quen gọi là Hang Dơi. Hãy nhớ mang theo đèn pin để có đủ ánh sáng chụp được những bức hình với nhiều mầu sắc đẹp ở trong hang. 

Ngâm chân thư giãn với dòng nước ấm. 

Nếu thích khám phá núi lửa, bạn quay ngược lại vài km, hoặc hỏi địa danh “núi lửa 118” người dân nơi đây sẽ chỉ giúp. Bạn sẽ hơi vất vả để trèo lên miệng núi cao, hơi dốc đứng, dễ trượt chân do có nhiều đá sỏi nhỏ, nếu hỏi đúng lối thì sẽ tìm được đường mòn leo lên dễ hơn. Núi lửa này hình thành từ hàng triệu năm, nhưng đến nay đã tắt. Miệng núi lửa dạng lòng chảo, xung quanh được trồng chủ yếu là cây điều. Nếu muốn, bạn có thể đi dạo một vòng quanh miệng núi lửa, hoặc đơn giản nơi đây rất thích hợp để cắm trại dã ngoại, ngắm cảnh Định Quán từ trên cao.

Cách đó không xa là đường vào thác Ba Zọt (Ba Giọt). Từng dòng nước như dàn hàng ngang chảy từ trên xuống, tiếng nước đổ ầm ầm. Một không gian rất thanh bình, bạn hãy tận hưởng cảm giác mát rượi cùng thư giãn nhấm nháp ly cà phê và ngắm nhìn từng vạt nước dài đang chảy xuống. 

Thác Ba Zọt nước cuộn chảy. 

Tiếp tục chạy ngược lại quốc lộ rồi rẽ trái, bạn có thể thăm đường vào Lâm trường Tân Phú để vào Thác Mai, Bàu nước sôi. Hãy mua vé và chạy vào con đường rừng rợp mát, vắng vẻ hai bên đường có rất nhiều loại cây gỗ quý. Ghé Bàu nước sôi bạn sẽ được cảm nhận được dòng nước tự nhiên không cần phải đun mà vẫn nóng, được thiên nhiên ban tặng cho nơi đây. Nước được dẫn vào thành mương nhỏ. Đã có rất nhiều người đến đây ngâm chân mình trong dòng nước này để được thư giãn, gạt bỏ bụi bặm, bạn sẽ thấy tinh thần sảng khoái. Nếu biết bơi, bạn có thể ra tắm ở bàu nước trong vắt phía trước, xung quanh là những rừng cây với một bầu trời xanh biếc.

Chạy sâu vào cuối đường là bạn đã đến được Thác Mai, những cây gỗ cổ thụ quý hiếm rợp mát, một không gian rộng rãi có thể dựng trại. Phía xa có nhiều thác nước cuộn chảy mạnh, bọt tung trắng xóa quanh những tảng đá lớn. Giữa dòng nước có những khối đá đủ loại hình thù được bao bọc bởi những dòng nước suối nhỏ chảy qua. Bạn có thể bước đi trên những khối đá này và ngồi câu cá thư giãn để cảm nhận được sự thanh bình của Thác Mai.

Trên đường về, bạn có thể chụp hình hoàng hôn trên cầu La Ngà hoặc tượng đài chiến thắng La Ngà.

Xem thêm ảnh Định Quán 

Bàu nước sôi, báu vật thiên nhiên ban tặng. 

Tượng đài chiến thắng La Ngà. 

Nhà bè nuôi cá trên sông La Ngà. 

Hang Dơi. 

Núi lửa 118 được người dân ở đây quen gọi theo cách tính km ngày trước.

Nguyễn Sỹ Đức

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét