6 thg 5, 2016

Đà Lạt với mùa "đặc sản" mưa và mây

Ngay từ khi những cơn mưa phố núi vừa trút xuống, những người bạn yêu mây Đà Lạt đã vội lên đường. Những cơn mưa cao nguyên mù sương, trắng xóa sợi nước không biết từ bao giờ đã trở thành "đặc sản" với nhiều người. 

Suối Vàng Đà Lạt đầu hè huyền ảo trong màn mây buổi sớm - Ảnh: Cao Cát 

Những cơn mưa cao nguyên mù sương trắng xóa sợi nước, nhanh và lạnh nhưng cũng đủ làm xôn xao những vạt áo len với từng hạt bụi mưa bám li ti.

Trung tâm thành phố, ven hồ Xuân Hương vài năm nay rất khó thấy mây sà và sa mù lãng đãng bay. Vì thế những cung đường mới mở quanh hồ Tuyền Lâm, suối Vàng và những đồi dốc Trại Mát thường được chọn lựa. 


Sài Gòn theo dự báo mới nhất là vẫn nắng nóng trở lại. Mùa mưa Nam bộ năm 2016 sẽ đến muộn. Và các “phượt thủ” trong mục tiêu chống nóng đang có kế hoạch: nghỉ hè là thu xếp mọi công việc, cuối tuần phóng lên Đà Lạt đón cái lạnh mơn man khi vừa đến khu vực đèo Prenn. Rồi sau đó chờ mưa. 

Để sớm mai trong khăn áo xúng xính, lang thang đi "săn" và thu vào ống kính những khung cảnh mây ôm núi, núi ôm mây - trong màn sương trắng như bạc lơ lửng trải khắp chân trời... 

Xa hơn nữa mới là Hòn Bồ, đỉnh Pinhatt.

Tôi có vài người bạn, có người ưa độc hành độc vãng. Cứ đến mùa mưa rơi đầu mùa phố núi ngàn hoa là xách xe đi trong đêm. Để sáng sớm vừa kịp đến những con đồi nhấp nhô khu Trại Mát, để vừa kịp chụp những tảng mây nặng trĩu hơi nước lửng lơ trên các mái nhà kính, những ngọn núi đồi nhấp nhô xa xa.

Phải chụp thật nhanh vì bình minh lên, mọi tảng mây sẽ nhanh chóng tan biến.

Rời Trại Mát, anh lại vào Ma Rừng lữ quán, ngủ qua đêm với túi ngủ để kịp chụp những màn mây sương lãng đãng quanh khu vực suối hồ. Rồi cứ đi đi về về, chỉ để chụp những màn mây sương khói bay là đà lãng đãng quanh những nơi có cây, có suối - tức là có hơi nước, như quanh khu vực suối Vàng, quanh hồ Tuyền Lâm...

Cũng có người hỏi anh: Chụp để làm chi? Anh mỉm cười đôn hậu: Để có những bức ảnh phong cảnh thiên nhiên trong lành. Và cũng có thể để có thể được đi và sống, hít thở những gì tươi mát. Để thấy Việt Nam vẫn còn đâu đó gần lắm những mảnh màu tươi xanh.

Có cây xanh là có hơi nước tạo thành mây, dù mây vùng cao mịt mờ lãng mạn đó mong manh lắm. Chỉ cần hơi chút nắng là tan vội vã.

Sài Gòn bước vào mùa chớm hạ. Mùa nghỉ lễ luôn là mùa người người từ các thành phố trốn nóng chạy lên phố núi Đà Lạt, dù chỉ hưởng chút không khí dịu mát của thành phố vùng cao đang bước vào mùa của những cơn mưa.

Anh bạn đi săn ảnh trầm tư nói: Những chuyến đi chẳng có gì to tát, chỉ là tuổi mơ mộng thì cũng qua rồi. Mùa khô đô thị Sài thành sắp qua, chỉ là trốn nóng đổi gió bằng cách lên Đà Lạt, nơi có không gian trong lành mát lạnh gần nhất để thư giãn. Để rồi về làm việc thanh thản hơn... 

Mưa và mây ở đèo Prenn - Ảnh: Phan Kiều Loan 

Ban mai hồng ở Trại Mát với biển mây ẩn hiện - Ảnh: Cao Cát 

Đà Lạt - nắng vừa xuyên qua mù sương - Ảnh: Cao Cát 

Soi bóng bình minh ở Ma Rừng lữ quán - Ảnh: Cao Cát 

Một sớm ban mai Đà Lạt - Ảnh: Cao Cát 

Nắng vừa kịp xuyên qua màn mây trên cao nguyên - Ảnh: Cao Cát 

Rừng thông trong màn mây và những gì còn lại - Ảnh: Cao Cát 

Nắng trên xứ ngàn thông - Ảnh: Cao Cát 

TRÂN DUY

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét