23 thg 5, 2016

Hến sông Dinh

Thường khi nhắc đến các món ăn chế biến từ thịt con hến, người ta hay nghĩ đến hai địa danh Quảng Nam và Huế, bởi nó quá nổi tiếng từ xưa đến nay.

Nhưng điều đó bây giờ đã khác, 3 năm trở lại đây, người La Gi đã quen dần với tên gọi hết sức quê hương “hến sông Dinh”, một loài nhuyễn thể hai mảnh vỏ sống dưới đáy sông Dinh có thịt ngon không thua gì hến Quảng Nam, hến Huế.

Sông Dinh xuất phát từ núi Ông, huyện Tánh Linh chảy qua Hàm Tân, rồi đổ về La Gi để hòa dòng vào biển Đông. Là con sông có lưu lượng nước khá ổn định, rất thích hợp cho sự phát triển của các loài thủy sản. Đặc biệt từ khi sông Dinh được ngăn đập, tôm cá… trong lòng hồ sinh sôi rất nhanh và tràn về phía hạ lưu với nhiều chủng loại phong phú. Ngoài cá, tôm, người dân còn phát hiện dưới sông có rất nhiều hến. Hến sông Dinh to con, thịt dày, sống lẫn trong lớp cát dưới đáy sông. Đây là loài nhuyễn thể sử dụng làm thực phẩm có giá trị dinh dưỡng cao.

Khi mùa lũ qua, nước sông Dinh rút, nhất vào khoảng tháng giêng đến tháng 3 âm lịch, người dân ra sông Dinh cào hến đem bán. 

Bán hến tại chợ Tân An. 


Chị Hà nhà ở Tân Lý, sát sông Dinh cho biết: Mấy năm nay gia đình chị sống nhờ vào hến, một ngày chồng chị cào được vài chục ký hến, chị và con gái sáng ra mang lên chợ Tân An bán.

Công việc tưởng chừng nhẹ nhàng nhưng cũng lắm vất vả, để có được rổ hến, người đi cào hến phải ngâm mình trong nước suốt nhiều giờ, tiết tháng giêng nước rất lạnh cũng phải gồng mình chịu đựng. Sau khi có hến đem về, phần việc tiếp theo là ngâm, đãi cát trước khi luộc tách vỏ. Luộc hến phải chờ nước sôi bùng lên, mới thả hến vào sau đó dùng đũa quậy, đánh cho ruột hến bóc ra.

Giá hến bán giao động từ 10.000 - 12.000 đồng/kg còn nguyên vỏ, thịt hến đã tách vỏ 100.000 đồng/kg.

Các bà nội trợ đi chợ rất chuộng hến sông Dinh vì thịt ngọt, chế biến được nhiều món, với lại giá cũng vừa phải. Nước luộc hến trông đục đục nhưng nấu cháo rất ngon, đặc biệt món canh rau muống. Còn món hến xào thì khỏi nói, đơn giản nhưng rất ngon. Dầu khử chín, vài củ hành, thêm gia vị tiêu, mắm, ớt, bột ngọt, ít cọng rau thơm… vậy là đã có đĩa hến xào thơm nức.

Hến sông Dinh thêm một món ngon trong ẩm thực của người Hàm Tân và La Gi.

NGÔ VĂN TUẤN

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét