10 thg 7, 2024

Văn Thánh Miếu Cao Lãnh – Đồng Tháp

Vùng đất Cao Lãnh – Đồng Tháp cuốn hút du khách không chỉ bởi khung cảnh thanh bình, người dân hồn hậu chất phác, ẩm thực phong phú đa dạng, mà còn bởi những di tích văn hóa lịch sử nhuộm màu thời gian. Trong đó không thể không nhắc đến Văn Thánh Miếu Cao Lãnh – Công trình văn hóa thờ đức Khổng Tử. Học sinh, sinh viên ở Đồng Tháp hay các tỉnh miền Tây Nam bộ thường đến đây để cầu mong chuyện thi cử, công danh.

Văn Thánh Miếu Cao Lãnh – Đồng Tháp

Vị trí Văn Thánh Miếu Cao Lãnh


Văn Thánh Miếu tọa lạc tại đường Lý Thường Kiệt, phường 1, TP Cao Lãnh, tỉnh Đồng Tháp. Đây là biểu tượng sự tôn sùng nho học của nhân dân Cao Lãnh, khuyến khích mọi người học tập, nâng cao trí thức.

Biểu tượng sự tôn sùng nho học xưa

Lịch sử hình thành


Thời đầu, Văn Thánh Miếu được xây dựng tại thôn Mỹ Trà, tổng Phong Thạnh, huyện Kiến Phong, phủ Kiến Tường, tỉnh Định Tường (nay thuộc phường 3, TP Cao Lãnh), hoàn thành năm 1857. Đến năm 1878, công trình được dời đến vị trí hiện nay và được tái thiết với qui mô bề thế.

Công trình được trùng tu theo kiến trúc cũ

Khoảng từ năm 1935 đến năm 1940, Văn Thánh Miếu được trùng tu, việc thờ phượng được sắp xếp lại trong chính điện tả vưu làm thư viện, hữu vưu làm nơi hội họp. Tại đây, một hội tao đàn được thành lập, tập hợp những người ham chuộng thơ văn để xướng họa, luận bàn đạo lý phương Đông, tìm ra phương hướng bảo tồn tinh hoa của Nho học đang bị chao đảo trước sự du nhập của nền văn hóa phương Tây. Năm 1951 do hoàn cảnh chiến tranh, Văn Thánh miếu ngưng hoạt động và hoang phế từ đó. Sau năm 1975, Văn Thánh Miếu Cao Lãnh được sử dụng làm thư viện của tỉnh.

Công viên Văn Miếu

Ngày nay, khu vực xung quanh Văn Thánh Miếu được xây dựng thành công viên rộng lớn gọi là Công viên Văn Miếu. Trở thành điểm đến hấp dẫn trên bản đồ du lịch Đồng Tháp. Công viên được trồng rất nhiều cây cối và hoa lá cỏ, sắp đặt tiểu cảnh, lại có hồ Khổng Tử xanh rì thoáng mát … rất thích hợp cho du khách đi dạo, chụp hình..

Không gian thoáng mát ngập tràn cây xanh

Ngày 20/04/2001, nơi đây được Ủy ban Nhân dân tỉnh Đồng Tháp ra quyết định xếp hạng và cấp bằng di tích lịch sử văn hóa cấp tỉnh.

Du khách tham quan chụp hình lưu niệm – FB: Xuanhuy Nguyen

Năm 2011, chính quyền TP Cao Lãnh đã trùng tu Văn Thánh Miếu Cao Lãnh theo mô hình kiến trúc cũ. Xây dựng lại bài vị thờ những nhà tiền hiền, ghi danh các cá nhân và tổ chức đóng góp vào quỹ khuyến học Nguyễn Sinh Sắc.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét