19 thg 1, 2017

Trẻ em H'Mông xúng xính đón tết ở Mộc Châu

Không khí Tết người H'Mông ở Mộc Châu (Sơn La) vừa rực rỡ sắc màu với trang phục dân tộc, vừa nhộn nhịp bởi trẻ em và người lớn đều ăn uống, vui chơi .

Đến Việt Nam dịp Tết du khách không thể bỏ qua cao nguyên Mộc Châu, tỉnh Sơn La bởi cảnh sắc thiên nhiên tươi đẹp và văn hóa phong phú. 


Điểm đặc biệt của Mộc Châu dịp cuối năm là không khí chuẩn bị và chơi Tết của đồng bào H'Mông diễn ra vào tháng 12 âm lịch hàng năm. 

Kể từ trước Tết không khí vui tươi, nhộn nhịp đã hiện lên ở khắp các bản làng, từ Lóng Luông, Tân Lập, Lóng Sập, Chiềng Xuân, Chiềng Sơn, đến Phiêng Cành, Pa Phách. 

Tết là dịp người H'Mông dành thời gian để nghỉ ngơi, gặp gỡ và trò chuyện. Già trẻ, trai gái đều mặc quần áo mới, thường tụ họp gia đình, bạn bè ở những khoảng đồng, hay sân rộng để giao lưu. 

Trẻ em H'Mông được xúng xính quần áo mới, chơi các trò truyền thống như đánh quay, ném pao... Đàn ông tụ tập ăn uống trong khi phụ nữ tổ chức nhảy những điệu truyền thống. 

Các bé gái nô đùa trong nắng xuân, nổi bật với sắc màu rực rỡ của những chiếc váy tung xòe. 

Niềm vui sướng và vẻ đẹp hồn nhiên hiện rõ trên từng khuôn mặt của những đứa trẻ H'Mông ngày Tết. 

Nhiếp ảnh gia Nguyễn Vũ Phước chia sẻ: "Trong tiết trời se lạnh, những cánh đồng cải, tam giác mạch chạy dài theo các ngọn đồi, xen giữa hàng nghìn gốc đào, mận đang bừng nở. Cảnh đẹp đó cùng với sắc màu rực rỡ của trang phục trẻ em H'Mông đã tạo nên một vùng đất khác biệt mà bạn không thể tìm thấy ở bất kỳ nơi đâu". 

Mộc Châu là cao nguyên đẹp và rộng nhất miền núi phía Bắc với tiết trời mát mẻ quanh năm nên trở thành điểm du lịch nổi tiếng. Một số nơi thu hút du khách đến tham quan là những đồi chè xanh mướt, Ngũ Động Bản Ôn, xã Đông Sang, bản Áng, thác Dải Yếm hay khu rừng thông bản Áng. 

Hương Chi - Ảnh: Nguyễn Vũ Phước (theo Boredpanda

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét